FEATURESMovie Features

เกร็ดหนัง: อ้วนจริง-ผอมจริงกว่า 50 กิโลกรัมในเวลา 2 สัปดาห์ ของเจียหลิง เพื่อ YOLO หนึ่งในหนังทำเงินสูงสุดทั่วโลกปีนี้

YOLO (2024) | ผู้กำกับ: เจียหลิง

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในสื่อสังคมออนไลน์ของจีน เมื่อเจียหลิง นักแสดง/ ผู้เขียนบท และผู้กำกับหญิงวัย 41 ปี ลดน้ำหนักกว่า 50 กิโลกรัม (110 ปอนด์) เพื่อบทในหนัง จนทุกสายตาพากันจับจ้องที่ YOLO หนังที่เธอเล่น ซึ่งเปิดตัวรับเทศกาลตรุษจีน 2024 ในจีน พร้อมกับตั้งคำถามว่า เจียหลิงทำสำเร็จได้ยังไง ระหว่างที่ต้องถ่ายหนังเรื่องนี้ไปด้วย ซึ่งตัวละครที่เธอเล่น หญิงสาวที่ปลีกวิเวกจากโลกก็ทำเช่นเดียวกัน หลังได้แรงผลักดันจากกีฬาดวลกำปั้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกาย และความภาคภูมิใจในตัวเอง

เจียหลิงเองก็ออกมาเผยโปรแกรมการรับประทานอาหารที่กินเวลา 2 สัปดาห์ ที่เธอทำในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อช่วยลดน้ำหนัก นาว นิวส์ (Now News) สื่อของจีนรายงานว่า สิ่งที่เจียหลิงกินในช่วงลดน้ำหนักแบบจัดเต็มที่สุดก็คือขนมปังโฮลวีต และกินถั่วบ้างในบ้างครั้ง แต่นั่นก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามลดและควบคุมน้ำหนักของเธอ ที่ทำควบคู่ไปกับการจำกัดเวลาในการกินอาหาร (intermittent fasting)

จากการให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ เจียหลิงบอกกับเชนหลู่หยู ผู้ดำเนินรายการว่า อาหารที่เธอกินเพื่อลดน้ำหนักในทุกวันนี้ มี ผักกาดขาว, กะหล่ำปลีม่วง, พริกหยวก อกไก่ และข้าวกล้อง แล้วก็ลดการกินน้ำมันกับเกลือน้อยให้น้อยลง “น้ำมันสัก 20 กรัม และเกลือ 5 กรัมต่อวัน” ช่วงเวลาในการรับประทานอาหารของเธอคือ 8 ชั่วโมงต่อวัน ตามสูตร 16:8 ของการจำกัดเวลาในการกินอาหาร และนี่คือ เมนูลดน้ำหนักของเจียหลิงในช่วงเวลา 2 สัปดาห์

วันที่ 1: เช้า – ข้าวโพดนึ่ง 2 ฝัก/ กลางวัน – อกไก่ 1 ชิ้นกับแตงกวา 1 ลูก/ เย็น – ผักกาดแก้วกับโจ๊กข้าวไรซ์เบอร์รี
วันที่ 2: เช้า – ข้าวโพดนึ่ง 1 ฝัก, ไข่ 1 ฟอง และแตงกวา 1 ลูก/ กลางวัน – ข้าวกล้อง 1 ถ้วยกับไก่ และผักขม พร้อมไข่ 1 ฟอง/ เย็น – ไข่ 1 ฟองกับผักกาดแก้ว
วันที่ 3: เช้า – ข้าวโอ๊ตกับไข่ 1 ฟอง/ กลางวัน – เนื้อ/ เย็น – บร็อคโคลีกับเห็ดหยกขาว
วันที่ 4: เช้า – ถั่วแดง 1 ถ้วยกับบะหมี่ทำจากข้าวบาร์ลีย์/ กลางวัน – กุ้งต้ม 10 ตัว/ เย็น – แอ็ปเปิล 1 ลูก, ข้าวกล้อง 1 ถ้วย
วันที่ 5: เช้า – ไข่ 2 ฟอง, นมถั่วเหลืองไม่ใส่น้ำตาล/ กลางวัน – อกไก่กับบร็อคโคลี/ เย็น – ข้าวผสมธัญพืช, ปลาสวาย 180 กรัม, กุ้ยช่ายเย็น 200 กรัม
วันที่ 6: เช้า – มันหวานกับนมถั่วเหลือง/ กลางวัน – เนื้อ, ผักกาดแก้ว/ เย็น – แตงกวา 1 ลูก, มะเขือเทศลูกใหญ่หลายลูก และไข่ 2 ฟอง
วันที่ 7: เช้า – ข้าวโอ๊ตกับไข่ต้ม 1 ฟอง/ กลางวัน – กุ้ง 8 ตัวกับเห็ดโคนดำ/ เย็น – แคร์ร็อตหลายลูก, ข้าวโอ๊ตใส่นม
วันที่ 8: เช้า – ซาลาเปาโฮลวีต 1 ลูก,​ไข่ต้ม 1 ฟอง และมะเขือเทศเชอร์รี 1 ลูก/ กลางวัน – ข้าวกล้อง, อกไก่ และบร็อคโคลี/ เย็น – มันหวาน, เต้าหู้ และผักขม
วันที่ 9: เช้า – มันม่วงหวาน 1 ลูก, นมถั่วเหลือง/ กลางวัน – บร็อคโคลีผัดกับเห็ด และปีกไก่บน/ เย็น – ฟักทองและโจ๊กข้าวฟ่าง
วันที่ 10: เช้า – ข้าวโพด, แพนเค้กไข่ และโยเกิร์ต/ กลางวัน – ซาลาเปา, ปลากระพงนึ่ง และผักขม/ เย็น – ฟักเขียวกับวากาเมะ (สาหร่ายทะเลชนิดหนึ่ง)
สำหรับเมนูวันที่ 11-14 จะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยจะนำรายการอาหารจาก 10 วันก่อนหน้า มาจับคู่กันใหม่

เจียหลิงบอกด้วยว่า คนที่ทำตามรายการอาหารลดน้ำหนักของเธอ สามารถลดน้ำหนักได้โดยมีสุขภาพที่ดีเฉลี่ยเดือนละ 4-5 กิโลกรัม โดยต้องออกกำลังกายเป็นประจำด้วย นอกจากนี้เธอยังยอมรับกับสำนักข่าวซินหัวว่า น้ำหนักของเธอขึ้นมาราว ๆ 18-24 กิโลกรัม จากน้ำหนัก 102-108 กิโลกรัม ก่อนจะเริ่มถ่ายทำ ทำให้น้ำหนักของเธอขยับไปที่ประมาณ 126 กิโลกรัม เพื่อที่การเปลี่ยนแปลงของตัวละคร (และเธอ) จะดูแข็งแรงมากขึ้น “การเพิ่มน้ำหนักเป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวด” เธอกล่าว “แม้ว่าคุณจะกินหรือดื่มได้ตามอำเภอใจ มันก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของคุณ เพราะระดับน้ำตาลในเลือดของคุณจะไม่เสถียร” ซึ่งผลที่เกิดขึ้นกับเธอก็คือ อารมณ์ที่แปรปรวน

เจียหลิงย้ำด้วยว่า ประเด็นในหนังของเธออยู่เหนือเรื่องของการลดน้ำหนักหรือการควบคุมอาหาร มันเป็นเรื่องของการชื่นชมความตั้งใจจริงและความมานะพยายาม “การเปิดเผยครั้งสำคัญของตัวละครของฉัน ไม่ใช่เรื่องการแสดงให้เห็นว่า เธอผอมลง แต่เป็นเรื่องเธอมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง” เธออธิบาย พร้อมกับเน้นว่า การเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของเธอ เป็นแค่ส่วนหนึ่งของพัฒนาการที่เกิดขึ้นอย่างลึกซึ้งเท่านั้นเอง

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์หรือกดติดตามเพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.