Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว The Martian : Saving Botanist Mark Watney หรือ Mars Away ไซ-ไฟ ฟีลกู๊ดฉบับริดลีย์ สก็อทท์ (?)

THE MARTIAN: หลังถูกทิ้งในสงครามโลกครั้งที่สอง ตอนเป็นพลไรอัน ถูกทิ้งลงน้ำแบบความจำเสื่อมๆ ครั้งเป็นเจสัน บอร์น และถูกส่งไปลืมทิ้งบนดาวเคราะห์ใน Interstellar แม็ทท์ เดมอน มาถูกทิ้งอีกครั้ง บนดาวอังคาร ในหนังของผู้กำกับริดลีย์ สก็อทท์ ที่ชอบพาคนไปทิ้งในอวกาศ ทั้งจาก Alien และ Prometheus

the martian poster

หนังแบ่งเรื่องราวออกเป็นสองส่วนที่เล่าขนานกันไป การใช้ชีวิตเป็น Mars Alone ของมาร์ค วัทลีย์ นักพฤกษศาสตร์ที่ถูกทิ้งไว้บนดาวอังคาร เพราะทุกคนคิดว่าเขาตายแล้ว ที่ต้องหาทางดำรงชีพให้ได้บนดาวดวงนี้ กับการพยายามหาทางช่วยคนหนึ่งเดียวที่อยู่ห่างไกลแบบใช้เวลาเดินทางเป็นร้อยๆ วัน แต่ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหน หนังก็มาพร้อมกับมุมมองในแง่ดี แบบงานฟีลกู๊ด ที่ทุกอย่างยังมีความหวังและเป็นไปได้ หากยังมีลมหายใจ

การมีชีวิตรอดของวัทลีย์บนดาวอังคาร ไม่ใช่แค่เพราะเขาเป็นนักพฤกษศาสตร์ แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือการยอมรับความผิดพลาดของทั้งตัวเองและคนอื่น ตลอดจนการเป็นคนมองโลกในแง่ดี และมีอารมณ์ขัน รวมไปถึงรักษาความหวังให้อยู่กับตัวเองตลอดเวลา ขณะที่การทำงานที่มีกรอบเวลาจำกัดจากโลก ก็ก่อให้เกิดผลพวงการช่วยเหลือจากชาติที่ไม่น่าจะมาจูบปากกันได้ และได้กำลังแรงใจ การเอาใจช่วยจากผู้คนทั่วโลก ซึ่งทำให้หนังกลายเป็นงานที่โคตรฟีลกู๊ดที่สุดในชีวิตของริดลีย์ สก็อทท์ก็ว่าได้ และความรู้สึกในการชมทำให้ได้ยินเพลงอย่าง Imagine ลอยมาแต่ไกล

แม้จะเป็นงานใสๆ มองโลกสวยๆ แต่ The Martian ก็เล่าเรื่อง และนำเสนอตัวเองได้สนุก และดูเพลิน หนังมีครบลูกลุ้น ลูกตื่นเต้น ความประทับใจ ความซาบซึ้ง อารมณ์ขันที่วางเอาไว้ได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะมุขการประชุมเอลรอนด์ ที่ฮาแบบกวน Teen จริง และไม่รู้ว่าเอาฌอน บีน มาเล่นเพื่อมุขนี้หรือเปล่า

ทุกอย่างส่งให้เวลาสองชั่วโมงเกือบครึ่ง เป็นเวลาของความบันเทิงอย่างเต็มที่ และระทึกไปกับตัวละครได้ แม้รู้ว่าจะท้ายที่สุดหนังจะลงเอยยังไง และอิ่มเอิบไปกับชะตากรรมของพวกเขา รวมไปถึงบทสรุปของเรื่องราวในที่สุด

ขณะที่บรรดานักแสดงที่เต็มไปด้วยระดับไม่ Teen 8 แต่ Grade A ก็ทำงานได้สมราคา ในแบบที่ไม่เยอะ แต่ก็ไม่น้อย แมงงุ้งงิ้งอย่างเดียวที่คอยกวนใจก็คือ ดูๆ ไปใจคิดว่ากำลังดูหนังรอน โฮเวิร์ด มากกว่าจะเป็นของริดลีย์ สก็อทท์ อยู่ทุกทีไปซิเอ้า

แต่นั้นไม่ใช่ปัญหา เพราะอย่างที่บอกเอาไว้ก่อนหน้า ในแง่ของความบันเทิง The Martian ถือว่าให้ได้อย่างคุ้มเวลา 141 นาที ที่เกือบเท่าระยะทางจากโลกถึงดาวอังคาร 140 ไมล์ พอดิบพอดี

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.