etc FeaturesFEATURESดนตรีมีเหตุอำลา อาลัย

แด่… พญาอินทรีผู้จากไป เกล็นน์ ฟราย – The Eagles

หลังเดวิด โบวี ตำนานเพลงคนสำคัญจากไปเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2559 คล้อยหลังไม่กี่วัน เกล็นน์ ฟราย แกนนำ และผู้ร่วมก่อตั้งวงดิ อีเกิลส์ ก็เสียชีวิตลง ด้วยวัย 67 ปี เมื่อ 18 มกราคมที่ผ่านมา

ทางวงโพสท์แถลงการณ์่ผ่านเฟซบุ๊คเพจของทางวง ว่า “โรคไขข้ออักเสบ, ลำไส้เป็นแผลเรื้อรัง และ โรคปอดบวม” เป็นสาเหตุในการเสียชีวิต โดยฟรายปกปิดการป่วยไว้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน และทางวงต้องถอนตัวจากการแสดงในงานที่ เดอะ เคนเนดี เซนเตอร์ เนื่องจากเขาต้องเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ ขณะที่ดอน เฮนลีย์ เพื่อนและสมาชิกร่วมวงดิ อีเกิลส์ ก็ออกแถลงการณ์มาเช่นกันโดยบอกว่า ฟราย “เป็นคนที่เริ่มต้นทุกอย่าง” สำหรับวง และ “ผมรู้ว่าการมาเจอกับเกล็นน์ ลิวอิส ฟราย ในปี 1970 เปลี่ยนแปลงชีวิตของผมไปชั่วนิรันดร์ แล้วยังส่งผลกระทบต่อคนอีกเป็นล้านๆ คนบนโลกใบนี้”

ฟรายเกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 1948 และเริ่มต้นเล่นดนตรีที่ดีทรอยต์บ้านเกิด ช่วงกลางยุค 60 ก่อนจะย้ายมาแอลเอ ตอนปลายยุค 60 ได้เจอกับเจดี เซาเธอร์และแจ็คสัน บราวน์ เมื่อลินดา รอนสตัดท์ แฟนของเซาเธอร์กำลังหาวงแบ็คอัพ เธอตัดสินใจจ้างฟราย, เฮนลีย์ (มือกลอง), แรนดี ไมส์เนอร์ (เบส) และเบอร์นี ลีดอน (กีตาร์) มาเล่นให้ ซึ่งการทำงานของวงเป็นไปด้วยดี ทำให้พอจบทัวร์ของรอนสตัดท์ในปี 1971 ทั้งสี่คนจึงแยกมาตั้งวงของตัวเอง และใช้ชื่อว่า ดิ อีเกิลส์

ความสำเร็จของวง เกิดขึ้นตั้งแต่ผลงานเพลงแรก Take It Easy ซิงเกิลที่ฟรายกับบราวน์ร่วมกันเขียน ซึ่งขึ้นไปถึงอันดับ 12 ในชาร์ท และเป็นต้นแบบในการสร้างงานเพลงของวง ที่ผสมผสานดนตรีคันทรี-ร็อค กับการประสานเสียงที่เป๊ะๆ และเสน่ห์จากเสียงร้องนุ่มนวลของฟราย ที่ตัดกับเสียงหยาบๆ ของเฮนลีย์ ส่งให้วงมีเสียงร้องที่ผสมผสานกันในแบบเดียวกับที่ทำให้ the Beatles ประสบความสำเร็จ

ปี 1972 – 1979 วงออกอัลบั้มมา 6 ชุด มีเพลงติดท็อป 40 ถึง 16 เพลง โดยมีเพลงที่ฟรายร้องนำนอกจาก Take It Easy ได้แก่ Peaceful Easy Feeling, Already Gone, Lyin’ Eyes, New Kid in Town และ Heartache Tonight แต่ในปี 1980 เกิดปัญหาภายในวง ทำให้ฟรายแยกไปทำงานเดี่ยว และมีเพลงอันดับ 2 ถึง 2 เพลง The Heat Is On และ You Belong to the City รวมไปถึงเพลงท็อป 20 อย่าง The One You Love, Sexy Girl, Smuggler’s Blues และ True Love นอกจากนี้เขายังไปเล่นซีรีส์ Miami Vice ที่นำเพลง You Belong to the City กับ Smuggler’s Blues ไปใช้ และ Nash Bridges กับ Jerry Maguire

ปี 1993 ความร้าวฉานในวงเบาบางลง และมากพอที่จะทำให้พวกเขามาถ่ายมิวสิค วิดีโอเพลง Take It Easy ที่ทราวิส ทริทท์เอามาร้องใหม่ร่วมกัน 6 เดือนต่อมา ดิ อีเกิลส์ ขึ้นเวทีแสดงสดในรายการพิเศษของเอ็มทีวี ตามด้วยอัลบั้ม Hell Freezes Over และการออกทัวร์ ที่หลังจากนั้นพวกเขาก็ออกทัวร์กันอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัลบั้มชุดใหม่ออกมาแค่ Long Road Out of Eden ในปี 2007

สำหรับอาการป่วยของฟราย เออร์วิง อาซอฟฟ์ ผู้จัดการวงออกมาเผยอีกว่า ส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากการใช้ยาเพื่อรักษาข้ออักเสบ “ลำไส้ใหญ่อักเสบ และปอดบวม เป็นผลข้างเคียงจากยาที่ใช้” อาซอฟฟ์ กล่าว “เขาจากไปจากอาการแทรกซ้อน แผลลำไส้ใหญ่อักเสบ หลังรับยารักษาไขข้อ ที่เขาเป็นมาตลอด 15 ปี”

“ผมไม่อยากเชื่อว่าเขาจากไปแล้ว” อาซอฟฟ์พูดถึงการจากไปของฟราย “ผมแทบไม่เชื่อในทุกสิ่งที่เราร่วมทำกันมา มันประสบความสำเร็จ เป็นการทำงานที่เป่ไปเป๋มา แต่เดินหน้าไปได้อย่างมหัศจรรย์ ผมไม่คิดว่าจะไม่มีวงดนตรีอเมริกันวงไหน ประสบความสำเร็จในระดับนี้อีกแล้ว”

และหนึ่งในผู้ที่ร่วมสร้างวงดนตรีอเมริกันวงนี้ ก็ลาลับจากไปแล้ว

จากเรื่อง แด่… พญาอินทรีผู้จากไป เกล็นน์ ฟราย – The Eagles คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 22 มกราคม 2559

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:etc Features

Comments are closed.