Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว ละติจูดที่ 6 Hidden Agenda ที่มาขาด และเกิน

ละติจูดที่ 6: ในมิติของการเป็นหนังที่มี (hidden) agenda หรือพูดตรงๆ ก็คือโฆษณาชวนเชื่อ “ละติจูดที่ 6” ถือเป็นหนังที่พยายามกลบเกลื่อนภาพลักษณ์ดังกล่าวได้น่าสนใจ แม้ว่าถึงที่สุดแล้ว มันจะไม่สามารถเล็ดรอดการตรวจจับด้วยเรดาร์ของผู้ชม (ที่สังเกตสังกาแค่เพียงเล็กน้อย) แต่อย่างใด

latitude 6 - poster

แง่มุมที่น่าพูดถึงประการหนึ่งก็คือ แทนที่หนังเรื่อง “ละติจูดที่ 6” จะไปแตะต้องประเด็นความขัดแย้งซึ่งเกิดขึ้น ณ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยตรง มันกลับหันเหไปพูดเรื่องส่วนตัวของตัวละครอย่างน้อยสี่คน อันได้แก่ ชายหนุ่มเมืองกรุงที่ตกหลุมรักสาวมุสลิม และต้องรับมือกับอุปสรรคทั้งในเรื่องพ่อของฝ่ายหญิงซึ่งเป็นครูสอนศาสนาที่ไม่เห็นดีเห็นงาม และการต้องเลือกว่าตัวเองควรจะลงหลักปักฐาน ณ แห่งหนใด, หญิงสาวมุสลิมที่นอกเหนือจากความรักกับคนต่างศาสนา ระหว่างเธอกับพ่อ-ก็มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ไม่ลงรอย, เด็กสาวไทยพุทธที่ตกอยู่ในสถานการณ์ ‘ชุลมุนวุ่นรัก’ กับเด็กหนุ่มมุสลิมที่มาติดพันชอบพอสองคน และสุดท้าย เด็กหนุ่มมุสลิมที่นอกจากต้องแข่งขันทั้งในเรื่องกีฬาและความรักกับคู่ปรับตัวฉกาจแล้ว ยังต้องเผชิญความกดดันจากพ่อที่ตั้งความหวังให้ลูกชายก้าวเดินในวิถีทางของศาสนาอิสลาม

ว่าไปแล้ว เรื่องย่อยๆเหล่านี้-สร้าง perception ทำนองว่า หากตัวละครยังสามารถสาละวนอยู่กับเรื่องส่วนตัวเหล่านี้ได้ (ซึ่งหมายรวมถึงการวางแผนและตั้งความหวังเกี่ยวกับอนาคตในภายภาคหน้าของแต่ละคน) เหตุการณ์ความไม่สงบ ณ จังหวัดชายแดนใต้ก็ไม่น่าจะถึงกับเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย

ยิ่งไปกว่านั้น คนทำหนังยังลดบทบาทของทหาร กระทั่งพูดได้ว่า ทหารแทบจะถูกดึงออกไปจากสมการของความขัดแย้งโดยปริยาย ในแง่ของ visual ทหารเป็นเพียงส่วนปลีกย่อยของเรื่องราว และมักจะปรากฏในลักษณะอยู่นอกระยะชัด หรือแม้กระทั่งอยู่ในตำแหน่งที่ผู้ชมจะไม่หันไปมองเป็นลำดับแรก อาจจะยกเว้นเรื่องของพ่อของเด็กสาวไทยพุทธที่เป็นทหารในหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด กับจ่าทหารที่เป็นตัวตลก-ซึ่งทั้งสองกรณี ก็เหมือนกับเป็นการทำให้ฝ่ายทหารดูมีความเป็นมนุษย์มนา และแน่นอนว่านั่นเป็นภาพลักษณ์ที่ตรงกันข้ามกับฝ่ายก่อการร้าย-ที่นอกจากไม่มีตัวตน หรือความเป็นคน พฤติกรรมยังสะท้อนถึงความโหดเหี้ยมทารุณและเลือดเย็น

อีกอย่างที่น่าพูดถึงก็คือ การนำเสนอภาพของปัตตานีในฐานะที่เป็นเมืองที่ไม่ได้ดูน่ากลัวเหมือนกับที่ปรากฏเป็นข่าวในโทรทัศน์และบนหน้าหนังสือพิมพ์ ปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคนิคทางด้านภาพ, เสียงและการตัดต่อ ปัตตานีก็กลายสภาพเป็นดินแดนที่ทั้งอบอุ่น สงบสุข หรือแม้กระทั่งโรแมนติก อีกทั้งผู้คนก็ดำเนินวิถีชีวิตที่เรียบง่าย เต็มไปด้วยความโอบอ้อมอารี เป็นมิตรกับผู้มาเยือน เหนืออื่นใด พวกเขาพูดภาษาไทยด้วยสำเนียงของคนภาคกลางอย่างชัดถ้อยชัดคำและถูกอักขระวิธี และมีเพียงตัวละครหนึ่งหรือสองคนเท่านั้น-ที่สำเนียงการพูดเป็นแบบคนใต้ (ซึ่งปรากฏว่า มันคล้ายๆกับจะถูกนำเสนอด้วยท่าทีล้อเลียน นัยว่าเพื่อเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชม) แต่ทั้งหมดทั้งมวล ไม่มีใครพูดภาษายาวี ข้อสำคัญ ปัตตานีในหนังเรื่องนี้ยังเป็นดินแดนที่เปิดกว้างสำหรับความเชื่อและความศรัทธาที่แตกต่างกัน ผู้ชมได้เห็นทั้งวัดของคนไทยพุทธ และศาลเจ้าของคนไทยเชื้อสายจีน-ซึ่งก็บ่งบอกโดยอ้อมถึงการอยู่ร่วมกันอย่างปรองดอง

แต่จนแล้วจนรอด ส่วนที่ทำให้หนังสูญเสียสถานะการเป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่ออันแยบยล-ก็ยังคงเป็นเรื่องของแท็คติกและกลวิธีในการเล่าเรื่องที่กะพร่องกะแพร่ง งุ่มง่าม หลายช่วง-พึ่งพาบทสนทนาระหว่างตัวละครเป็นกลไกขับเคลื่อนราวกับมันเป็นละครโทรทัศน์ อีกทั้งในแง่ของการจัดสรรปันส่วนเนื้อหา-ก็เป็นไปแบบขาดๆเกินๆ บางเหตุการณ์ถูกสอดแทรกเข้ามา-เพียงเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนลงแรง หรือบางครั้งบางคราว ตัวละครบางคนก็หายไปจากการรับรู้ของผู้ชมเป็นเวลานาน และไหนยังจะมีเรื่องของความไม่สมเหตุสมผลในแง่ของเนื้อหาและพฤติกรรมของตัวละครมาคอยก่อกวนความรู้สึกตลอดเวลา

และในขณะที่แอ็คติ้งของปริศนา กัมพูสิริในบทฟาติมะ สาวมุสลิมที่มีปัญหากับผู้เป็นพ่อ (สหัสชัย ชุมรุม) ช่วยเพิ่มทั้งความเข้มข้นให้กับหนังและสร้างการมีส่วนร่วมให้กับผู้ชม ฝีมือการแสดงของปีเตอร์ คอร์ป ไดเรลดัล-กลับไม่ได้อยู่ในระดับที่ทัดเทียม นอกจากเข้าไม่ถึงบทบาทอย่างที่ควรจะเป็น มันยังดูประหนึ่งเป็นแอ็คติ้งที่เดินทางมาจากละติจูดที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

โดย ประวิทย์ แต่งอักษร

สามารถกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.