Movie ReviewREVIEW

เห่าหนัง ประสานเสียง PITCH PERFECT

Pitch Perfect: 7 สาวประสานเสียว
โดย สกก์บงกช ขันทอง
จาก: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10151336562375904&set=t.785586662&type=1&theater

pitch-perfect-posterเดี๋ยวนะ โปสเตอร์ร็อคเกอร์ซะขนาดนั้น สรุปว่าเป็นหนังแข่งร้องเพลงประสานเสียงเนี่ยนะ ???

ยอมรับเลยว่าไม่รู้สี่รู้แปดอะไรทั้งสิ้นกับหนังเรื่องนี้ แต่การหยิบหนังมาดูตอนเที่ยงคืน จะให้ดูแบบ Killing Them Softly รึ The Grandmaster นี่ก็ดูเหมือนจะไม่รักตัวเองซักเท่าไหร่นะ ก็ขอดูหนังที่มันดูง่ายหลับสบายไรหน่อย แต่พอเปิดเรื่องนี้ปุ๊บ ถึงกับอุทานอีกครั้งว่า…

เดี๋ยวนะ โปสเตอร์ร็อคเกอร์ซะขนาดนั้น สรุปว่าเป็นหนังแข่งร้องเพลงประสานเสียงเนี่ยนะ ???

ซึ่งก็อาจจะถือเป็นข้อดีก็ได้นะ ที่โปสเตอร์มันหลอกได้ขนาดนี้ (พิสูจน์ว่าต่อให้ฝรั่งที่คิดว่าฉลาดมีความรู้ที่สุด มันก็ต้องทำการบิดหน้าหนังเพื่อเรียกให้คนดูบ้าง) คือลองนึกภาพว่าถ้ามันทำตามหน้าหนังก็จะพบเด็กสาวแต่งตัวเรียบร้อยผมหวีเรียบ ยืนหน้ากระดาน Eyeline มองที่สูง และถือไมค์ร้องเพลงด้วยลีลาที่งามสง่า สปอตไลท์ฉายที่ตัวนาง แบคกราวด์เป็นม่านสีแดง ซึ่งถ้ามันเป็นเช่นนั้น จะดูกันมั้ยล่ะจ้ะ ?

แต่คือไอ้พวกหนังประกวดไรงี้ จริงๆ ก็ไม่ดูนะ พวกตระกูลสเต็ปอัพ / กลี รวมไปถึงพวกเต้นคัฟเวอร์แดนซ์ / ละครเวทีรัชดาลัย อะไรพวกนี้ มันคนละโลกกับผมอย่างมาก เลี่ยงได้ก็จะเลี่ยง คืออะไรที่ไม่ใช่ ก็จะไปด่าเค้าทำไม คุณมีเหตุผลที่จะเต้นคัฟเวอร์แดนซ์ของคุณ ผมก็มีความสุขกับการดูรูปโคโยตี้ในแฟนเพจ The Pimp ก็พอแล้ว

เอาล่ะเข้าเรื่องซะที คือหนังเรื่องนี้มันเป็นหนังวัยรุ่นสไตล์ตามล่าหาฝันโ ดยใช้การประกวดการร้องประสานเสียงรึอะคัปเปล่า ที่แสดงนำโดยนางเอกที่ขโมยซีนใน Up in the Air คือนางเอกเนี่ยประมาณว่ามีความสุขกับการเล่นโปรแกรมมิกซ์เพลง มีความฝันอยากเป็นดีเจ แต่พ่อก็ห้ามบอกว่าอาชีพดีเจไม่มีแด- (พ่อลองไปเสิร์ชชื่อ David Gueta / Swedish House Mafia / Carvin Haris นะดูว่าพวกเขาไม่มีจะแด-จริงมั้ย ?) นางเอกต้องอยู่หอร่วมกับเกาหลีที่เดาว่ามาจากเกาหลีเหนือแน่ๆ เพราะปิดกั้นมากๆ ชีวิตก็บัดซบจะแย่อยู่แล้ว พ่อยังบังคับให้หากิจกรรมชมรมทำอีก ตัดมาที่ชมรมประสานเสียงหญิงที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น แต่ปีที่แล้วดันตื่นเต้นมากจนอ้วกพุ่ง แถมมีคู่แข่งเป็นชมรมประสานเสียงชายล้วนที่สร้างสีสันอีก งานนี้ชมรมประสานเสียงหญิงที่รักษาคุณงามความดีจึงต้องต่อสู้อย่างสุดกำลังเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ

มาถึงบรรทัดนี้ ทุกคนคงรู้สึกเหมือนผมป่าววะว่า “หนังมั่วชิ-หาย” คือความพยายามของคนเขียนบทมี Mission หลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น การต่อสู้ระหว่างโลกเก่ากับโลกใหม่ คืออีนางเอกพยายามจะบอกว่า ความเฝ่ยเห่ยของประเพณีเก่ามันคร่ำครึว่ะ สู้หนูไม่ได้ ทั้งคูลทั้งชิค ว่าแล้วก็หยิบเพลงพวก Nicky Minaj / Jessie J มาประกวด ซึ่งเพลงเหล่านี้ก็คือเพลงที่มาจากชาร์ทบิลบอร์ด หรือ Top 40 UK นั่นแหละ คือผมดันมาดูตอนที่ทุกเพลงถูกรวมในอัลบั้ม Now ที่กำลังเซลล์แล้วไง สิ่งหนึ่งที่ผิดมหันต์ของการเลือกเพลงยุคนี้คือ เรื่องของการหมดอายุโคตรไว มันไม่ใช่เพลงแบบ Timeless อมตะนิรันดร์กาลเลย เพลงยุคนี้มันรับใช้คนที่ความจำสั้นเสพย์งานแบบมาไวไปเร็ว ดังนั้นผมถือว่าผิดมหันต์เลย ที่พยายามจะบอกว่าใหม่ดีกว่าเก่า ก็มีบ้างที่พยายามหยิบเพลงเก่าๆ มา แต่ก็ไม่ช่วยให้มันดูดีขึ้นมาเลยว่ะ

อีกหนึ่งศึกก็คือสงครามระหว่างชาย-หญิง แถมเล่นให้ผู้ชายในเรื่องถือไพ่เหนือกว่า และใส่คาแรคเตอร์ฝ่ายหญิงทุกคนให้ต่ำตมจนกรณี อยากได้ Category ไหนล่ะ อีดำ / อีทอม / อีผิวเหลือง / อียิว / อีอ้วน / อีร่าน อีสารพัดอี คือ ซัดทุกอย่างที่จะเป็นปมผู้หญิงเต็มหน้าตักเลย (ยกเว้นอีนางเอก ที่มีปมกับพ่อ นอกนั้นทุกอย่างชีวิตเพอร์เฟคหมดเบยย อี Deep Dark จร้าาา ปัญหาเอ็งยิ่งใหญ่เหลือแสน อูยยย ผมล่ะเจ็บแทนจริงๆ เป็นผม ฆ่าตัวตายแล้วจร้่าา ) คือหนังเล่นสนุกกับปมห่าเหวไรนี่มากมาย แต่สุดท้ายก็แก้ไขด้วยการโยนปัญหาโครมใหญ่ออก นี่ไงพวกเราข้ามผ่านมันไปได้แล้ว ดีใจจัง ชั้นเป็นอีดำเสียงดี หนูเป็นอีอ้วนเสียงดี ว้ายมีความสุข เราไม่ต้องระทมทุกข์กับปมปัญหาหนักอกแล้ว มามะพวกเรามาร้องเพลง Price Tag ด้วยกัน ถุย อยากสะสมน้ำลายจากหญิงสาวที่เอ็งด่าทั้งหมด เอามาราดหน้าผู้สร้าง ผู้กำกับ ผู้เขียนบทโคตรๆ แต่อย่าเข้าใจผิดว่า ผมอยู่มูลนิธิปวีณานะ คือจะเอาปมทั้งหมดทั้งมวลให้เลวร้ายกว่าที่ผมบอกก็ได้นะ แต่ช่วยสะสางปมให้มันดีกว่านี้หน่อยจะได้มั้ยคะ ?

ส่วนอีนางเอก เจอกรณีเดียวกันกับสายป่านตอนเล่น After School วิ่งสู่ฝันเลยว่ะ นี่คือบทที่นางเล่นเป็นเด็กสาวที่สมวัยของนางที่สุดแล้ว แต่ปัญหาคือผมติดภาพหล่อนเล่นเป็นสาวออฟฟิสไฟแรงใน Up in the Air ไปแล้วอ่ะดิ การกลับมาเด็กของเธอจึงเป็นการฆ่าตัวตายชัดๆ นอกจาก เออ เสียงดี แต่ผมโหลด Soulseek ฟังพวกเธอได้นี่หว่า จะเสียเวลาเกือบชั่วโมงเพื่อดูการร้องประสานเสียงอันน่าเบื่อหน่ายไปเพื่ออะไร

สรุปแล้ว ผมอยากด่าคนที่คิดโปรเจคท์นี้นี่แหละ เดือดไหมเอ็งง เดือดไหม —

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.