Concert ReviewREVIEWดนตรีมีเหตุ

ไปดู ‘เผลอ’ The Concert คอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มใหม่ ที่เป็นการกลับมาทำงานเพลงอีกครั้งของ ธเนศ วรากุลนุเคราะห์

จากดีเจ กลายมาเป็นศิลปิน เจ้าของค่ายเพลง และคนทำเพลงธรรมะ ธเนศ วรากุลนุเคราะห์กลับมาทำอัลบั้มอีกครั้ง โดยมีเพลงอย่างว่าง และดีใจ ปล่อยออกมาให้ได้ยินกันไปแล้ว และที่น่าสนใจ มีคอนเสิร์ท ที่เรียกได้ว่าเป็นคอนเสิร์ทเปิดอัลบั้มให้ได้ชมกันไปเมื่อ 23 และ 24 ตุลาคม ที่หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรม ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น บัตรขายหมดเกลี้ยงทั้งสองวัน

ที่บอกว่าน่าสนใจก็คือ การเปิดคอนเสิร์ทโดยอัลบั้มยังไม่วางขาย และเพลงที่ตัดออกมายังไม่ฮิตเปรี้ยงปร้าง ไม่ว่าจะเป็นยุคไหน ก็ถือว่าเป็นเรื่องเสี่ยง ในอดีตศิลปินที่ทำแบบนี้ และเป็นประจำ ก็คงไม่พ้นแกรนด์ เอ็กซ์ แต่นั่นก็เป็นวงดนตรีที่มีแฟนประจำเหนียวแน่น มีเพลงฮิตนำร่อง และมีผลงานต่อเนื่อง

แต่กับธเนศที่หายหน้าไปร่วมๆ 2 ทศวรรษ บัตรที่ขายหมด ก็คงบ่งบอกอะไรไม่ได้นอกจากเป็นสัญญาณแสดงให้เห็นว่า ถึงแฟนจะไม่เพียบเหมือนซูเปอร์สตาร์ทั้งหลาย แต่แฟนเพลงของเขาก็ไม่น้อย เหนียวแน่น และรอคอยการกลับมาของขวัญใจ

และธเนศก็แสดงให้เห็นว่า กับเวลาที่ห่างหายไปจากวงการ ไม่ได้ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ไอเดียต่างๆ ของเขาหายไปไหน เขายังเป็นคนทำงานเพลงหัวก้าวหน้าเหมือนวันก่อนๆ เห็นได้จากการนำเสนอคอนเสิร์ทแบบเป็นเรื่องเป็นราว มีตัวละคร มีคอนเส็ปท์ชัดเจน ไม่ต่างไปจากการคอนเสิร์ทของวงโพรเกรสสีฟ ร็อคอย่าง พิงค์ ฟลอยด์ หรือโรเจอร์ วอเทอร์ส รวมไปถึงคอนเสิร์ท Zooropa ของ U2 ที่เพลงต่างๆ ถูกเรียงร้อยกันเพื่อนำมารับใช้ หรือนำเสนอเนื้อหาที่เจ้าตัวต้องการสื่อกับผู้ชม

กับคอนเสิร์ท เผลอ สารที่นำเสนอ เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวพันกับคำสอนของทางพุทธศาสนา ที่แม้ในระหว่างชม เนื้อความอาจจะสื่อสารกับผู้ชมได้ไม่เต็มร้อย เนื่องจากเป็นเพลงใหม่บ้าง อาจจะมีปัญหาเรื่องการรับฟังบ้าง แต่ก็อย่างที่เจ้าของงานบอก “ไม่จำเป็นต้องเข้าใจ แต่ขอให้รู้สึกก็พอ”

โดยเพลงที่นำมาเล่น มีทั้งจากอัลบั้มแรกของธเนศ อาทิ แดนศิวิไลซ์, ไม่รู้หรือไงโอ๊ย, ดีใจ, ใช่ผู้หญิง, ดนตรี, เบื่อคนบ่น บางเพลงก็มาเต็มเพลง บางเพลงก็แค่บางท่อน แล้วก็มีบางเพลงจากอัลบั้มที่สอง เช่น เอาอีก, เธอคิดใช่ไหม หรือเพลงจากสมัยที่ออกอัลบั้มกับแกรมมี เช่น รักน้องคนเดียว แทรกเข้ามา แล้วก็มีเพลง อย่าง เผลอ หรือวันเดียว ซึ่งธเนศแต่งไว้ให้ทีม ด้วงแมงแสดงธรรม โดยมีการปรับแต่งให้มีสีสันมากขึ้น เพื่อที่จะเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และเพลงใหม่อีกหลายเพลงเข้ามาเสริม

โดยได้ศิลปินมากมากมายมาถ่ายทอดบทเพลง และเรื่องราว ที่แกนหลังคือ อิมเมจ สุธิตา จากเวทีเดอะ วอยซ์ และยังมีศิลปินที่เคยทำงานกับเขาในค่ายมิวสิค บักส์มาก่อน ไม่ว่าจะเป็น ตูน บอดีสแลม, วงลาบานูน, วงบิ๊กแอสส์ รวมไปถึงศิลปินรุ่นหลังๆ อย่าง ตุล อพาร์ทเมนท์คุณป้า, แสตมป์ อภิวัชร์, ธนชัย อุชชิน ซึ่งทุกคนก็ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี

โปรดัคชัน ก็เข้ามาสอดรับ สนับสนุนกับเรื่องราว เต็มที่ การใช้จอภาพที่ด้านหลัง มารับใช้ตัวเพลง ช่วยเล่าเรื่องอย่างได้ผล โดยเฉพาะในเพลง มรรค 8 ที่เป็นบทสรุปของการพาตัวเองหลุดพ้น จากความพลั้งเผลอ ที่ได้ทีมนักร้องประสานเสียงของมหาวิทยาลัยรามคำแหงมาทำให้รู้สึกถึงความขลัง ยิ่งใหญ่ ในแบบที่ทำให้นึกถึงงานเพลงกอสเพล

ธเนศจบคอนเสิร์ทด้วยช่วงอองกอร์ ที่หยิบเพลงฮิตในอดีตมาร้องให้ฟังกันเต็มๆ ไม่ว่าจะเป็น แดนศิวิไลซ์, ทำใจลำบาก, ซ้ำเติม และอีกหน่อยเธอคงเข้าใจ ที่ถือว่าเป็นการส่งแฟนเพลงกลับบ้านอย่างอบอุ่น

รวมไปถึงยังภูมิใจได้กับศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบ ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน งานของธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ที่เขาจับสัมผัสทำด้วยตัวเองเต็มร้อย ยังเป็นงานที่สร้างความแปลกใหม่ และพัฒนาการให้กับวงการเพลงไทยเหมือนเดิม

จากเรื่อง การกลับมาของธเนศ วรากุลนุเคราะห์ กับ คอนเสิร์ท “เผลอ” (จบ) โดย นพปฎล พลศิลป์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 29 ตุลาคม 2558

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

ลุงคิดกับหลายชิดชัย และแดนศิวิไลซ์สุดขอบฟ้า (แสดงสด) – ธเนศ วร…

บันทึกการแสดงสดเพลง ลุงคิดกับหลานชิดชัย และแดนศิวิไลซ์ สุดขอบฟ้า โดยธเนศ วรากุลนุเคราะห์ จาก 'เผลอ' The Concert 23 ตุลาคม 2558

Posted by Sadaos – สะเด่าส์ on Tuesday, November 3, 2015

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

Comments are closed.