Movie ReviewREVIEW

ดูหนังในกรุ หนังแนวๆ ที่น่าค้นหา MARTHA MARCY MAY MARLENE

คลิกเพื่อดูภาพขยาย

คลิกเพื่อดูภาพขยาย

ความน่าติดตาม ในความคลุมเครือ ลางเลือน และพร่ามัว
MARTHA MARCY MAY MARLENE
ผู้กำกับ: ฌอน เดอร์กิน นักแสดง: เอลิซาเบธ โอลเซน, จอห์น ฮอว์คส์, ซาราห์ พอลสัน, ฮิวจ์ แดนซี

หญิงสาวคนหนึ่งหนีออกจากที่พักที่อยู่ในแถบหุบเขา ก่อนที่จะทราบชื่อของเธอในเวลาต่อมาว่า “มาร์ธา” หลังจากนั่งอยู่ในร้านอาหารข้างทางอยู่พักใหญ่ เธอก็ตัดสินใจโทรหาลูซี่ – พี่สาวให้มารับ หลังจากนั้นเธอก็ใช้ชีวิตอยู่กับพี่สาว และ เท็ด – พี่เขย ในบ้านพักตากอาหารสุดหรูหรา

หลังจากนั้น เรื่องก็เผยออกมาว่า เธอหนีออกจากบ้านมานานหลายปี มาร์ธาบอกกับพี่สาวว่าในช่วงเวลานั้น เธอไปอยู่กับแฟนหนุ่ม และตอนนี้เธอกับเขาแยกทางกันแล้ว แต่จริงๆ แล้วเธอไปใช้ชีวิตอยู่กับคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งดำรงชีวิตอยู่แบบอาศัยการพึ่งพาตัวเองให้มากที่สุด อยู่กันแบบคอมมูน ผู้ชายเป็นใหญ่ สาวๆ ส่วนใหญ่ที่นี่คือคนที่มีปัญหา หนีออกมาจากที่พักพิงเดิมๆ ของตัวเอง และการได้มีอะไรกับหัวหน้ากลุ่มคือสิ่งล้ำค่า

เมื่อมาใช้ชีวิตอยู่กับพี่สาว มาร์ธาแสดงให้การกระทำแปลกๆ ที่แตกต่างไปจากที่คนส่วนใหญ่ในสังคมทำ และกับความรู้สึกของตัวเอง อดีตที่เธอเพิ่งหนีมายังคงตามมาหลอกหลอน จนท้ายที่สุด ดูเหมือนว่า อดีตได้เข้ามามีตัวตนอยู่ในปัจจุบันของเธอเต็มตัว มาร์ธาก็ยิ่งทำตัวแปลกแยกกับสิ่งรอบข้างมากขึ้น และแสดงปฏิกริยาตอบสนองที่รุนแรงขึ้น จนกระทั่งลูซี่ทนไม่ไหว และบางที บางอย่างที่เธอพยายามหนีก็เข้ามาใกล้ตัวเธอมากขึ้น (หรือเปล่า?)

Martha Marcy May Marlene หนังอีกเรื่องหนึ่ง ที่ไม่ได้แค่เล่นกับความคิดของตัวละคร หากงานในทางดราม่า จิตวิทยาเรื่องนี้ ยังเล่นกับความคิดของคนดูไปพร้อมๆ กัน แล้วก็เต็มไปด้วยคำถามมากมายให้คนดู เก็บเกี่ยวจากจิ๊กซอว์ที่พร่าเลือนในหนัง มาประกอบกันเป็นคำตอบ ซึ่งบทสรุปในความคิดของแต่ละคนนั้นก็ไม่ใช่ว่าจะเหมือนกันเสมอไป กระทั่งจุดจบของเรื่อง หรือตัวละคร ก็ดูหม่นๆ ไม่ชัดเจน

แต่อย่างน้อย หนังก็แสดงให้เห็นถึงผลของการกระทำหนึ่ง ที่ส่งผลมาสู่อีกการกระทำหนึ่งอย่างชัดเจน เช่นที่มาร์ธาในปัจจุบันต้องเผชิญกับสิ่งต่างๆ จากอดีตในตอนที่เธอไปใช้ชีวิตกับคนกลุ่มหนึ่ง หลังหนีออกจากบ้านที่ตามมาหลอกหลอน และกลายเป็นเกาะติดกับชีวิตในปัจจุบันจนแทบแยกกันไม่ออก

โดยเฉพาะกับคนที่มีปมปัญหาในใจ เปราะบาง จนถึงขั้นต้องหนีบางอย่างออกจากบ้าน เพื่อไปพบกับอีกโลกหนึ่ง ก่อนที่จะต้องหนีกลับมาที่บ้านอีกครั้ง เบางทีหากยังใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน ไม่ได้หนีไปไหน ก็ไม่น่าจะมีใครกล้าการันตีว่า มาร์ธาจะเติบโตมาเป็นเด็กสาวที่มีความคิด การใช้ชีวิตแบบคนทั่วไป

ในความคลุมครือของหนัง ก็ยังมีอย่างหนึ่งที่ชัดเจนก็คือการแสดงของเอลิซาเบธ โอลเซน ซึ่งมารับบทเด็กสาว มาร์ธา นี่คือตัวละครที่บุคลิกขัดแย้งกันอยู่ในตัว โอลเซนให้การแสดงที่ดูลึก แต่ไม่ฟูมฟาย นิ่งแต่รู้สึกได้ถึงความสับสนในจิตใจ อาจจะรั้น หัวแข็ง แต่ก็เปราะบาง เป็นการแสดงที่ไม่ง่าย เพราะถ้าให้มากกว่านี้ การแสดงของเธอก็จะกลายเป็นเหมือนตัวละครที่จิตป่วยๆ ในละครหลังข่าวบางประเทศ และไม่น่าเห็นใจอย่างที่เป็น

ถึงอาจจะควานหาไม่เจอคำตอบที่หนังสร้างปมเอาไว้ ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ถึงจะไม่กระจ่างชัดในทุกประเด็นที่หนังเล่า แต่บทหนังก็เล่าเรื่องได้ดี มีจังหวะจะโคน ค่อยๆ ปล่อยความลับออกมาทีละนิดๆ ในแบบที่ดึงให้จดจ่ออยู่กับเรื่องได้ แม้จะไม่ถึงกับเป็นความบันเทิงในแบบหนังทั่วๆ ไป ก็ตามที

โดย นพปฎล พลศิลป์ จากนิตยสาร สีสัน ปีที่ 24 ฉบับที่ 2 ตุลาคม 2555

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.