DVD ReviewREVIEW

เปิดดูแล้ว หนัง Jason Bourne หนังตระกูลบอร์นเรื่องที่ห้า ฉบับดิจิตอลดาวน์โหลด

JASON BOURNE: หนังเรื่องที่ห้าที่เกี่ยวกับสายลับในโครงการลับที่ความจำสูญหาย เจสัน บอร์น แต่เป็นหนังเรื่องที่สี่ที่เป็นเรื่องของเจสัน บอร์น ต่อจาก The Bourne Identity, The Bourne Supremacy และ The Bourne Ultimatum โดยมี The Bourne Legacy ที่เรื่องของแอรอน ครอสส์ซึ่งรับบทโดยเจเรมี เรนเนอร์มาคั่น

หนังยังเป็นกลับมาทำงานร่วมกันในหนังบอร์นหนสามของแม็ทท์ เดมอนกับผู้กำกับพอล กรีนกราสส์ ซึ่งเข้ามาจับงานหนังบอร์นตั้งแต่เรื่องที่สอง The Bourne Supremacy ที่ต้องใช้เวลานานเนิ่นกว่าทางยูนิเวอร์แซลจะกล่อมทั้งคู่ให้มาทำหนังบอร์นเรื่องที่สี่ด้วยกันอีก แต่ก็ดูไม่น่าพอใจนัก เมื่อหนังไม่ต่างไปจากการทำซ้ำหนังสามเรื่องแรก ที่แม้ตัวเขาจะรู้ความจริงและตัวตนของตัวเองแล้ว แต่หนังกลับเปิดประเด็นที่ว่าด้วยพ่อของเขาและการปั้นตัวลูกชายให้เป็นหนึ่งในผู้เข้ารับการทดลองของโครงการเทรดสโตนขึ้นมา ซึ่งคลับคลากับปมในหนังต้นฉบับ ต่างก็แค่บอร์นไม่ได้ความจำเสื่อม รู้ว่าตัวเองเป็นใคร และคราวนี้เขาไม่ได้ตามหาความจริงหรือตัวตนของตัวเอง แต่เป็นของพ่อ

เพราะฉะนั้นหากบอกว่านี่คือเหล้าเก่าในขวดใหม่ เปลี่ยนฉลากให้ดูแตกต่างก็คงไม่ผิด และนั่นก็ทำให้หนังได้รับการตอบรับไม่ดีอย่างที่คิด แม้หน้าหนังจะดูดี ผู้กำกับ-นักแสดงหลักกลับมา มีนักแสดงมาเสริมทีมในระดับที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับหนังสามเรื่องแรก เช่น ทอมมี ลี โจนส์, อลิเซีย วิแคนเดอร์ มีฉากแอ็คชันที่น่าตื่นตาหลายๆ ฉาก โดยเฉพาะฉากขับรถไล่ล่าที่ลาส เวกัสตอนท้าย และฉากการตามล่าท่ามกลางการประท้วงในกรีซตอนต้นเรื่อง หากหนังก็ไม่ได้รับเสียงวิจารณ์ที่ดี รายได้ก็น้อยกว่า The Bourne Ultimatum ทั้งที่ใช้ทุนสร้างมากกว่า

ด้วยผลลัพธ์แบบนี้… ทำให้โอกาสที่แม็ทท์ เดมอน ที่วัยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่น่าจะกลับมารับบทนี้อีก ส่วนกรีนกราสส์ผู้กำกับก็น่าจะไปทำโปรเจ็คท์ที่ “สด” และน่าสนใจกว่านี้

แต่ถ้าไม่คิดถึงหนังสามเรื่องแรก ที่ว่ากันว่าถึงกับทำให้หนังชุด James Bond 007 ต้องโมกันใหม่ มองแค่เป็นหนังแอ็คชันสายลับอีกเรื่องหนึ่ง Jason Bourne ตอบโจทย์เรื่องความบันเทิงได้ และเป็นงานขายความมันส์ที่ดูเข้มข้น จริงจัง หนักแน่น ตามสไตล์ผู้กำกับกรีนกราสส์ ที่ไม่ทำให้หนังกลายเป็นงานยิงภูเขาเผากระท่อมแบบดาดๆ

ถ้าหากพล็อตของหนังได้ในเรื่องความสด Jason Bourne ก็น่าจะต่อยอดกันไปได้อีก ไม่ใช่งานแอ็คชันที่ใช้ได้เรื่องหนึ่งแบบนี้

สำหรับหนังฉบับที่เอามาแนะนำ เป็นฉบับดิจิตอล ดาวน์โหลดจากไอทูนส์ สโตร์ ที่ซื้อตอนลดราคาเหลือเพียง 99 บาท แต่แม้ราคาถูกก็ให้ของมาครบ ตัวหนังไม่ได้มีแค่เสียงอังกฤษต้นฉบับ ยังใส่เสียงไทยสเตอรีโอมาด้วย ภาพคมชัดระดับ 720P เป็นอย่างน้อย สัดส่วนก็เป็นจอกว้างมากตามพิมพ์นิยมของกรีนกราสส์ แล้วก็มีไอทูนส์ เอ็กซ์ตรา หรือพูดง่ายๆ ก็คือเนื้อหาพิเศษ ซึ่งปกติแล้วจะเป็นตัวเดียวกับในแผ่นบลู-เรย์ แต่เพราะไม่มีแผ่นบลู-เรย์หนังเรื่องนี้ในมือ เลยแว่บไปเช็คในเว็บไซต์รีวิวแผ่นต่างๆ ก็พบว่าเป็นชุดเดียวกัน แต่ความละเอียดของภาพและคุณภาพเสียงจะเหมือนกันไหม คงตอบไม่ได้ หากที่ได้ชมก็ถือว่าใช้ได้ และมีบรรยายไทยครบ ทั้ง 4 เรื่อง

Bringing Back Bourne เป็นเบื้องหลังงานสร้างของหนังความยาวราวๆ 8 นาที ที่บรรดานักแสดงไม่ว่าจะเป็นแม็ทท์ เดมอน, จูเลีย สไตล์ส, อลิเซีย วิแคนเดอร์ และทอมมี ลี โจนส์ รวมไปถึงทีมงานคนสำคัญอย่าง แฟรงค์ มาร์เชลล์ – ผู้อำนวยการสร้าง, ผู้กำกับ-กรีนกราสส์ พร้อมใจกันมาพูดคุยถึงสิ่งที่ทำให้เรื่องราวของบอร์นถูกสานต่อ และเพราะอะไรพวกเขาถึงกลับมา

The Athens Escape หนึ่งในฉากแอ็คชันใหญ่ของหนังก็คือฉากตามล่าท่ามกลางการประท้วงในกรุงเอเธนส์ตอนต้นเรื่อง ที่แม็ทท์ เดมอนต้องพาจูเลีย สไตล์สเจ้าหน้าที่ในโครงการเทรดสโตนที่รอดชีวิต และเอาข้อมูลใหม่มาให้เขา หนีการตามล่าของซีไอเอ ที่มีทั้งการใช้ฝูงชนเป็นเกราะกำบัง ทั้งการซิ่งมอเตอร์ไซค์ไปตามพื้นที่ต่างๆ ซึ่งถือว่าหนังเปิดด้วยฉากแอ็คชันที่น่าตื่นตาได้เป็นประเดิม และตลอดความยาว 5 นาทีกว่าๆ ก็จะเป็นว่าด้วยวางแผนถ่ายทำ การเตรียมตัว การใช้อุปกรณ์ที่ทำให้ได้ภาพและเหตุการณ์ที่สมจริง รวมไปถึงได้พบกับนักแสดงแทนสองดาราฮอลลีวูด

Bourne to Fight เนื้อหาพิเศษเรื่องนี้จะแบ่งเป็นสามเรื่องสั้น กินความยาวรวมกันประมาณ 18 นาที เน้นไปที่การเตรียมร่างกายของแม็ทท์ เดมอน ที่เริ่มจาก Bare-Knuckle Boxing ซึ่งเดมอนต้องฝึกชกมวยกับครูฝึกที่เคยเทรนให้เดนเซล วอชิงตันใน The Hurricane มาแล้ว เพื่อเล่นเป็นนักชกใต้ดินในตอนเปิดเรื่องให้สมจริงที่สุด แล้วก็เป็น Close Quarters ฉากการต่อสู้ด้วยมือเปล่าอีกฉาก ที่บอร์นต้องดวลหมัดกับคริสเตียน ดัสโชลท์ แฮ็คเกอร์คนสำคัญในห้องพักของฝ่ายหลัง ที่ต้องมีการหาห้องที่เหมาะสมกับตัวละครเป็นอย่างแรก ส่วนคิวบู๊ที่ได้โรเจอร์ หยวนมาดูแล ก็เน้นการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ภายในห้อง ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ ที่ยกน้ำหนัก เป็นอาวุธ เรื่องสุดท้าย Underground Rumble เป็นเบื้องหลังฉากต่อสู้ระหว่างบอร์น กับศัตรูคนสำคัญที่รับบทโดยวินเซนท์ คาสเซล ที่ถูกวางไว้ให้เป็นคู่ปรับที่มีความแค้นส่วนตัวกับบอร์น และเป็นอีกหนึ่งคนที่หลงเหลือมาจากโครงการเทรดสโตน หากได้ชมหนังคงจำได้ว่าการต่อสู้ในฉากนี้ ดิบ รุนแรง กว่าฉากอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งกว่าจะได้อย่างที่เห็นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

Las Vegas Showdown เนื้อหาพิเศษเรื่องสุดท้ายเป็นเบื้องหลังการถ่ายทำฉากแอ็คชันช่วงท้ายเรื่องที่ลาส เวกัส, เนวาดา ที่แตกออกเป็นสองเรื่อง ความยาวรวมกันราวๆ 15 นาที Convention Chaos จะว่าถึงการถ่ายทำโดยรวมๆ ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นในคาสิโน, ห้องประชุม ซึ่งต้องมีวางแผนการถ่ายทำให้เหมาะสมกับพื้นที่และเรื่องราวที่เกิดขึ้นตามบท จากนั้นก็เป็นฉากซิ่งรถบนท้องถนนของลาส เวกัส ขณะที่ Shutting Down the Strip ก็เผยการทำงานในฉากขับรถไล่ล่าที่เดือดที่สุดของหนังชุดนี้ ที่ตัวเบื้องหลังแสดงให้เห็นกันจะๆ เลยว่า ทุกอย่างที่ปรากฏบนจอคือฉากซิ่งด้วยความเร็วจริงๆ ชนจริงๆ ที่ต้องใช้อุปกรณ์ถ่ายทำมากมายเพื่อให้ได้ภาพอย่างที่เห็น และบางครั้งก็ต้องออกแบบอุปกรณ์กันเฉพาะ ซึ่งก็รวมไปถึงรถที่ใช้ แล้วที่ขาดไม่ได้ก็คือ นักแสดงแทนผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนการซ้อมก่อนจะมีการถ่ายทำจริง เพื่อให้ภาพสมบูรณ์ สมจริงที่สุด ด้วยความมันส์ของฉากนี้ที่อยู่ในหนัง ส่งให้เบื้องหลังการถ่ายทำฉากนี้ ดูสนุกและมันส์ไปด้วย

สรุป: อาจจะไม่ใช่หนังเจสัน บอร์นที่ดีที่สุด แต่อย่างน้อยๆ Jason Bourne ก็เป็นหนังแอ็คชันที่มันส์ใช้ได้เรื่องหนึ่ง

Jason Bourne รูปแบบ: ดิจิตอล ดาวน์โหลด แนวหนัง: แอ็คชัน จัดจำหน่าย: ไอทูนส์ สโตร์ วางจำหน่าย: 2016 ความยาว: 124 นาที เรท: น15+
ผู้กำกับ: พอล กรีนกราสส์ นักแสดง: แม็ทท์ เดมอน, ทอมมี ลี โจนส์, อลิเซีย วิแคนเดอร์, วินเซนท์ คาสเซล, จูเลีย สไตล์ส, ริซ อาห์เม็ด
อัตราส่วนภาพ: ไวด์สกรีน 2.40:1 เสียง: อังกฤษ 5.1, ไทย สเตอรีโอ บรรยาย อังกฤษ, ไทย, กวางตุ้ง, อินโดนีเซีย, เกาหลี, จีน
เนื้อหาพิเศษ: 1. Bringing Back Bourne 2. The Athens Escape 3. Bourne to Fight (3.1. Bare-Knuckle Boxing 3.2. Close Quarters 3.3. Underground Rumble) 4. Las Vegas Showdown (4.1. Convention Chaos 4.1. Shutting Down the Strip)

โดย นายสะเด่าส์ จากคอลัมน์ แกะกล่องหนังแผ่น นิตยสารเอนเตอร์เทนฉบับที่ 1251 ปักษ์แรกมีนาคม 2561

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:DVD Review

Comments are closed.