FEATURESMusic Featuresเบื้องหลังเพลง

ความลึก ความลับ เบื้องหลัง เพลงเศร้าแต่เพราะ เพลงเหงาแต่สวยงาม จากอเดล “Easy On Me”

ซิงเกิลที่ถูกตัดออกมาเมื่อ 15 ตุลาคม 2021ในฐานะเพลงนำของอัลบัม 30 งานชุดที่ 4 ของอเดล ที่ยังเป็นเพลงแรกที่เธอปล่อยออกมาในรอบเกือบ ๆ 5 ปี ที่กลายเป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จอีกเพลงของอเดล เมื่อขึ้นอันดับ 1 ในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาเป็นเพลงที่ 3 และ 5 ตามลำดับ รวมถึงทำลายสถิติเพลงที่ถูกสตรีมมากที่สุดทั้งในหนึ่งวัน และในรอบสัปดาห์ ของทั้งสปอติฟายและแอมะซอน และเป็นเพลงของศิลปินหญิงที่ขึ้นอันดับ 1 ยาวนานที่สุดบนชาร์ตบิลล์บอร์ด ฮ็อต 100 ในรอบทศวรรษ 2020s เมื่อครองอันดับสูงสุดได้ถึง 10 สัปดาห์

“Easy On Me” เป็นเพลงที่อเดลแต่งขึ้น ในช่วงเวลาที่ชีวิตสั่นคลอน เมื่อเธอเลือกที่จะหย่ากับไซมอน โคเน็กกิ สามี ที่ยังสะท้อนให้เห็นถึงชีวิตในวัยเยาว์ของตัวเอง

โดยอัลบัมแต่ละชุดของอเดล ก็คือการนำเสนอเรื่องราวสำคัญ ๆ ที่เกิดขึ้น ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเธอแต่ละช่วงเวลา ชื่อของอัลบัมก็คือ อายุที่เธอเริ่มลงมือทำงาน จาก 19 ในปี 2008, 21 ในปี 2011, 25 ในปี 2015 และ 30 ในปี 2021 แต่ที่แตกต่างไปจากงานชุดก่อน ๆ ก็คือ งานชุดนี้เป็นการมองเข้าไปในชีวิตส่วนตัวของอเดล ช่วงก่อนที่อัลบัม 30 จะถูกปล่อยออกมา หรือพูดให้ชัดก็คือ ระหว่างที่มีข่าวว่าเธอกำลังแยกทางกับสามี ก่อนจะตามมาด้วยการหย่าในปี 2021

“Easy On Me” โปรดิวซ์โดย เกร็ก เคิร์สทิน ที่เป็นคนร่วมแต่งเพลงนี้กับอเดล โดยเนื้อหาเป็นการนำเอาความรู้สึกสิ้นหวัง, สูญเสีย และความหวังที่มีต่ออนาคต ซึ่งอเดลประสบในช่วงเวลานั้น มาผสมผสานกัน กลายเป็นเพลงบัลลาดเครื่องดนตรีน้อยชิ้น ที่ได้เสียงเปียโนเศร้า ๆ ขับเคลื่อนด้วยจังหวะแน่น ๆ มารองรับการเล่าเรื่องชีวิตของอเดลได้อย่างเยี่ยมยอด ทั้งอารมณ์ถวิลหาอดีต, ความเศร้า และการให้อภัย และเปรียบได้กับการวิงวอนของอเดลต่อแองเจโล ลูกชายวัย 9 ขวบ เมื่อเธออธิบายเรื่องของการหย่าร้างกับพ่อของเขา การที่เธอต้องดิ้นรนต่อสู้กับชีวิตการแต่งงานที่ค่อย ๆ สูญสลายให้ลูกฟัง ก่อนที่จะขอร้องให้เขาเห็นใจและให้อภัยเธอ


สเตฟานี หวาง จากนิตยสารไนลอน ให้ความเห็นว่า เนื้อร้องในเพลงนี้อเดลเขียนขึ้นเพื่อตอบสนองถึงการหย่าร้างที่เกิดขึ้น “ในปี 2019 เรื่องก็แดงขึ้นมาหลังการใช้ชีวิตด้วยกันมานาน 11 ปี เธอกับอดีตสามี ไซมอน โคเน็กกิ แยกทางกัน โดยการหย่าเสร็จสิ้นเรียบร้อยในเดือนมีนาคม 2021″ หวางยังบอกด้วยว่า เพลงนี้เป็นเพลงที่อเดลเป็นการพูดตรง ๆ กับแองเจโล “เธอพยายามอธิบายให้เขาฟังว่า ทำไมถึงตัดสินใจแยกทางกับพ่อของเขา และเลือกเส้นทางใหม่ ๆ ให้ชีวิตของทั้งคู่

“ฉันได้เรียนรู้ความจริงในบ้านอันแสนปวดร้าว ที่เกี่ยวข้องกับตัวเองมาโดยตลอด” อเดล พูดถึงความหมายของเนื้อเพลง ไว้บนอิสตาแกรมของเธอในช่วงที่ซิงเกิลนี้ถูกปล่อยออกมา “ฉันกำจัดความซับซ้อนที่มีอยู่หลายหลากชั้นออกไป แล้วก็ห่อหุ้มตัวเองด้วยสิ่งใหม่ ๆ ได้ค้นพบสิ่งที่เป็นประโยชน์จริง ๆ และความคิดทั้งหลายทั้งปวงที่นำไปอะไรใหม่ ๆ ซึ่งฉันรู้สึกเหมือนตัวเองได้พบกับความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองอีกครั้ง ฉันถึงกับอยากจะพูดออกมาว่า ฉันไม่เคยรู้สึกถึงความสงบในชีวิตมากไปกว่านี้แล้ว และด้วยความรู้สึกแบบนั้น ฉันพร้อมแล้วที่จะปล่อยอัลบัมชุดนี้

อเดลเริ่ม “Easy On Me” ด้วยการพูดถึง การหย่า ซึ่งเป็นทางเลือกเดียวที่เหลืออยู่ “There ain’t no gold in this river. That I’ve been washin’ my hands in forever. I know there is hope in these waters. But I can’t bring myself to swim”

ขณะที่เรื่องราวส่วนที่เหลือในเพลง ก็คือข้อความที่เธอส่งตรงไปยังแองเจโล ลูกชายของเธอกับสามี ที่เธอหวังให้เขาไม่ต้องกังวลอะไรกับเธอ “Go easy on me, baby. I was still a child. Didn’t get the chance to. Feel the world around me. I had no time to choose what I chose to do. So go easy on me.”


มิวสิกวิดีโอของ “Easy On Me” ที่กำกับโดย ซาเวียร์ โดแลน ถ่ายทำเป็นภาพขาว-ดำ สามารถทำยอดชมแตะล้านวิวได้ในเวลาแค่ชั่วโมงเดียว และสะท้อน-สอดรับกับมิวสิกวิดีโอ “Hello” เพลงฮิตของอเดลในปี 2015 เมื่อต่างก็นำเสนอฉากของการรับสายโทรศัพท์ที่ไม่ใช่เรื่องดี เหมือน ๆ กัน

ก่อนที่อัลบัมจะออกวางขาย ปล่อยออกมาให้ได้ฟัง อเดลบอกว่า เธอหวังว่า วันหนึ่งอัลบัม 30 จะช่วยให้แองเจโล ลูกชายได้เข้าใจเรื่องของการหย่าร้าง ซึ่งเป๋็นประสบการณ์ที่เขากับเธอมีร่วมกัน “ลูกของฉันมีคำถามเยอะมาก เป็นคำถามที่ดีนะ เป็นคำถามใสๆ ซื่อ ๆ บริสุทธิ์ ซึ่งฉันไม่มีคำตอบให้ อย่าง ‘ทำไมพ่อกับแม่ไม่อยู่ด้วยกัน?’ อเดลกล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2021

“ฉันรู้สึกเหมือน ตัวเองอยากอธิบายให้เขาฟังผ่านเพลงนี้ เมื่อเขาอายุ 20 หรือ 30 ฉันเป็นใครและทำไมฉันถึงเต็มใจที่จะเลือกรื้อชีวิตทั้งชีวิตทิ้งไป เพื่อตามหาความสุขของตัวเอง บางครั้งมันทำให้เขาไม่มีความสุข ซึ่งกลายเป็นบาดแผลลึกสำหรับฉัน ที่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรถึงจะเยียวยาให้หายได้”

ที่คงพอจะบรรเทาเบาบางลงได้ หากแองเจโล ไม่ร้ายกับเธอ อย่างที่อเดลร้องขอเอาไว้ในเพลง “Go easy on me, baby. I was still a child. Didn’t get the chance to. Feel the world around me. I had no time to choose what I chose to do. So go easy on me.”

SONG ID
เพลง: “Easy on Me” ศิลปิน: อเดล
ซิงเกิลจากอัลบัม: 30 ของ อเดล
วางจำหน่าย: 15 ตุลาคม 2021
แนวเพลง: พ็อป
ความยาว: 3:44 นาที
สังกัด: โคลัมเบีย
ผู้แต่ง: อเดล แอ็ดคินส์, เกร็ก เคิร์สทิน
โปรดิวเซอร์: เกร็ก เคิร์สทิน

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.