FEATURESMusic Features

เมื่อดนตรีเฮฟวี เมทัล คือแนวดนตรีที่เติบโตเร็วที่สุด

มองดูชาร์ทเพลงฮิต ดนตรีป็อป, อาร์แอนด์บี, ฮิพ-ฮ็อพ หรืออีดีเอ็ม คือดนตรีที่ยึดครองอันดับท็อปเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นแนวทางย่อย หรือแนวทางหลักของเพลง แต่เชื่อไหม หากตั้งคำถามว่า ดนตรีแนวไหนที่เติบโตมากที่สุดในปีที่ผ่านมา

 

คำตอบจะไม่มีแนวดนตรีที่ว่ามาข้างต้นเลย เมื่อยอดดาวน์โหลดและสตรีมิงของดนตรีเมทัล จะพุ่งสูงถึง 154% ในปี 2018 เมื่อเทียบจากปีก่อนๆ

โดยความนิยมของดนตรีเฮฟวี เมทัลเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2018 จากรายงานฉบับล่าสุดของทูนคอร์ (TuneCore) บริษัทจัดจำหน่ายเพลง เมื่อสามารถทำยอดสตรีมิงและดาวน์โหลดอยู่เหนือแนวอื่นๆ ได้สำเร็จเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า

ทูนคอร์เป็นผู้คนจัดหารูปแบบการขายให้กับศิลปินอิสระ, ค่ายเพลงอินดี แล้วจัดการจัดจำหน่ายงานเพลงของพวกเขาให้กับ แอปเปิล มิวสิค, สปอติฟาย, อะเมซอน และผู้ให้บริการสตรีมิงรวมไปถึงดาวน์โหลดต่างๆ อีกถึงกว่า 150 รายทั่วโลก

ในรายงานที่แจ้งกับสื่อต่างๆ ทางบริษัทเผยด้วยว่า พวกเขาทำการดูแลเรื่องสตรีมิงและดาวน์โหลดให้กับศิลปิน 250,000 ราย โดยทำยอดรวมกันถึง 199.3 พันล้านครั้งในปี 2018 ซึ่งเพิ่มขึ้น 83% จากปี 2017

โดยดนตรีเฮฟวี เมทัลมียอดสตรีมิงและดาวน์โหลด เติบโตจากปีก่อนถึง 154% ซึ่งมากที่สุด ไม่ว่าจะเทียบกับดนตรีแนวไหน โดยอัตราการเติบโตของดนตรีแนวต่างๆ ในปี 2018 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้ามีดังนี้

เฮฟวี เมทัล เพิ่มขึ้น 154%,​ เจ-ป็อป 133%, อาร์แอนด์บี/ โซล 68%, เค-ป็อป 58%, เวิร์ลด์ มิวสิค 57% และเพลงบรรเลง 42%

ในรายงานยังระบุด้วยว่า ศิลปินของทูนคอร์สามารถทำรายได้มากถึง 308 ล้านเหรียญในปี 2018 โดย 100% ของรายได้จากการจัดจำหน่ายจะไปสู่ศิลปิน โดยแลกกับค่าธรรมเนียมรายปีหรือค่าธรรมเนียมต่ออัลบั้ม

สำหรับไตรมาสแรกของปี 2019 รายได้ของศิลปินที่ทูนคอร์ให้การดูแลสูงถึง 83 ล้านเหรียญ มากกว่าไตรมาสแรกของปีที่แล้วถึง 28%

“ในปี 2019 เรามองไปถึงการสร้างแรงเหวี่ยง ที่สามารถช่วยให้ลูกค้าของเรา มีความมั่นคงทางอาชีพ ด้วยการหาทางสร้างรายได้ใหม่ข้ามรูปแบบของสินค้าและช่องทางต่างๆ” สก็อทท์ แอ็คเคอร์แมน ซีอีโอของทูนคอร์กล่าว

ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่า การเติบโตของดนตรีเฮฟวี เมทัลจะถึงจุดอิ่มตัวเมื่อไหร่ และทางทูนคอร์จะทำสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ไหม…

โดย นพปฎล พลศิลป์ เรื่อง เมื่อดนตรีเฮฟวี เมทัล คือแนวดนตรีที่เติบโตเร็วที่สุด คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 2 พฤษภาคม 2562

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.