FEATURESMovie Features

คีอานู รีฟส์ ซูเปอร์สตาร์ ดาราอินดี นักแสดงโคตรติสท์ ขนานแท้

“ผมไม่ได้รับข้อเสนอจากสตูดิโอมากนักหรอก” คีอานู รีฟส์ บอกในการให้สัมภาษณ์ “มันแย่ แต่มันก็คือสิ่งที่เป็นไป” ฟังแล้วอาจจะเหมือนเป็นคำพูดที่ยากจะเข้าใจเมื่อ 20 ปีก่อน วันนี้หนังเรื่องใหม่ของรีฟส์ John Wick นักแสดงที่หันกลับไปเล่นหนังแอ็คชันขายสไตล์อีกครั้งเพื่งเปิดตัว และครั้งหนึ่งเขาคือหนึ่งในดาราแอ็คชันที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ซึ่งต้องขอบคุณผลงานหนัง 3 เรื่อง Point Break (1991), Speed (1994) และ The Matrix (1999)

รีฟส์สมัยเล่น Point Break

รีฟส์ไม่ได้มีหนังทำเงินในระดับร้อยล้านเหรียญในอเมริกา นับตั้งแต่ปี 2003 ซึ่งในปีนั้นมีหนังภาคต่อของ The Matrix และ Something’s Gotta Give เป็นความสำเร็จในระดับนั้น งานจากสตูดิโอชิ้นล่าสุดของเขา ก่อนหน้า John Wick ก็คือ หนังทุนสูง ที่ล่าช้ามานานหลายปี และคว่ำสนิท 47 Ronin เวลาของการเป็นดาราดวงเด่นของรีฟส์ หมดไปแล้วใช่ไหม? นั่นคือสิ่งที่หลายคนตั้งคำถาม 

ในกรณีของอานู ไม่ใช่เรื่องที่ตอบได้ง่ายๆ เขาอาจจะเป็นดาราดวงเด่นในโลกภาพยนตร์ แต่เขาก็ไม่เคยดูมีความสุขไปกับชื่อเสียงเหมือนอย่างทอม ครูซ และเป็นคนที่ใฝ่รู้ในเรื่องที่หลากหลาย และกว้างขวาง เช่น การสร้างสิ่งต่างๆ ให้กับชีวิต อย่าง เป็นสมาชิกคนหนึ่งในวงดนตรี ไปจนถึงเขียนหนังสือสำหรับเด็กที่กำลังเติบโต Ode to Happiness จะว่าไปในช่วงเวลาหนึ่ง เขาก็คือ เจมส์ ฟรังโก ของยุคนั้น 

รีฟส์อาจจะกังวลอยู่บ้างกับการขาดข้อเสนอจากสตูดิโอในทุกวันนี้ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร จริงๆ แล้วตั้งแต่แจ้งเกิดในวงการด้วยหนังอินดีดรามา River’s Edge เมื่อปี 1986 เขาก็ไม่เคยไปสุงสิงกับกลุ่มนักแสดงวัยรุ่นที่ฟู่ฟ่ารุ่นเดียวกัน แบบพวก แบร็ท แพ็ค และเลือกที่จะไปรับบทในหนังโปรเจ็คท์เล็กๆ มากขึ้น อย่าง บทสมทบในหนังย้อนยุคที่เข้าชิงออสการ์ Dangerous Liaisons (1988) แทน

bill_ted1

รีฟส์ (ขวา) จาก Bill & Ted’s Excellent Adventure


และเมื่อถึงในระดับหนึ่ง มันก็กลายเป็นรูปแบบในการทำงาน ที่รีฟส์เลือกเดิน หนัง Speed ในปี 1994 ประสบความสำเร็จมหาศาล ที่ส่งความรุ่งโรจน์ทางอาชีพมาให้กับเขา แต่เขาเลือกที่จะปัดข้อเสนอของหนังภาคต่อ และหันไปเล่นหนังอินดีเล็กๆ The Last Time I Committed Suicide เมื่อปี 1997 แทน และเมื่อ The Matrix ออกฉายในปี 1999 และประสบความสำเร็จยิ่งกว่า เขากลับสานต่อด้วยงานเล็กๆ ของแซม ไรมี The Gift ในปี 2000 ซึ่งบทของเขาเป็นเพียงบทเล็กๆ แต่กลักลายเป็นหนึ่งในการแสดงที่ดีที่สุดของเขา จากนั้นก็เป็น Thumbsucker หนังอินดีอีกเรื่องในปี 2005 และ A Scanner Darkly ในปี 2006 ซึ่งปีก่อนหน้า รีฟส์เพิ่งมีงานอย่าง หนัง The Matrix ภาคต่อ และหนังจากการ์ตูนภาพ ที่ประสบความสำเร็จใช้ได้ Constantine ในปี 2005 

จากสารพัดงานต่างๆ หลากหลายที่ทำ จากการเก็บตัวเงียบไปจากวงการ อารมณ์ที่ดูห่างเหินในการให้สัมภาษณ์ กระทั่งจาก การเลียนแบบความเศร้าของคีอานู (Sad Keanu meme) เป็นเรื่องง่ายๆ ที่จะรู้สึกประทับใจกับการเป็นดาราที่ไม่มีความสุขกับการมีชื่อเสียง กระทั่งในยามที่ผู้คนอยากชมหนังบิ๊กๆ จากเขา แต่อย่าลืมว่า ในอีกมุมหนึ่ง เขาไม่ใช่นักแสดงที่สามารถเรียกคนดูได้โดยอัตโนมัติ นอกจาก Speed หรือ The Matrix เรายังมี Johnny Mnemonic (1995), Chain Reaction (1996) หรือ Street Kings (2008) หนังแอ็คชันตลาดๆ ที่นิ่งสนิทในอันดับหนังทำเงิน แต่เขาก็ยังขายได้อย่างมั่นคงในตลาดนอกอเมริกา กระทั่ง 47 Ronin ยังทำรายได้ในตลาดต่างประเทศมากกว่าในอเมริกาถึง 3 เท่า 

dogstar

กับการเป็นมือเบสในวง Dogstar

การได้ยินเขาพูดออกมาอย่างนั้น ถึงแม้ว่าตอนนี้เขาจะยังไม่สัมฤทธิ์ในสิ่งที่ปรารถนา และได้ยินเขายืนยันด้วยตัวเองถึงโปรเจ็คท์ต่างๆ ที่กำลังมาถึง ไม่ว่าจะเป็นงานอินดี หรือที่น่าสนใจยิ่งกว่า อย่าง งานโทรทัศน์ หนังมือปืนเรื่อง Rain ที่เขารับเล่นเรียบร้อย เห็นได้ชัดว่า สตูดิโอยังไม่ทิ้งเขาไปเลยซะทีเดียว และยังมีข่าวที่ว่า เขาเป็นหนึ่งใน 4 ตัวเลือกของมาร์เวลในหนัง Doctor Strange ที่มีคู่แข่งคือ โคลิน ฟาร์เรลล์, เบเนดิคท์ คัมเบอร์แบทช์ และ วาควิน ฟีนิกซ์ ไม่ว่าการให้ความสนใจของมาร์เวลจะเป็นเรื่องจริงจังหรือไม่ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือ ด้วยวัย 50 ปี จะทำให้เขากลายเป็นตัวละครนำของมาร์เวลที่อายุมากที่สุด และบางทีเขาก็ราวกับหลุดออกมาจากโลกของหนังสือการ์ตูนจนเกินไป  

แต่การที่ John Wick ได้รับคำวิจารณ์ที่ดี สำหรับหนังเมนสตรีมของรีฟส์นับตั้งแต่ The Matrix และสัญญาเล่นหนังชุด Bill & Ted ตอนใหม่ที่ยังคาราคาซังอยู่ รวมไปถึงข่าวดีๆ ต่างๆ ที่ว่ามาข้างต้น น่าจะทำให้รู้สึกได้ว่า ยุคฟื้นฟูของรีฟส์ กำลังจะมาถึงในไม่ช้า 

แปล/ เรียบเรียงจาก www.yahoo.com/movies

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.