FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

เจฟฟ์ แฮนนีแมน มือกีตาร์ของสเลเยอร์ ผู้จากไป

ไม่เคยคิดล่วงหน้ามาเหมือนกันว่า จะต้องหยิบเอาเรื่องราวของศิลปินที่เสียชีวิตมาเล่าสู่กันฟังติดๆ กัน โดยที่ต่างก็เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียง โด่งดัง มีความยอดเยี่ยม หรือประสบความสำเร็จ ในแนวทางของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น จากคันทรี่ มาสู่ แร็พ แล้วก็เป็นดาวดับในแวดวงดนตรีแธรช เมทัล เจฟฟ์ แฮนนีแมน มือกีตาร์ของวง สเลเยอร์ ที่เสียชีวิตด้วยวัย 49 ปี

สำหรับสเลเยอร์นั้น หากไม่ใช่คอเพลงหูเหล็ก อาจจะไม่รู้จักพวกเขามากนัก แต่ถ้าใช่นี่คือวงดนตรีที่เป็นที่รู้จักอย่างดีอีกวงหนึ่งในแนวทางนี้ โดยก่อตั้งกันมาตั้งแต่ปี 1981 โดยสองมือกีตาร์ คนหนึ่งก็คือแฮนนีแมนนี่ละ ส่วนอีกคนก็คือเคอร์รี่ คิง และแจ้งเกิดในวงกว้างได้จากอัลบั้มชุด Reign in Blood ในปี 1986

การที่พวกเขาถูกยกย่องว่าเป็น 4 พี่เบิ้มแห่งวงการเพลงแธรช เมทัล ร่วมกับ เมทัลลิก้า, เมก้าเดธ และแอนแธรกซ์ ซึ่งน่าจะการันตีถึงความยิ่งใหญ่ของวงดนตรีวงนี้ได้เป็นอย่างดี โดยพวกเขาขายงานได้ถึงกว่า 20 ล้านก็อปปี้

ก่อนหน้าที่จะเสียชีวิตด้วยอาการตับหยุดทำงาน แฮนนีแมนต้องพักการทำงานในวงที่เขาก่อตั้งขึ้นมา ตั้งแต่ต้นปี 2011 เมื่อเขาเกิดป่วยเป็นโรคผิวหนังเน่า เนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรียชนิดที่กินเนื้อเข้า โดยทางแพทย์เชื่อว่า เป็นผลมาจากการถูกแมงมุมกัด อาการป่วยเกือบทำให้เขาต้องสูญเสียแขนข้างหนึ่งไป แล้วก็เคยต้องใช้ยาเพื่อให้อยู่ในสภาพโคม่าระยะสั้นๆ หลังการปลูกถ่ายผิวหนังอย่างต่อเนื่อง ในที่สุดแฮนนีแมนก็มีอาการดีขึ้น และกำลังอยู่ในช่วงของการทำกายภาพบำบัด พร้อมกลับมาเล่นกีตาร์อีกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดประตูให้กับการทำงานในนามสเลเยอร์อีกหนในอนาคต

และน่าจะทำให้สเลเยอร์มีความสมบูรณ์แบบเหมือนอย่างที่เคยเป็น เพราะอย่าลืมว่า แฮนนีแมนนั้น เล่นกีตาร์ในทุกอัลบั้ม รวมไปถึงแต่งเพลงที่เป็นนิยาม และความสำเร็จของวงหลายต่อหลายเพลง ขณะที่การเล่นกีตาร์ของเขากับคิง ก็สอดประสานกันเป็นอย่างดี จนกลายเป็นลายเซ็นเฉพาะตัวในแนวทางการเล่นดนตรีของวง

โดยในช่วงที่แฮนนีแมนต้องเข้ารับการรักษา แกรี่ โฮลท์ มือกีตาร์ของวงเอ็กโซดัส ซึ่งถือเป็นวงแธรช เมทัลรุ่นบุกเบิกอีกวง มาทำหน้าที่แทนเขาชั่วคราว โดยหนสุดท้ายที่แฮนนีแมนขึ้นเล่นกับสเลเยอร์ก็คือ การปรากฏตัวบนเวทีแบบเซอร์ไพรส์คนดู ในช่วงอองกอร์ของคอนเสิร์ท เดอะ บิ๊ก โฟร์ เฟสติวัล ที่อิดิโอ, แคลิฟอร์เนีย เมื่อ 23 เมษายน 2011 โดยเขาเล่น 2 เพลงฮิต South of Heaven และ Angel of Death

แฮนนีแมนเติบโตมาในครอบครัวทหาร ความนิยมความรุนแรง และสงครามของเขา ถูกแสดงผ่านออกมาในปกอัลบั้มและเนื้อเพลงของสเลเยอร์

นับต่อจากนี้ก็ต้องเป็นหน้าที่ของเคอร์รี่ คิงแล้ว ที่จะต้องหาพาร์ทเนอร์คนใหม่ ที่จะทำให้เสียงกีตาร์คู่ของวงยังคงก้องกังวานต่อไป

จากเรื่อง อำลา อาลัย เจฟฟ์ แฮนนีแมน มือกีตาร์ของสเลเยอร์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ 9 พฤษภาคม 2556

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.