FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

อำลา-อาลัย แจ็ค บรูซ อดีตมือเบสของวงดนตรีซูเปอร์กรุ๊ป ครีม

Disraeli Gears - Deluxe Editionหนึ่งในสมาชิกของวงซูเปอร์กรุ๊ประดับตำนาน ครีม ที่ไดีับการจารึกชื่อไว้ในหอประกาศเกียรติคุณร็อคแอนด์โรลล์ ร่วมกับมือกีตาร์ เอริค แคลปตัน, มือกลอง จิงเจอร์ เบเกอร์ แจ็ค บรูซ มือเบสของวงได้อำลาจากโลกนี้ไปแล้วด้วยวัย 71 ปี เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา

“ด้วยความโศกเศร้าอย่างสุดซึ้ง เราในฐานะครอบครัวของแจ็ค ขอแจ้งถึงการจากไปของแจ็คสามี, คุณพ่อ, คุณปู และตำนานรอบด้าน ที่เรารักอย่างที่สุด โลกของเสียงเพลงคงซึมเซาเมื่อปราศจากเขา แต่เขายังคงมีชีวิตอยู่ในเสียงดนตรี และในจิตใจของพวกเราไปชั่วนิจนิรันดร์” คำแถลงการณ์ของครอบครัวบรูซ ระบุออกมา

เจ้าหน้าประชาสัมพันธ์ของบรูซยังเสริมด้วยว่า “เขาเสียชีวิตที่บ้านในซัฟโฟล์ค ท่ามกลางครอบครัวของเขา” โดยไม่มีรายละเอียดถึงการจากไปในครั้งนี้ออกมา แต่ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานข่าวว่าบรูซป่วยด้วยโรคตับมานาน

ในฐานะหนึ่งในสามสมาชิกของวงครีม บรูซเป็นนอกจากจะเป็นเจ้าของเสียงเบสแล้ว ก็ยังเป็นคนร้องนำและแต่งเพลงคลาสสิคของวง และวงการเพลงอย่าง White Room, SWLABR และ Sunshine of Your Love ซึ่งบรูซแต่งร่วมกับแคลปตัน และกับการเป็นวงดนตรีที่รวมสุดยอดฝีมือมาอยู่ด้วยกันถึง 3 คน ทำให้ครีมได้ชื่อว่าเป็นวง ‘ซูเปอร์กรุ๊ป’ วงแรกของวงการ มีผลงานออกมาทั้งหมด 4 ชุด และมีถึง 3 ชุด ที่ติดอันดับ 500 อัลบั้มยอดเยี่ยมตลอดกาลของนิตยสารโรลลิง สโตน โดยช่วงระยะเวลาที่พวกเขาทำงานร่วมกันนั้นกินเวลาราว 3 ปี

ในปี 1993 วงครีมกลับมารวมตัวกันในช่วงเวลาสั้นๆเพื่อเข้าร่วมงานประกาศเกียรติคุณฮอลล์ออฟเฟม จากนั้นก็รวมตัวกันอีกหนเพื่อแสดงคอนเสิร์ตที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในปี 2005 ที่โรยัล อัลเบิร์ท ฮอลล์ ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ และที่เมดิสัน สแควร์ การ์เดน ในนิว ยอร์ค

ปี 2006 บรูซและเพื่อนๆ วงครีม ได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณในการทำงานของแกรมมี นอกจากเล่นกับเพื่อนๆ ในนามครีมแล้ว บรูซยังไปเป็นสมาชิกคนหนึ่งในวง ออล-สตาร์ ของริงโก สตารร์ รวมทั้งยังร่วมเล่นในเพลง Apostrophe จากอัลบั้มชื่อเดียวกันของแฟรงค์ ซัปปาอีกด้วย

หลังจากครีมแยกวงกันในปี 1968 บรูซเริ่มทำงานเดี่ยวของตัวเอง โดยมี Songs of a Tailor ในปี 1969 เป็นอัลบั้มชุดแรก จากนั้นเขามีงานเดี่ยวตามออกมาหลายต่อหลายชุด ตลอดระยะเวลาในการทำงานที่กินความถึง 45 ปี โดยอัลบั้มชุดล่าสุดของเขา Silver Rails เพิ่งออกวางจำหน่ายไปเมื่อเดือนมีนาคม 2014 นี่เอง

“ผมก็แค่อยากสนุกกับชีวิต ผมรู้สึกตื่นเต้นกับการทำอัลบั้มนี้ ผมใส่ทั้งหัวจิตและหัวใจไปให้กับงานชุดนี้ และภูมิใจมากๆ ที่การที่มันออกมาอย่างที่เห็น” บรูซ พูดถึงอัลบั้มชุดล่าสุด ซึ่งกลายเป็นงานชุดสุดท้ายที่เขาได้เห็นตอนออกวางจำหน่าย จากการให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนเมษายนปีนี้

นอกจากตัวอัลบั้มจะติดอันดับ 500 อัลบั้มยอดเยี่ยมตลอดกาลของนิตยสารโรลลิง สโตนถึง 3 ชุดแล้ว วงครีมยังได้รับการยกย่องเป็น 1 ใน 100 วงดนตรียอดยี่ยมของนิตยสารฉบบเดียวกันนี้อีกด้วย

และสำหรับบรูซ โรเจอร์ วอเทอร์ส อดีตมือเบสของวงพิงค์ ฟลอยด์ เคยกล่าวยกย่องเอาไว้ว่า “แจ็ค บรูซ บางทีเป็นมือเบสที่มีพรสวรรค์ทางด้านดนตรีมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา”

และตำนานก็ลาลับดับไปอีกคน….

จากเรื่อง อำลา-อาลัย แจ็ค บรูซ อดีตมือเบสของวงดนตรีซูเปอร์กรุ๊ป ครีม โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 28 ตุลาคม 2557

ให้กำลังใจด้วยการคลิกไลค์เพจสะเด่าส์ได้ง่ายๆ ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.