FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

อำลา-อาลัย ทอมมี ราโมน มือกลองสมาชิกรุ่นแรกของวงพังค์ระดับตำนานราโมนส์

เมื่อวันศุกร์ที่ 11 กรกฏาคม เป็นอีกครั้งที่วงการเพลงต้องสูญเสียบุคคลสำคัญ โดยครั้งนี้เป็นมือกลองของวงเดอะ ราโมนส์ – ทอมมี ราโมน ซึ่งเป็นสมาชิกดั้งเดิมเพียงคนเดียวของวงที่มีชีวิตอยู่ โดยทอมมีจากไปด้วยวัย 65 ปี หลังรักษาอาการป่วยป็นมะเร็งในท่อน้ำดีมานาน

ราโมนเป็นหนึ่งในสมาชิกรุ่นก่อตั้งของวงดนตรี ซึ่งช่วยสร้างดนตรีพังค์ ร็อคให้เป็นที่รู้จักในวงการเพลงยุค 1970s และเป็นอิทธิพลสำคัญให้กับวงดนตรีและศิลปินอีกมากมายในกาลต่อมา

ก่อนจะเป็นทอมมี ราโมน ชื่อจริงของเขาคือ เออร์เดลยี ทามาส เกิดที่บูดาเปสท์ปี 1949 แล้วอพยพมาอเมริกาในปี 1957 อยู่ที่ฟอเรสท์ ฮิลล์ส, ควีนส์ และเริ่มเล่นดนตรีที่นี่กับจอห์น คัมมิงส์ หรือจอห์นนี ราโมน ในช่วงเรียนไฮสคูลโดยตั้งวงการาจชื่อ เดอะ แทนเจอรีน พัพเพ็ทส์ ก่อนจะไปเรียนเป็นวิศวกรในห้องบันทึกเสียง ทำงานในห้องอัดเสียง จนปี 1974 เขากับคัมมิงส์ ก็ได้เพื่อนร่วมโรงเรียนเดียวกัน เจฟฟรีย์ ไฮแมน (หรือ โจอีย์ ราโมน) มาเป็นนักร้องนำ, ดักลาส โคลวิน (ดีดี ราโมน) มาเล่นเบส รวมตัวกันทำเพลงพังค์ที่เน้นความฉับไว และเรียบง่าย โดยใช้นามสกุลแฝงร่วมกัน

พวกเขาสร้างชื่อให้กับตัวเอง เมื่อได้เล่นในซีบีจีบีคลับดังของยุคนั้น ที่นิว ยอร์ค แล้วก็มีอัลบั้มแรกออกมาในปี 1976 ใช้ชื่อว่า Ramones “ดนตรีของพวกเราคือคำตอบสำหรับต้นยุค 70s ที่พวกศิลปินติสท์ๆ อัตตาเต็มตัว จะทำเพลงมีเสียงร้องประสาน มีกีตาร์โซโลยาวๆ แล้วก็ถูกเรียกว่า อัจฉริยะ” โดยทอมมีเป็นคนแต่งเพลงฮิตในยุคแรกๆ ของวง “ทำแบบนั้นมันเห่ย เราเล่นร็อคแอนด์โรลล์ เราไม่มีโซโล ส่วนเสียงประสานก็มาจากเสียงตีคอร์ดของกีตาร์ที่แทรกเข้ามา”

ที่ตลกก็คือทีแรกนั้นทอมมีคือผู้จัดการวงเดอะ ราโมนส์ แต่ต้องไปตีกลองเพื่อให้โจอีย์มีสมาธิกับการร้องเพลง ทอมมีออกจากวงในปี 1978 เพื่อทำงานในห้องอัด แต่ก็ร่วมโปรดิวซ์อัลบั้มของวงอยู่หลายชุด แล้วมีวงบลูแกรสส์, คันทรี ชื่อ อังเคิล มองค์ ซึ่งออกอัลบั้มมาชุดหนึ่ง

เดอะ ราโมนส์ยุบวงในปี 1996 หลังออกอัลบั้มทั้งหมด 21 ชุด ปี 2001 โจอีย์ป่วยเป็นมะเร็งในต่อมน้ำเหลือง และเสียชีวิตในปลายปี ดีดีจากไปในปีถัดมาจากการใช้ยาเกินขนาด ส่วนจอห์นนีเสียชีวิตจากมะเร็งต่อมลูกหมากในปี 2004 “หลังโจอีย์จากไป ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องช็อค” ทอมมี กล่าว “ดีดี เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดมาก่อน จากนั้นผมก็ซึมไปเลย ตอนจอห์นนีรู้ว่าตัวเองป่วย เราเริ่มเดาอะไรได้ มันเป็นการทนทุกข์ที่ยาวนาน ผมต้องแบ่งใจไว้สำหรับสถานการณ์ทุกอย่าง”

แต่ในช่วงเวลายากลำบากนั้น เดอะ ราโมนส์ ก็ได้รับการจารึกชื่อในหอประกาศเกียรติคุณร็อคแอนด์โรลล์ เมื่อปี 2002 และวันนี้สมาชิกดั้งเดิมคนสุดท้ายของวงก็จากไป เหลือไว้เพียงแค่ชื่อ เดอะ ราโมนส์ และผลงาน จารึกบันทึกเอาไว้ในตำนาน…

จากเรื่อง อำลา-อาลัย ทอมมี ราโมน มือกลองสมาชิกรุ่นแรกของวงพังค์ระดับตำนานราโมน โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ 17 กรกฎาคม 2557

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.