etc FeaturesFEATURESโลกมายา

เรื่องของเทศกาล กินเจ.. ในแบบสนานจิตต์ บางสพาน

จากเรื่อง กินเจ…. โดย สนานจิตต์ บางสพาน คอลัมน์ โลกมายา หนังสือพิมพ์ สยามดารา วันที่ 6 ตุลาคม 2013

ก่อนอื่น..ขอรำลึกถึงเหตุการณ์ที่ สนจ. ”ร่วมอยู่แบบตัวเป็นๆ” ในฐานะผู้สื่อข่าว นสพ.ประชาชาติ รายสัปดาห์ และในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง กับ ”โศกนาฏกรรม” ที่เลวร้าย ป่าเถื่อน ไร้มนุษยธรรมที่สุดในประวัติศาสตร์การต่อสู้ทางการเมืองใน ”ประเทศไทย”

สำหรับการ ”สังหารหมู่” ประชาชน นิสิต นักศึกษา ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บนท้องสนามหลวง และภาพการ ”เผานั่งยาง” ทั้งเป็น นิสิต นักศึกษา ทั้งชายและหญิง ไม่ต่ำกว่า 8 คน..ที่ สนจ. ทำได้แค่ยืนเกาะรั้วเหล็กแผงกั้นจราจรมองดูตาปริบๆ โดยทำอะไรไม่ได้

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก..37 ปีแล้วครับ..

ป่านนี้ วิญญาณทุกดวงของผู้ที่เสียชีวิตในวันนั้น คงไปเกิดในภพใหม่ หรือไม่ก็ลอยล่องท่องเวิ้งจักรวาลกันอยู่ตรงไหนสักแห่ง..ก็ขอให้พลังงานที่ลอยล่องเหล่านั้น ลอยล่องอยู่ในความสงบกันไปชั่วนิรันดร์

กลับมาว่ากันกับเรื่องของคนเป็น..ที่ยังไม่ตาย และยังตายไม่ได้ เพราะลูกยังเรียนไม่จบมหาวิทยาลัย..ฮา

เดือนนี้มีเทศกาล ”กินเจ” อยู่สองเทศกาล สำหรับ สนจ. เทศกาลแรกน่าจะเริ่มกันแล้ว คือ เทศกาลกินเจ..หรือ กินมังสวิรัติ ไม่กินเนื้อสัตว์หรืออาหารอะไรก็ตามที่มี ”ต้นทาง” มาจากเนื้อสัตว์ แต่จะกินอาหารทุกชนิดที่ทำจาก ”พืช” อย่างเดียว..อาทิ น้ำมันพืช ซีอิ๊วขาว ผักทุกชนิด..มีข้อยกเว้นบ้าง สนจ.จำไม่ได้เพราะขี้เกียจจำ

อ้อ..สนจ.ไม่เคยร่วมกับขบวนการ ”กินเจ” ประจำปีกับเขาสักที ไม่ได้รังเกียจรังงอน หรือคัดค้านอะไร แต่มีความรู้สึกเหมือน กลุ่มคน ”กินเจ” ตามเทศกาลนี่ ”ดัดจริต” และยังมี ”จริต” กันอยู่ เพราะจะกินผักกินหญ้าเหมือนวัวเหมือนควายกันสักทีสักหนในปีหนึ่ง ดันไปติด ”รูป รส กลิ่น” ต้องเอามาทำให้เหมือน เป็ดพะโล้ ขาหมู คั่วกลิ้ง บลา บลาๆ ก็จะกินเจ..ก็กินผัดผักใส่ซีอิ๊ว ราดข้าวสิวะ หรือจับฉ่ายแบบไม่ต้องมี เนื้อหมู น้ำกระดูกหมู ก็ได้…ฮา

อ้อ..ใครว่า ”อาหารเจ” ถูก สนจ. เถียงตายเลย…แพงกว่าอาหารปกติธรรมดาครับ แบบเดียวกันหรือไอ้ที่ทำเลียนแบบน่ะ ไปสั่งแบบใส่เนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์ถูกกว่าครับ ไม่ต้องเถียง สนจ.เจอกับตัวเองมาแล้ว..

กินเจ..สไตล์ สนจ.น่ะเหรอ ถ้านึกอยากกิน สนจ.กินอาทิตย์ละ 1 วัน กินมันทั้งปี 365 วันครับ..ถือเป็น วัตรปฏิบัติ..ทุกวันพฤหัสฯ..งดกินเนื้อสัตว์วันหนึ่งก็แค่นั้น ได้ผลแค่ได้อย่างไร ช่างแม่ง…ฮา

แต่ก็ไม่ว่ากันและไม่ได้คัดค้านอะไรนะครับ สำหรับบรรดาพุทธบริษัททั้งหลาย ที่กินเจกันตามวาระเทศกาล ”กินเจ” ทุกปีในเดือนนี้ ก็ทำไปเถอะครับ ถ้าทำแล้วสบายกายสบายใจสบายกระเป๋า…

อีกเทศกาลหนึ่งที่เป็นเจ..เหมือนกัน..เจ..โย้เยี้ยว อย่าง สนจ. ชอบกินและชอบไปมากๆ ในกรุงเทพฯ นี่ เก่าแก่ที่สุดก็ต้องที่โรงแรมนารายณ์ สีลม..กับ เทศกาล ”ดื่มเบียร์เยอรมัน” ที่เรียกกันว่า ”ตุลา..พาเมา” หรือ อ็อคโตเบอร์เฟสต์…และถ้าจะให้คลาสสิกก็ต้องบินไปเยอรมนีโน่นแหละ

สนจ.เคยไปมาแล้วทั้ง โรงแรมนารายณ์ สีลม และเทศกาลเดียวกันนี้ที่บอนน์ และ มึนเช่น….

หนุกหนานมากสำหรับพวก ”กินเจ” ที่ทำจากข้าวมอลต์…และบาร์เลย์…ฮา แกล้ม มันฝรั่งบดหรือเผากับซอเบอเคล้ากะหล่ำปลีดองหั่นฝอย ส่วนไส้กรอกเยอรมันก็เอาแค่มาดมๆ เอากลิ่น…ฮา

ปิดท้ายกันด้วยอาหารเจ..พรรคพวกจากราชบุรีเขาหิ้วมาฝาก..

อันแรกคือ กาน้าไฉ่..เสียดาย สนจ.ทิ้งซอง..ระบุชื่อเสียงเรียงนามทิ้งถังขยะไปเสียก่อนเลยแนะนำชื่อกันไม่ได้ สำหรับอาหารเจที่เหมาะกับการกินกับข้าวต้ม ทำจากผักกาดดอง ลูกสมอสด และซีอิ๊วขาว และอีกอย่างที่สาวน้อยจากราชบุรีเธอหิ้วมาฝาก สนจ. ก็คือ ”เต้าหู้ดำ” แม่เล็ก โพธาราม..พร้อมวิธีปรุงอาหารด้วย ”เต้าหู้ดำ”

ยังไม่เคยกินเลยแม้แต่หนเดียวในชีวิต เอาไว้ลองแล้วจะเอามาเขียนถึงกันคราวถัดๆ ไป ถ้ามันอร่อยสมคำร่ำลือจริงๆ ส่วนย่ำค่ำนี้ขอตัวไปกิน เจ..แบบโย้เยี้ยว ในสไตล์ของ สนจ. กันก่อน

น้อง..เบียร์ดาวแดงขวด…ฮา

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:etc Features

Comments are closed.