FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

เมื่อถึงวัน แชนเนล [วี] ไทยแลนด์ เปลี่ยนไป

เล่นเอาใจหายไปเหมือนกัน เมื่อทางบริษัท แชนแนล [วี] มิวสิค (ประเทศไทย) ที่ทำหน้าที่บริหารสถานีโทรทัศน์ดนตรี แชนเนล [วี] ไทยแลนด์ ประกาศปิดสถานีไปเมื่อ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้การออกอากาศของ แชนเนล [วี] ไทยแลนด์ ทางทรูวิชั่นต้องยุติลงเมื่อสิ้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รีวฝและเป็นการยุติบทบาทของ สถานีโทรทัศน์ดนตรีที่เก่าแก่ที่สุดของบ้านเราไปพร้อมๆ กันด้วย ทั้งๆ ที่ไม่กี่วันก่อนหน้า ทางสถานียังเพิ่งจัดงานฉลองครบรอบ 17 ปี กันอยู่เลย พอมีประกาศตูมออกมาดังว่า ก็เลยถึงกับเล่นเอาใจหายกันอย่างที่เห็น

จุดเริ่มต้นของ สถานีโทรทัศน์ดนตรี แชนเนล [วี] ไทยแลนด์ เริ่มต้นเมื่อ ปี 1996 จากการร่วมมือกันของ สตาร์ ทีวี, บริษัท บรอดคาสติง เน็ทเวิร์ค ก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนการร่วมมือกันในปี 2007 โดยทางสตาร์ ทีวี (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นฟ็อกซ์ เทเลวิชั่น) ถือหุ้นใหญ่ แล้วก็เป็นทางทรูวิชั่น และจีเอ็มเอ็ม มีเดีย

สาเหตุในการยุติการออกอากาศ ของ แชนเนล [วี] ไทยแลนด์ นั้น ต่างก็มีการมองในมุมต่างๆ มากมาย บ้างก็ว่าเป็นเพราะขาลงของวงการเพลงไทย ซึ่งหากมองกันจริงๆ แม้วงการเพลงจะซบเซา แชนเนล [วี] ไทยแลนด์ ก็ยังมีกิจกรรมตามปกติ ทั้งในส่วนของรายการหรือกิจกรรมกับผู้ชม แม้จะไม่ได้ฟู่ฟ่าเหมือนอย่างที่เคยเป็น แน่ละว่าภาวะถดถอยของวงการเพลง มีผลกับการดำเนินธุรกิจของ แชนเนล [วี] ไทยแลนด์จริง แต่ก็ไม่น่าจะเป็นสาเหตุหลัก เพราะด้วยชื่อ และกลุ่มผู้ชมที่เหนียวแน่น แล้ว แชนเนล [วี] ไทยแลนด์ ยังสามารถปรับตัวรับมือกับสภาพของวงการเพลงที่เปลี่ยนไปได้อีกหลายรูปแบบ

โดยส่วนตัวมองเรื่องการหมดสัญญากับทรูวิชั่น เป็นองค์ประกอบสำคัญมากกว่า เมื่อไม่มีการต่อสัญญาออกอากาศ แชนเนล [วี] ไทยแลนด์ก็ต้องหาบ้านออกอากาศหลังใหม่เป็นเรื่องปกติ ส่วนสาเหตุที่ทรูวิชั่น ไม่ต่อสัญญาต่อไปนั้น ณ. เบื้องหน้า ก็อาจจะมองกันได้ว่า เป็นเรื่องของธุรกิจ เพราะทางทรูเองก็มีช่องเพลงอย่าง ทรู มิวสิค อยู่แล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องลงทุนต่อกับแชนเนล [วี] ไทยแลนด์ ซึ่งเป็นการซ้ำซ้อน แล้วยังมีข่าวด้วยว่า เอ็ม ทีวี ไทยแลนด์ จะกลับมาออกอากาศอีกครั้งทางทรูวิชั่น แม้อาจจะมีตื้นลึกหนาบางมากกว่านี้ แต่แค่เบื้องหน้าที่เห็น ก็พอเป็นเหตุเป็นผล มีน้ำหนักพอสมควรอยู่ แม้ที่สุดแล้วจะไม่ใช่ความจริงทั้งหมด 100% ก็ตาม

แชนเนล [วี] ไทยแลนด์ เอง ก็ไม่ใช่ไปแบบหายลับ ทันทีที่สิ้นเสียงประกาศยุติการทำงานที่ดำเนินมายาวนานถึง 17 ปี ก็มีข่าวออกมาว่า จะไปออกอากาศทางสถานีของ ซีทีเอช หรือ จีเอ็มเอ็ม แซ็ท แทน แต่อาจจะเป็นในรูปแบบที่ไม่มีการทำรายการสดขึ้นมาแบบในอดีต แต่เป็นการเปิดเพลงต่อเนื่องให้ได้ชมกันแทน ซึ่งล่าสุด กับกล่องจีเอ็มเอ็ม แซท ก็รับชม แชนเนล [วี] ไทยแลนด์ แบบไม่มีการทำรายการ ไม่มีวีเจ กันได้แล้ว และก็ไม่แน่ว่า ในอนาคตอาจจะมีปรับเปลี่ยนการออกอากาศไปสู่รูปแบบเดิม หรือว่ามีการทำรายการสดเพิ่มมากขึ้นก็เป็นได้

ซึ่งก็ต้องมีการวางรูปแบบรายการให้เหมาะสมกับธุรกิจที่เปลี่ยนไปด้วย เพราะในวันนี้หลายๆ ค่ายเพลง ไม่ได้ส่งมิวสิค วิดีโอให้รายการเปิดฟรีอีกต่อไป แต่หากเลือกจะเก็บค่าลิขสิทธิ์การออกอากาศจากสถานี

การเปลี่ยนแปลงทั้งหลายอาจจะไม่เกิดขึ้นในปีนี้ และอาจจะไม่เกิดขึ้นเลยก็เป็นได้ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป

แต่ไม่ว่าจะเกิดหรือไม่เกิด แชนเนล [วี] ไทยแลนด์ ก็ไม่น่าจะกลับมาเหมือนเดิม ในวันที่โลกธุรกิจดนตรีไม่มีอะไรที่เหมือนเดิมอีกต่อไป

จากเรื่อง เมื่อถึงวัน แชนเนล [วี] ไทยแลนด์ เปลี่ยนไป โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 6 กันยายน 2556

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.