Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว แม่เบี้ย ของขายที่กลายเป็นของกำมะลอ

แม่เบี้ย: ถ้าหากเจตนารมณ์ของ ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุลในการสร้างหนังเรื่อง “แม่เบี้ย” เวอร์ชั่นล่าสุด-คือการตัดการมีส่วนร่วมระหว่างคนดูกับตัวหนัง และ/หรือ ต้องการให้พวกเราเฝ้ามองเหตุการณ์ต่างๆนานาที่เกิดขึ้นอย่างอุเบกขาหรือในสภาวะวางเฉย ก็ต้องบอกว่ามันประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

Mae_bia

พูดง่ายๆ ผู้ชมสามารถรับรู้เรื่องราวต่างๆ ที่หนังบอกเล่าแบบออฟไลน์ และโดยที่ไม่จำเป็นต้องต่อติดหรือเชื่อมโยงกับความรู้สึกนึกคิดของตัวละครแต่อย่างใด หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คนดูได้เห็นว่าพระเอกของเรื่องตกอยู่ในภาวะของความหมกมุ่นลุ่มหลง แต่ทว่าเราไม่เคยได้รับอนุญาตให้ก้าวล่วงเข้าไปในห้วงคำนึงอย่างจริงๆจังๆ และเสียงบรรยายความคิดของพระเอก-ถูกใช้เป็นเพียงช่องทางในการผ่องถ่ายข้อมูล แต่ไม่อาจชักชวนให้คนดูดำดิ่งลงไปในก้นบึ้งของตัณหาราคะพร้อมๆกับตัวละคร รวมทั้งสัมผัสไม่ได้ถึงอาการงุ่นง่านและหื่นกระหายทางเพศ ความหน้ามืดตามัว และหากจะค้นหาสมุฏฐานของปัญหาจริงๆ ก็น่าจะมาจากอย่างน้อยสองส่วนด้วยกัน

หนึ่งก็คือบทหนังที่สร้างและพัฒนาตัวละครแต่ละคนออกมาในสภาพที่พูดเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากบอกว่าเฟค หรือเสแสร้งแกล้งทำ หรือแทบไม่มีอะไรที่พอจะเรียกได้ว่าสมจริง-แม้กระทั่งภายใต้กรอบของความเป็นหนังแนวเมโลดราม่าที่อนุโลมความเหลือเชื่อในฐานะที่เป็นสิ่งที่กระทำได้

อีกหนึ่งก็คืองานกำกับที่พูดอย่างกว้างๆ ไม่อาจควบคุมส่วนประกอบต่างๆให้ดำเนินไปอย่างสอดประสานกลมกลืน หลายช่วงถึงขั้นประดักประเดิด อาทิ การใช้เสียงและดนตรีประกอบ และที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้ก็คือ การแสดงของนักแสดงที่กลายเป็นเรื่อง ‘ตัวใครตัวมัน’ หมายความว่านักแสดงที่มีศักยภาพอย่างชาคริต แย้มนาม, เพ็ญเพชร เพ็ญกุล และอาภา ภาวิไล-ก็ดูเหมือนเอาตัวรอดไปได้ แต่สำหรับนักแสดงหน้าใหม่คนอื่นๆ พวกเขาเล่นกันแบบถอดจิตวิญญาณจริงๆ คือดูไม่มีเลือดเนื้อและความมีชีวิตชีวา และมันชวนให้นึกสงสัยว่าบางที พวกเขาอาจไม่ได้การแนะนำ ฝึกฝนและขัดเกลาอย่างเข้มข้นเพียงพอ

แต่ความกำมะลอมากที่สุด-น่าจะได้แก่ฉากเลิฟ (เซ็กซ์) ซีน ซึ่งก็อย่างที่รู้กันโดยเฉพาะในช่วงหลังๆ ว่านี่เป็นเสมือน ‘ลายเซ็น’ ของผู้สร้าง ปัญหาก็คือ มันออกมาเหมือนๆ กันไปหมด มันดูไม่อีโรติกหรือเย้ายวนเท่ากับระดับของการเปิดเผยทางด้านภาพซักเท่าใด และแทนที่มันจะกลายเป็นการสะท้อนรูปธรรมของสิ่งที่เรียกว่ากิเลสตัณหา มันมักจะลงเอยด้วยการให้ผู้ชมได้เห็นภาพของนักเพาะกายชายมีเซ็กซ์ทุกที

โดย ประวิทย์ แต่งอักษร

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.