FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

ดนตรีมีเหตุ แฉ!! ปฏิบัติการลับของ เดวิด โบวี่

8 มกราคม 2556 ที่ผ่านมาเกิดเรื่องเซอร์ไพรส์ในวงการเพลงโลก ที่กลายเป็นข่าวใหญ่ข่าวโต เรียกเสียงฮือฮาได้สุดๆ เมื่อจู่ๆ ศิลปินระดับตำนานอย่างเดวิด โบวี่ ก็ลุกขึ้นมาปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ Where are We Now? ในวาระอายุครบ 66 ปีพอดี เท่านั้นยังไม่พอลุงแกยังปล่อยมิวสิควิดีโอตัวใหม่มาให้ชมอีกต่างหาก (ไปชมได้โดยคลิกที่ลิงค์นี้  https://www.sadaos.com/เดวิด-โบวี่-ออกอัลบั้มให/) แล้วก็ตบท้ายด้วยการบอกว่า ลุงจะมีอัลบั้มใหม่ชุดแรกในรอบทศวรรษ The Next Day ออกมาในเดือนมีนาคม

ทั้งหมดที่เป็นเรื่องฮือฮา ก็เพราะว่าก่อนหน้านี้ ทุกอย่างเงียบกริบ ไม่มีข่าวอะไรจากลุงโบวี่เลยแม้แต่น้อย กระทั่งเรื่องการปรากฏตัวในที่สาธารณะ เรียกว่า ลุงแกอยู่ในสถานะ “คนหาย” นั่นแหละ

กระทั่งข่าวคราวที่ออกมา ตัวโบวี่เองก็ไม่ใช่เป็นคนให้ข่าวโดยตรง หากไม่นับเรื่องการปล่อยซิงเกิ้ลและอัลบั้ม ซึ่งผ่านมาทางต้นสังกัด แต่เป็น โทนี่ วิสคอนติ โปรดิวเซอร์ของอัลบั้ม ที่ทำงานชุดนี้กับโบวี่แบบ…. “ลับๆ” มานานถึง 2 ปี

“ผมฟังเพลงนี้ผ่านเฮดโฟนเวลาเดินไปตามท้องถนนของนิว ยอร์คมา 2 ปีแล้ว” วิสคอนติ เผย “ผมไม่เบื่อกับเพลงซิงเกิ้ลเพลงนี้เลยนะ ผมคิดว่าบรรดาวัตถุดิบต่างๆ ในอัลบั้มชุดนี้ มันแข็งแรงและงดงามสุดๆ ถ้าคนฟังกำลังมองหางานแบบโบวี่คลาสสิค ก็จะหาเจอในอัลบั้มนี้ แต่ถ้าอยากได้โบวี่ที่ล้ำๆ ทิศทางใหม่ๆ ของศิลปิน อัลบั้มนี้ก็มีให้เหมือนกัน”

ที่วิสคอนติแปลกใจไม่แพ้แฟนเพลงก็คือ โบวี่เลือก Where are We Now? เพลงซึมๆ เป็นซิงเกิ้ลแรก “มันเป็นเพลงที่สะท้อนบางอย่างออกมาสำหรับโบวี่” เขากล่าว “บางทีนี่อาจจะเป็นเพลงเดียวในงานชุดนี้ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวที่อยู่ในใจสำหรับเขา แต่นี่คืออัลบั้มร็อค ถ้าดูจากเพลงที่เหลือ ผมคิดกับตัวเองว่า ‘ทำไมเอาเพลงช้าขนาดนี้เป็นเพลงเปิดตัว ต่อให้เป็นเพลงที่สวยงามก็เถอะ? เขาทำแบบนี้ทำไม? เขาน่าจะเปิดตัวด้วยเพลงที่แบบ เปรี้ยงๆ กว่านี้’ ตอนนี้ผมคิดถึงสิ่งที่คุณจะได้ยินต่อจากเพลงนี้ มันจะเป็นความแตกต่างโดยสิ้นเชิง”

โปรดิวเซอร์ โทนี่ วิสคอนติ ร่วมงานกับโบวี่ครั้งแรกก็ในปี 1970 ตอนทำอัลบั้ม The Man Who Sold the World จากนั้นก็ทำงานร่วมกันในอัลบั้มตำนานของโบวี่อีกหลายชุด เช่น Low, Heroes, Lodger และ Scary Monsters หลังจากหยุดพักไปนาน ทั้งคู่ก็กลับมาร่วมทีมกันอีกในต้นปี 2000 กับอัลบั้ม Heathen และ Reality

สำหรับการทำงานชุดใหม่โบวี่กับวิสคอนติ ทำงานกันแบบค่อยๆ เดินหน้าไปช้าๆ “เวลาที่เราใช้ไปเกินกว่า 2-3 สัปดาห์ ไม่ใช่สำหรับการบันทึกเสียง” วิสคอนติ เล่า “แล้วจากนั้น เราจะทำงานกันแบบสบายๆ กันราวๆ 2 เดือน โดยปกติเราจะทำเพลงสัก 1-2 เพลงในช่วงบ่ายๆ ตบแต่งให้เป็นรูปเป็นร่าง ซึ่งมันจะออกมาเป็นงานร็อคเจ๋งๆ ในตอนนั้นยังไม่มีเสียงร้องที่เรียบร้อย หรือเนื้อร้องที่เสร็จสมบูรณ์ นี่เป็นวิธีการทำงานเหมือนตอนที่ผมทำกับเขาในอัลบั้ม The Man Who Sold the World เขาไม่เปลี่ยนแปลงวิธีการเลย”

ทัวร์คอนเสิร์ตในปี 2004 ของโบวี่จบลงแบบห้วนๆ เมื่อเจ้าของทัวร์ต้องไปผ่าตัดหัวใจโดยด่วน เนื่องจากเส้นเลือดอุดตัน ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า การที่โบวี่หายตัวไปจากวงการก็เนื่องจากปัญหาสุขภาพ แต่วิสคอนติบอกว่า จริงๆ แล้วไม่ใช่ “เขาเป็นคนที่สุขภาพดีมาก” เขาย้ำ “ผมเชื่อมั่นในตัวคุณ ผมบอกกับเขาแบบนี้มา 2-3 ปี ผมอธิบายไม่ได้หรอกว่าผมรู้ได้ยังไง แต่ผมทำงานกับเดวิด โบวี่ที่สุขภาพแข็งแรง และเดวิด โบวี่ที่มีความสุขในห้องอัดเสียง”

แต่สิ่งหนึ่งที่เดวิด โบวี่ หรือตัวแทนของเขา ยังไม่ออกมาเปิดเผยก็คือว่า หลังอัลบั้ม The Next Day ออกวางจำหน่ายแล้ว เขาจะออกทัวร์สนับสนุนงานชุดนี้หรือไม่?

ซึ่งเราคงต้องมาตามดูกันต่อไป

จากเรื่อง การกลับมาของตำนานอย่าง เดวิด โบวี่ ที่ลับสุดยอด คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์
หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ ฉบับวันที่ 15-16 มกราคม 2556

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.