etc FeaturesFEATURESอำลา อาลัย

อำลา-อาลัย ลอว์เรนซ์ แห่งอาราเบีย ผู้จากไป

ปีเตอร์ โอทูล นักแสดงรุ่นใหญ่ ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 8 ครั้ง เจ้าของบท ลอว์เรนซ์ ในหนัง Lawrence of Arabia เมื่อปี 1962 ซึ่งทำให้เขาเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรก เสียชีวิตแล้วด้วยวัย81 ปี

โอทูลเป็นลูกชายของคนทำหนังสือ และเริ่มงานแสดงบนเวทีละครของอังกฤษในช่วงยุค 1950 และใช้เวลาหลายปีกับโรงละคร บริสตอล โอลด์ วิค ก่อนที่จะสร้างชื่อได้จากบท แฮมเล็ท ในละครชื่อเดียวกันเมื่อปี 1958 สำหรับฉบับที่เป็นการเปิดแสดงในลอนดอน จากนั้นเขาก็ได้รับบท ทีอี ลอว์เรนซ์ ในหนังเรื่อง Lawrence of Arabia ของเดวิด ลีน ที่เขาได้ชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรก แล้วก็ตามด้วยอีกเจ็ดครั้งจาก Becket, The Lion in Winter, Goodbye, Mr. Chips, The Ruling Class, The Stunt Man, My Favorite Year และล่าสุด Venus ในปี 2006 โดยสถาบันศิลปะและวิทยาการได้มอบรางวัลออสการ์เกียรติยศให้กับเขาตั้งแต่ปี 2003 จากการทำงานที่โดดเด่นตลอดมา ซึ่งมีภาพยนตร์ถึงกว่า 90 เรื่อง และหนังโทรทัศน์ ในปี 1987 เขาได้รับพระราชบรรดาศักดิ์เป็นอัศวิน แต่เจ้าตัวปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเหตุผลทางการเมืองส่วนตัว

นอกจากนี้เขายังได้รับการยกย่องจากริชาร์ด เบอร์ตันนักแสดงระดับตำนานอีกคนของวงการ ที่จากไปแล้วว่า เขาเป็น “นักแสดงที่สร้างสรรค์ที่สุด ที่มาจากเกาะอังกฤษนับตั้งแต่สงครามโลก” ขณะที่บรรดานักวิจารณ์ยกให้เขาเป็น ลอว์เรนซ์ โอลิเวียร์ คนต่อไป

โอทูลได้ชื่อว่าเป็นนักดื่มตัวยง แต่การเป็นมะเร็งในกระเพาะอาหารในช่วงยุค 1970 ทำให้เขาต้องเลิกดื่ม และในตอนอายุได้ 79 ปี โอทูลประกาศว่า เขาจะวางมือ โดยบทสุดท้ายในการทำงานของเขาก็คือ บทนักปราศรัยชาวโรมันโบราณในหนัง Katherine of Alexandria ที่มีกำหนดออกฉายในปี 2014

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:etc Features

Comments are closed.