Music ReviewREVIEW

แดนซ์แบบโอเปรา อวกาศ กับการเอา Star Wars มาใส่เครื่องทรงดนตรีอีดีเอ็ม

STAR WARS: HEADSPACE / Various Artists
[Hollywood Records]

มาอยู่กับวอลท์ ดิสนีย์แล้ว งานของ Star Wars ก็ถูกจับปั้นขายกันเป็นเรื่องเป็นราว นอกจากของเล่น ตัวหนัง งานเพลงก็เป็นของที่ถูกจับมาแต่งหน้าแต่งตาใหม่ ทำเป็นอัลบั้มมาให้แฟนๆ ได้สัมผัส และครั้งนี้แฟนๆ ก็จะได้สัมผัสรูปแบบใหม่ทางดนตรีของ Star Wars โดยริค รูบิน โปรดิวเซอร์ชื่อดังของวงการ จัดการรวบรวมบรรดาสมัครพรรคพวก ที่เป็นศิลปินในทางของอิเล็คทรอนิกส์ หรืออีดีเอ็ม ไม่ว่าจะเป็น คลอด ฟอนสโตรค, ฟลายอิง โลตัส หรือบาวเออร์ จับความคุ้นเคยในแบบเดิมๆ จากหนัง Star Wars มาทำใหม่ ซึ่งก็คล้ายๆที่ปี-2 ปีก่อน บรรดาดีเจอีดีเอ็ม เอาเพลงจากแอนิเมชันดิสนีย์ ไปมิกซ์ ทำใหม่ ใส่อัลบั้มรวมเพลงอีดีเอ็ม ที่มาจากเพลงในแอนิเมชันของดิสนีย์

แต่หนนี้จะต่างไป เพราะเน้นไปที่การใช้เอ็ฟเฟ็คท์ต่างๆ ของหนัง ไม่ใช่การแซมพลิงงานสกอร์ของจอห์น วิลเลียมส์มาใช้กันโดยตรง แบบเต็มๆ

พูดง่ายๆ หลังเขียนร่ายมายืดยาวก็คือ นี่เป็นงานเพลงตื้ด ที่จับซาวนด์ต่างๆ ในหนัง Star Wars มาทำเป้นเพลง ไม่ว่าจะเป็นเสียงบี๊ปๆ ของอาร์ทู-ดีทู หรือว่า เสียงลมหายใจฟืดฟาดของดาร์ธ เวเดอร์ มาประกอบกับทำนองและบีทดนตรีให้กลายเป็นเพลงอีดีเอ็ม ที่สนุกได้บนฟลอร์เต้นรำ ซึ่งจากที่ได้ฟัง หลายๆ เพลงนั้นเป็นเรื่องของบีทและซาวนด์มากกว่าท่วงทำนอง ทำให้เป็นเพลงที่เหมาะกับการเปิดในสถานบันเทิง หรือเป็นงานเพลงที่ต้องเป็นแฟนของดนตรีอีดีเอ็มจริงจัง ถึงจะสัมผัสได้ ‘ถึง’ กว่า

ซึ่งก็เห็นได้จากการที่อัลบั้ม Star Wars: Headspace สามารถเปิดตัวได้ดัวยอันดับ1 บนชาร์ทเพลง Dance/Electronic Albums ของบิลล์บอร์ดด้วยอันดับ 1 และเป็นอัลบั้มรวมเพลงจากหลากหลายศิลปินชุดที่สองที่ทำได้

แต่บางเพลง ก็พาคนฟังไปไกลกว่านั้น เมื่อออกมาไม่ต่างไปจากงานซาวนด์แทร็คหนังอวกาศล้ำๆ หรือกดๆ

หากโดยรวมๆ แล้วเพลงส่วนใหญ่ในงานชุดนี้ ก็ไม่ได้ฟังยากเย็นอะไร ส่วนหนึ่งก็เพราะเป็นงานสำหรับปาร์ตี้ ที่ฟังสนุก เอาไว้บันเทิงเริงใจกันอยู่แล้ว แต่กับบางเพลงที่บอกมาก่อนหน้า การมีแค่บีทและซาวนด์ก็ทำให้เพลงขาดความไพเราะ หรือความระรื่นหูไปบ้าง หากก็มีเพลงที่ทิ้งท่วงทำนองออกในแบบนี้เพียงไม่กี่เพลง ที่สำคัญหลายๆ เพลงยังให้บรรยากาศแปลกๆ อย่าง Ghomrassen ของ โบโนโบ ที่ทำเพลงออกมาฟังแล้วน่าเคลิบเคลิ้ม เมื่อใช้เสียงเครื่องดนตรีอิเล็คทรอนิกส์ห่อหุ้มซาวนด์เอฟเฟ็คท์ ที่เป็นเสียงของอาร์ทู-ดีทู และเสียงคำรามของชิวเบ็คกา รวมไปถึงเสียงของพวกอีว็อค ที่ในช่วงท้ายใส่เครื่องเคาะในแบบเพลงชนเผ่าเข้ามา ช่วยให้เพลงมีเสน่ห์และความน่าสนใจ นอกเหนือไปจากย้ำเตือนถึงตัวละคร และบรรยากาศแบบหมู่บ้านอีว็อค อย่างที่เคยสัมผัสจาก Return of the Jedi

ขณะที่ Bounty Hunters ก็มาพร้อมกับเสียงพูดประหลาดๆ ของบรรดานักล่าเงินรางวัลต่างดาว

เป็นงานที่ฟังไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยาก โดยเฉพาะหากฟังในสถานบันเทิง หรือโรงเพลงตื้ด โอกาสที่จะดิ่งดีพไปกับงานเพลงชุดนี้มีอยู่มาก และกับแฟนๆ ของ Star Wars งานชุดนี้มีซาวนด์สนุกๆ จากหนังที่กลั่นกรองมาเป็นเพลงให้ฟังเพียบ

แม้จะไม่ใช่งานที่ไพเราะ แต่ก็อยู่ในข่ายของฟังสนุก โดยเฉพาะคอเพลงอิเล็คทรอนิกส์ และแฟน Star Wars ทั้งหลาย Star Wars: Headspace มันมีเสน่ห์อะไรแปลกอยูในตัวอยู่

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ สะกิดร่องเสียง นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1207 ปักษ์แรกพฤษภาคม 2559

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.