etc FeaturesFEATURESดนตรีมีเหตุอำลา อาลัย

อำลา-อาลัย Scott Weiland นักร้องนำของวง Stone Temple Pilots

สก็อตต์ วีแลนด์ อดีตนักร้องนำสมาชิกรุ่นก่อตั้งของวงดนตรีที่กล้าท้าทายนักวิจารณ์ สโตน เทมเพิล ไพล็อทส์ และ Velvet Revolver เจ้าของเสียงร้องที่เต็มไปด้วยพลังขับเคลื่อน และบดลึกถึงอารมณ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวหน้าของศิลปินที่ทำให้ดนตรีกรันจ์ กลายเป็นงานในกระแสหลัก เสียชีวิตแล้วด้วยวัยเพียง 48 ปี

Stone Temple Pilots - thank you - dlทางผู้จัดการของวีแลนด์ แจ้งกับนักข่าวเมื่อคืนวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า นักร้องที่ใช้ชีวิตกลับไปกลับมาระหว่างการใช้ยา เข้าสถานบำบัด และขึ้นแสดง เสียชีวิตแล้ว โดยไม่มีการเผยถึงสาเหตุในการตาย โดยก่อนหน้าไม่นานมีรายงานว่า พบร่างไร้ลมหายใจของวีแลนด์บนรถบัสทัวร์ของเขา ขณะหยุดพักจอดที่ บลูมมิงตัน, มินเนโซตา โดยวีแลนด์กำลังออกทัวร์ในนาม Scott Weiland & The Wildabouts และทำให้ต้องยกเลิกการแสดงที่ เมดินา บอลล์รูม ก่อนที่ข่าวจะรั่วออกมาไม่นาน

สโตน เทมเพิล ไพล็อทส์ เป็นวงดนตรีที่ได้ชื่อว่าเป็นคลื่นระลอกที่สองของดนตรีกรันจ์ ต่อจากวงดนตรีอย่าง Nirvana, Pearl Jam และ Soundgarden แต่ขณะที่วงก่อนหน้ามาจากซีแอตเติล ไพล็อทส์กลับมาจากซานดิเอโก แถมในตอนแรกๆ บรรดานักวิจารณ์ก็มองว่าพวกเขาเป็นได้ก็แค่วงดนตรีเลียนแบบ ด้วยความช่วยเหลือจากเอ็มทีวีที่โหมกระหน่ำเปิดเพลงของพวกเขา และการทำงานที่แน่วแน่ ว่าเป็นการได้รับอิทธิพลเพลง ไม่ใช่เป็นการลอกเลียนแบบจากใคร ด้วยการทำงานหนัก มีผลงานฮิตอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงออกทัวร์อย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยตลอดหลายปีที่ผ่านมา ในที่สุดไพล็อทส์ก็ได้รับกการยอมรับ

วีแลนด์เดินเข้า-เดินออกจากวงอยู่หลายครั้ง จนปี 2013 เขาจึงถูกไล่ออกอย่างเป็นทางการ และทางวงหาคนมาแทนที่ เนื่องจากปัญหาในเรื่องของการใช้ยาเสพติด ที่มีผลต่อการใช้ชีวิตส่วนตัว และความคิดสร้างสรรค์ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น อดีตเพื่อนร่วมวงของเขา ต่างก็พูดชื่นชมพรสวรรค์และการทำงานอย่างหนักของวีแลนด์เสมอ แม้หลังจากนั้นพวกเขาจะไม่เคยกลับมาขึ้นเวทีด้วยกันอีกเลยก็ตาม

สโตน เทมเพิล ไพล็อทส์ ตั้งวงกันในปี 1989 ก่อนหน้าที่เนอร์วานาจะเขี่ยวงร็อคแฮร์แบนด์ร่วงจากวงการดนตรีร็อค และสร้างสรรค์รูปแบบดนตรีร็อคขึ้นมาใหม่ รวมไปถึงเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล ไพล็อทส์ไม่ใช่แค่ทำเพลงที่มีซาวนด์คล้ายคลึงกับงานซีแอตเติล ซาวนด์ แต่ยังสร้างฐานแฟนเพลงจากคลับในซีแอตเติลอีกต่างหาก แล้วก็ได้เซ็นสัญญากับแอตแลนติค เรคอร์ดส์ ในปีเดียวกับที่อัลบั้ม Ten ของเพิร์ล แจมออกมาและกลายเป็นงานฮิตระเบิด

Core อัลบั้มแรกของสโตน เทมเพิล ไพล็อทส์ ออกวางจำหน่ายในปี 1992 ขึ้นไปถึงอันดับ 3 และมีเพลงฮิตอย่าง Sex Type Thing, Plush, Creep และ Wicked Garden การแสดงในรายการ MTV Unplugged ของพวกเขาในปี 1993 ถูกนำมาออกอากาศซ้ำแล้วซ้ำเล่า อัลบั้มที่สอง Purple ขึ้นถึงอันดับ 1 ในอเมริกาเมื่อปี 1994 มีซิงเกิลฮิตอย่าง Interstate Love Song และ Vasoline

ในปี 2002 วีแลนด์ ได้มีโอกาสร่วมงานกับอดีตสมาชิกของวง Guns N’ Roses อย่าง Slash, Duff McKagan และ Matt Sorum เพื่อตั้งวงซูปอร์กรุ๊ปที่ชื่อ เวลเว็ท รีวอลเวอร์ กับกระแสของการเป็นวงดนตรีในแบบถวิลหาอดีต อัลบั้มสองชุดแรกของวง Contraband และ Libertad ขายได้รวมกันถึงกว่า 2 ล้านก็อปปี ซึ่งถือว่าเป็นยอดขายที่ดีมากในยุคนี้ แต่วีแลนด์กลับถูกจับข้อหาขับรถขณะมึนเมา และมีปัญหาการใช้ยาเสพติดที่ตามติดตัวเขา แม้เสียงร้องที่บาดลึก ภาพลักษณ์ที่ดูดีมีสไตล์ยังคงเป็นเสน่ห์สำคัญของวีแลนด์ แต่เขาก็เป็นคนที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ และไม่มีใครอยากจะจ้างงานในช่วงปลายยุค 2000 กระทั่งทัวร์คอนเสิร์ตของเขาที่เปิดแสดงอย่างต่อเนื่อง ก็ได้รับความสนใจลดน้อยลงไปเรื่อยๆ

วีแลนด์มีลูกชายและลูกสาววัยรุ่น Noah และ Lucy ซึ่งเกิดกับ Jamie Wachtel ตากล้องที่แต่งงานกับเขาเมื่อปี 2013

จากเรื่อง อำลา-อาลัย Scott Weiland นักร้องนำของวง Stone Temple Pilots โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ 9 ธันวาคม 2558

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:etc Features

Comments are closed.