etc FeaturesFEATURESอำลา อาลัย

อำลา อาลัย ฟิลิพ ซีย์มัวร์ ฮอฟฟ์แมน

โลกภาพยนตร์ และวงการละครเวทีถึงคราวสูญเสียครั้งใหญ่อีกครั้ง เมื่อนักแสดงมากฝีมือ ฟิลิพ ซีย์มัวร์ ฮอฟฟ์แมน เสียชีวิตด้วยวัย 46 ปี ที่บ้านย่านกรีนิช วิลเลจในนิว ยอร์ค

เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานถึงสาเหตุในการเสียชีวิตว่า น่าจะมาจากการเสพย์ยาเสพติดเกินขนาด โดยร่างไร้ลมหายใจของฮอฟฟ์แมนนั้น ถูกพบอยู่บนพื้นในห้องน้ำ มีหลอดฉีดยาและเข็มอยู่ที่แขนซ้าย ใส่เสื้อยืดและกางเกงขาสั้น มีแว่นคาดไว้ที่ศรีษะ แล้วในห้องพักของเขาที่เป็นอพาร์ทเมนท์ย่านแมนฮัทตัน ยังพบซองที่มีตรา Ace of Hearts ซึ่งเป็นชื่อตามท้องถนนของเฮโรอีน อีก 50 ถุง บรรจุผงบางอย่างที่เชื่อว่าน่าจะเป็นเฮโรอีน หลอดฉีดยาทั้งที่ใช้แล้ว และยังไม่ได้ใช้มากกว่า 20 หลอด รวมไปถึงใบสั่งยา อาทิ ยาคลายกล้ามเนื้อ, ยา และถุงเปล่าๆ 2 ใบซึ่งเจ้าหน้าที่สงสัยว่า น่าจะใช้ใส่เฮโรอีน

ครอบครัวของฮอฟฟ์แมนได้ออกแถลงการณ์ออกมาว่า “พวกเราเต็มไปด้วยความรู้สึกสูญเสีย จากการจากไปของฟิล คนที่เรารัก และของแสดงความชื่นชมกับความรู้สึกถึงความรัก และการให้กำลังใจที่เราได้รับจากทุกๆ คน” ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ กล่าว “นี่เป็นโศกนาฏกรรม และเป็นการสูญเสียแบบฉับพลัน เราใครขอให้ทุกคนเคารพความเป็นส่วนตัวของพวกเรา ในช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้าเช่นนี้”

ผู้่ช่วยของฮอฟฟ์แมนเผยว่า เธอได้เจอกับเขาในวันศุกร์ ที่อพาร์ทเมนท์ ซึ่งชั้นล่างใช้เป็นสำนักงานของเขาเอง และไม่มีอะไรผิดปกติ แต่มิมิ โอดอนเนลล์ อดีตคู่ขาของฮอฟฟ์แมนเผยว่า เธอเห็นเขาที่ใกล้ๆ อพาร์ทเมนท์ราวๆ บ่ายสอง ในวันเสาร์และดูท่าว่าเขากำลังเคลิ้มกับยาเต็มที่ โดยอีก 6ชั่วโมงต่อมา ทั้งคู่ได้โทรคุยกัน และเธอก็รู้สึกว่า เขายังล่องลอยไปกับยาอยู่ วันถัดมา ฮอฟฟ์แมนมีนัดไปรับลูกๆ ทั้งสามคนของเขาที่บ้านเธอ แต่ก็ไม่ไป เธอเลยให้แคทซ์ นักเขียนบทละครซึ่งเป็นเพื่อนของเธอและเขา เขาไปดูตอน 11 โมงเช้า และอีกครึ่งชั่วโมงต่อมา เขาก็โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ฮอฟฟ์แมนได้รับรางวัลออสการ์จากการแสดงในหนังเรื่อง Capote ในปี 2005 โดยบทเด่นบทแรกก็คือ บทเล็กๆ ในฐานะของเพื่อนคริส โอดอนเนลล์ จากเรื่อง Scent of a Woman เมื่อปี 1992 แต่เขาก็ต้องใช้เวลายาวนานกว่าจะได้รับความสนใจจากคนทั่วไป และใช้ความสามารถที่มีในตัว ทำงานกับผู้กำกับที่ตอนนั้นยังไม่มีใครรู้จักเช่นกัน อย่าง พอล โธมัส แอนเดอร์สัน ซึ่งเริ่มตั้งแต่เรื่อง Hard Eight และมีอีกหลายๆ เรื่องตามมา รวมไปถึง ท็อดด์ โซลอนด์ซ ใน Happiness

ในฐานะนักแสดง ฮอฟฟ์แมนให้บทบาทที่มีเต็มไปด้วยเลือดเนื้อ และจิตใจ เช่น บุรุษพยาบาลใน Magnolia, นักวิจารณ์เพลงร็อคใน Almost Famous หรือเป็นคนที่มีความคิดในแบบแมคิเวเลียน แบบเกมมาสเตอร์ใน Hunger Games รวมไปถึงตัวร้ายใน Mission: Impossible

คาเมรอน โครว์ ที่กำกับ Almost Famous เล่าถึงฉากที่ตัวละครเลสเตอร์ แบงส์ของฮอฟฟ์แมน พูดกับนักข่าวหนุ่มเกี่ยวกับความไม่เท่ คิดเอาไว้อย่างหนึ่งในตอนแรก และบอกกับฮอฟฟ์แมน ให้ฟังจากเทปสัมภาษณ์กับแบงส์ตัวจริง ซึ่งเป็นนักเขียนเรื่องดนตรีชื่อดัง ที่เสียชีวิตในปี 1982 ซึ่งฮอฟฟ์แมนก็ไม่ได้แย้งอะไร

“พอถ่ายฉากนั้นจบ ผมรู้เลยว่า เขาเล่นตุกติกกับผม เขาไม่สนคำพูดต่างๆ แล้วก็บท แต่ไปตามล่าวิญญาณและความเป็นเลสเตอร์ในแบบของเขาเอง ซึ่งเป็นคนหนึ่ง ที่มีเพียงพวกเราไม่กี่คนที่ได้เจอ” โครว์ เผย “ทีมงานกับผมรูสึกดีเสมอๆ ที่ได้นั่งแถวหน้าชมการแสดงระดับอัจฉริยะของเขา”

ฮอฟฟ์แมนยังได้เล่นหนังอย่าง Charlie Wilson’s War, Doubt และThe Master ซึ่งเขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลดาราสมทบช่ยของออสการ์
เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาในงานซันแดนซ์ ฮอฟฟ์แมนก็ไปร่วมงานรอบปฐมทัศน์ของหนังเรื่อง God’s Pocket ที่เขาร่วมแสดง

กับเพื่อนบ้านในย่าน กรีนิช วิลเลจ ภาพของฮอฟฟ์แมนที่ทุกคนได้เห็นก็คือชายคนหนึ่งที่ถีบจักรยานไปไหนมาไหน หรือไม่ก็จะเดินไปส่งลูกๆ ที่โรงเรียน “เขาเป็นคนทำอะไรเรียบๆ กับเด็กๆ ฉันยังจำวันที่เขาได้ออสการ์ได้เลย เขายังเดินไปส่งลูกที่โรงเรียน ไม่นานหลังจากนั้น ใครๆ ก็แปะมือไฮไฟว์กับเขา” โรส อาร์ซ ที่ลูกสาวเรียนโรงเรียนเดียวกับเด็กๆ ของฮอฟฟ์แมนกล่าว

ก่อนหน้าที่จะเป็นนักแสดงภาพยนตร์ ฮอฟฟ์แมนเคยเป็นนักแสดงละครเวทีมาก่อน ซึ่งเป็นการสนับสนุนของแม่เขา และยังคงรับงานละครเวทีเป็นระยะๆ แม้จะประสบความสำเร็จในฮอลลีวู้ดแล้ว เมื่อปีที่ผ่านมา เขาเผยว่าตัวเองเขารับการบำบัดการติดยา และบอกในการให้สัมภาษณ์ว่า สามารถจัดการกับมันได้แล้ว หลังใช้มานานถึง 23 ปี แต่ปีที่แล้วเช่นกัน ที่เขาตกจากรถ และเริ่มใช้ยาจากใบสั่งแพทย์ ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้เฮโรอีนในเวลาต่อมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเผยด้วยว่า บรรดาผู้ป่วยที่ใช้ยาตามใบสั่งแพทย์บางราย หันไปหาเฮโรอีนเพราะราคาถูก และซื้อได้ง่ายกว่า

หลังกลับมาจากการบำบัด ฮอฟฟ์แมนเช่าอพาร์ทเมนท์แห่งนี้ไว้ โดยพักผ่อนเพียงลำพัง ขณะที่สมาชิกของครอบครัวคนอื่นๆ จะอาศัยในละแวกใกล้ๆ

สำหรับผลงานของฮอฟฟ์แมนที่อยู่ในระหว่างถ่ายทำนั้นประกอบด้วย บทในหนังสองภาคสุดท้ายของ The Hunger Games ที่เขารับบทเป็นผู้สร้างเกม พลูตาร์ช เฮฟเวนสบี โดยทางไลออนเกทส์ เผยว่า งานของฮอฟฟ์แมนในหนัง The Hunger Games: Mocking Jay Part 1 นั้นเสร็จแล้ว และหนังอยู่ในระหว่างทำโพสท์โปรดัคชัน ส่วน The Hunger Games: Mockingjay — Part 2 เขาเหลือคิวถ่ายอีกแค่ 7 วัน แต่การแสดงในส่วนหลักๆ นั้นถ่ายทำไปเรียบร้อยแล้ว ทางทีมงานจะไม่มีการคัดนักแสดงมารับบทแทน และจะถ่ายทำฉากที่มีเขา โดยที่ไม่มีแทน ทำให้หนังที่จะออกฉายในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2014 และ 20 พฤศจิกายน 2015 ตามลำดับ จะไม่ได้รับผลกระทบจากการจากไปของฮอฟฟ์แมน

ขณะที่ซีรีส์เบาสมองของช่องโชว์ไทม์ Happyish ที่ฮอฟฟ์แมนรับบทนำ ต้องเจอสถานการณ์ลำบากกว่า และตอนนี้ก็ยังไม่ทราบว่า มีการถ่ายทำกันไปถึงไหนแล้ว และทางโชว์ไทม์จะคัดเลือกนักแสดงคนใหม่มาแทน หรือปิดฉากซีรีส์ไปเลย ขณะที่หนัง Ezekiel Moss ซึ่งฮอฟฟ์แมนวางตัวไว้ในฐานะผู้กำกับ และมีเจค กิลเลนฮัล กับเอมี อดัมส์ เข้าชื่อแสดง ก็ยังไม่มีข่าวออกมาว่าจะทำยังไง และนอกจาก Mockingjay ทั้ง 2 ภาค หนังของฮอฟฟ์แมนที่สามารถออกฉายได้แน่ๆ ก็คือ God’s Pocket และ A Most Wanted Man

ขอทิ้งท้ายไว้ด้วยคลิปสดุดี ฟิลลิพ ซีย์มัวร์ ฮอฟฟ์แมน และข้อความรำลึกถึงเขา ของประวิิทย์ แต่งอักษร นักวิจารณ์ภาพยนตร์ และอาจารย์สอนวิชาเกี่ยวกับภาพยนตร์ในหลายๆ สถาบัน

“รู้สึกช็อคและนึกไม่ถึง เหมือนๆ กับทุกคนที่ตื่นมาตอนเช้า และได้รับทราบข่าวร้ายเกี่ยวกับการจากไปของฟิลิพ ซีมัวร์ ฮอฟฟ์แมน เขาเก่งเกินกว่าที่จะมีอายุสั้นเพียงเท่านี้ (46 ปี) แต่ถึงเช่นนั้น บทบาทการแสดงที่คนดูจะรำลึกถึงเขาก็มีมากมาย

โดยส่วนตัว แอ็คติงของฮอฟฟ์แมนที่ชอบมากๆ ก็คือ การสวมบทเลสเตอร์ แบงส์ คอลัมนิสต์ และนักวิจารณ์ดนตรีของนิตยสารครีม ในหนังเรื่อง Almost Famous และฉากที่ประทับใจไม่รู้ลืม ก็คือฉากที่เขาปลอบประโลมเด็กหนุ่มตัวเอกของเรื่องที่เพิ่งจะอกหักจากการผูกมิตรกับร็อคสตาร์

คำปลอบประโลมของแบงส์ก็คือ พวกเราเป็นคนธรรมดา และ พวกเรา ‘uncool’ และหนทางเดียวที่จะเป็นมิตรกับร็อคสตาร์ได้จริงๆ ในฐานะของนักวิจารณ์ (ดนตรี) ก็คือ ‘be honest and unmerciful’

คงไม่ใช่เป็นการพูดเกินเลยแม้แต่น้อยว่า การแสดงของฮอฟฟ์แมนตลอดทั้งชีวิตของเขา-ก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ‘honest and unmerciful’ และนั่นยิ่งทำให้การด่วนจากไปของเขานับเป็นความสูญเสียครั้งมโหฬารอีกครั้งหนึ่ง

เหตุไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นทำให้นึกถึงท่อนหนึ่งในเพลง beautiful boy ของจอห์น เลนนอน นั่นคือ ‘life is what happens to you while you’re busy making other plans.’
ชีวิตช่างไม่แน่นอน…”: ประวิทย์ แต่งอักษร

(มีคลิป Uncool จาก Almost Famous ในตอนท้าย)

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:etc Features

Comments are closed.