FEATURESMusic Features

บนเส้นทางสายร็อค ของ Guns N’ Roses และ Metallica

sadaos-gnr_metallica-tour 02

โปสเตอร์ คอนเสิร์ท สเตเดียมทัวร์ของ กันส์ เอ็น โรเซส และเมทัลลิกา

“โชคไม่ดี ที่พวกเขากลายเป็นวงดนตรีรำลึกอดีต ซึ่งสำหรับผมแล้ว มันเป็นเรื่องน่าเศร้า” เคิร์ค แฮมเม็ทท์ มือกีตาร์ของ เมทัลลิกา วงเมทัลตัวพ่อที่เพิ่งออกอัลบั้มชุดใหม่ Hardwired… to Self-Destruct พูดถึงกันส์ เอ็น โรเซส ที่เคยโด่งดังทะลุฟ้า และเคยออกทัวร์ด้วยกัน ในช่วงเวลาที่พีคสุดๆ ของทั้งคู่ เมื่อปี 1992 หลังกันส์ เอ็น โรเซส มีอัลบั้ม Use Your Illusion I & II ออกมาในปี 1991 และพวกเขากำลังเริงร่ากับความสำเร็จมหาศาลของอัลบั้มปกดำ ที่วางจำหน่ายในปีเดียวกัน

แต่เมื่อการทัวร์ครั้งนั้นจบลง เส้นทางชีวิตของทั้งสองวงดูจะแตกต่างกันไป

เมทัลลิกา มีอัลบั้มออกมาเรื่อยๆ นับจากอัลบั้มปกดำ พวกเขามีสตูดิโออัลบั้มออกมา นับจนถึงงานชุดล่าสุดถึง 5 อัลบั้ม เกือบเท่าสตูดิโออัลบั้มทั้งหมดของกันส์ เอ็น โรเซส โดยไม่นับงานแสดงสด อัลบั้มพิเศษต่างๆ งานเพลงประกอบภาพยนตร์ แล้วยังมีหนังของตัวเอง Through the Never ออกฉายในโรงไอแมกซ์เมื่อปี 2013 แถมยังออกทัวร์อย่างต่อเนื่อง

กันส์ เอ็น โรเซส หลังความสำเร็จของ Use Your Illusion I & II สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ พวกเขามีอัลบั้มขัดตาทัพ งานคัฟเวอร์เพลงของวงพังค์ที่ตัวเองชื่นชอบมาทำใหม่ชุด The Spaghetti Incident? ที่ไม่มีมรรคผลอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ตามด้วยการแยกวงกันไปคนละทิศคนละทาง สแลชกับดัฟฟ์ แม็คเคแกน ตั้งวงกันแยกวงร่วมกันเป็นพักๆ อิซซี สตราดลิน ไปเป็นศิลปินเดี่ยว เช่นเดียวกับมือกีตาร์ที่เข้ามาแทนเขา กิลบี คลาร์ค ส่วนแอ็กเซล โรส เดินหน้าต่อ หาสมาชิกใหม่มาเติมและออกทัวร์บ้าง ก่อนจะมีอัลบั้ม Chinese Democracy ออกมาในปี 2008 แม้จะได้รับคำชม แต่ในเรื่องยอดขาย อัลบั้มนี้ไปได้แค่อันดับที่ 3 ในชาร์ทบิลล์บอร์ด 200 มีเพลงฮิตในแบบที่ต้องเป็นแฟนของวงถึงจะรู้จัก

ที่น่าตลกก็คือ ขณะที่กันส์ เอ็น โรเซส เปลี่ยนสมาชิกยกชุด เมทัลลิกา กลับมีแค่โรเบิร์ท ทรูฮีโญ เข้ามาแทนที่ เจสัน นิวสตีด มือเบสที่ออกจากวงไปเพียงคนเดียว

ในปี 2016 ราว 24 ปีจากการทัวร์คอนเสิร์ตร่วมกันเมื่อครั้งกระโน้น ชื่อของทั้งสองวงก็ถูกพูดถึงในเวลาที่ไล่เลี่ยกันอีกครั้ง แต่ในสภาพที่ต่างกัน

สแลช และดัฟฟ์ แม็คเคแกน กลับมาร่วมงานกับเพื่อนเก่า แอ็กเซล โรส อีกครั้งในทัวร์คอนเสิร์ต Not in This Lifetime Tour ที่ชื่อทัวร์ได้มาจากการให้สัมภาษณ์ของโรส เมื่อถูกถามว่า เจะขึ้นเวทีแสดงร่วมกับเพื่อนเก่าๆ อีกไหม เขาตอบสั้นๆ ว่า “ไม่ใช่ในชาตินี้แน่ๆ” (Not in This Lifetime) ซึ่งเป็นมุขที่ทำให้นึกถึงคำตอบของเกล็นน์ ฟราย ที่ตอกกลับนักข่าวถึงการกลับมาร่วมงานกันของ The Eagles ว่า “ให้นรกเย็นลงก่อนเถอะ” (Hell Freezes Over) ที่เป็นชื่ออัลบั้มแรกและการออกทัวร์ หลังการกลับมาร่วมงานกันอีกของวง

sadaos-gnr_metallica-tour 01

จากซ้ายมาขวา: สตีเวน แอดเลอร์, ลาร์ส อูลริช, เซบาสเตียน บาค และ แอ็กเซิล โรส

หลังจบทัวร์เลกแรกในช่วงหน้าร้อนในอเมริกา กันส์ เอ็น โรเซส จะออกทัวร์ละตินอเมริกาไปจนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน ก่อนจะข้ามโลกมาทัวร์เอเชีย ในปี 2560 ในแบบการทัวร์กินบุญเก่า ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่เมทัลลิกา แพ็คกระเป๋าออกทัวร์เอเชีย สนับสนุนอัลบั้มใหม่ Hardwired… to Self-Destruct ซึ่งได้รับคำชมเพียบ และได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่น สมการรอคอยของแฟนเมทัล ที่รอกันมาถึง 8 ปี ซึ่งเป็นช่วงห่างระหว่างอัลบั้มที่นานที่สุดของเมทัลลิกา

ที่บังเอิญเหลือเชื่อก็คือ เมื่อ 8 ปีก่อน ตอนเมทัลลิกาออกอัลบั้ม Death Magnetic กันส์ เอ็น โรเซส ก็มี ประชาธิปไตยแบบจีนๆ ให้ได้ฟังในปีเดียวกัน ที่วันนี้ผ่านไป 15 ปี แอ็กเซลกับเพื่อนๆ ก็ยังไม่มีงานชุดใหม่ออกมาเลย

ความสำเร็จของอัลบั้มทั้งสองชุดแตกต่างกันสุดขั้ว Death Magnstic เป็นอัลบั้มชุดที่ 5 ของเมทัลลิกาที่ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ทตั้งแต่สัปดาห์แรก และทำให้พวกเขากลายเป็นวงดนตรีที่มีอัลบั้มเปิดตัวด้วยอันดับ 1 ในชาร์ทติดต่อกันถึง 5 ชุดเป็นวงแรกและวงเดียว แถมยอดขายเฉพาะสามวันแรกก็ปาเข้าไปถึง 490,000 ก็อปปี แต่ Chinese Democracy ทำยอดขายสัปดาห์แรกแค่ 261,000 ก็อปปี เปิดตัวด้วยอันดับ 3 และสัปดาห์ต่อมาก็ร่วงมาอยู่ในอันดับที่ 18 ยอดขายตกถึง 78%

แต่นั่นคืออดีต กับทัวร์รำลึกวันเก่าๆ ของ กันส์ เอ็น โรเซส ที่นับเฉพาะทัวร์ในอเมริกา Not in This Lifetime กลายเป็นทัวร์ที่ทำเงินมากที่สุดของปี ด้วยยอดเงินรวมถึง 116,835,698 เหรียญ และทำสถิติรายได้ต่อโชว์มากที่สุด 5.5 ล้านเหรียญต่อโชว์ พร้อมทำสถิติค่าตั๋วเฉลี่ยสูงที่สุด 117 เหรียญ ทำให้พวกเขากลับมาทำเงินทำทองอีกครั้ง แต่ในสภาพที่เรียกได้ว่า เป็นทัวร์รำลึกอดีต อย่างที่เคิร์ค แฮมเม็ทท์ว่าเอาไว้

“ผมไม่อยากคิดว่า เราพยายามทำตัวแบบเด็กๆ ด้วยการทำงานใหม่ๆ กัน แต่เราทำเพราะมันทำให้พวกเรารู้สึกว่า พวกเรายังมีความหมาย” เจมส์ เฮทฟิลด์ นักร้องนำของวงพูด “มันทำให้เรารู้สึกว่า พวกเรายังคงเดินไปข้างหน้า”

ท่ามกลางความว่างเปล่าในการทำงานของกันส์ เอ็น โรเซส Hardwired… to Self-Destruct ของเมทัลลิกา เปิดตัวแบบอลังเมื่อพวกเขาปล่อยมิวสิค วิดีโอออกมาครบทุกเพลงในอัลบั้ม พร้อมแสดงสดให้ได้ชมกันทั่วโลกผ่านอินเตอร์เน็ทในค่ำวันอัลบั้มวางจำหน่าย ขณะที่อัลบั้มใหม่ของกันส์ เอ็น โรเซส ก็คือ ความหวัง เมื่อแอ็กเซล โรส ให้สัมภาษณ์หลังการแสดงที่โคเชลลาจบลงไม่กี่เดือนว่า “เรากำลังทำงานใหม่ๆ กัน ผมทำอะไรไว้เยอะ แล้วก็เล่นให้สแลชกับดัฟฟ์ฟัง พวกเขาชอบมันนะ พวกเขาอาจจะรับลูกต่อ”

ขณะที่สแลช ไม่ออกปากอะไรถึงงานชุดใหม่ เขาพูดถึงแค่การทัวร์ด้วยกันครั้งนี้เท่านั้น

“ทุกโชว์ออกมาเจ๋งมากๆ” สแลช เผย “ทุกๆ คนไปได้ด้วยกันได้ และเล่นกันได้ดี การแสดงที่ออกมาก็น่าทึ่ง” ก่อนที่จะเสริมด้วยว่า “เราทุกคนมองในแง่บวก มันเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะงั้นเลยยังทำให้เราตื่นเต้น มันเหมือนเป็นเรื่องเหนือจริงสำหรับผม แต่ทุกๆ คนทำงานกันได้ดี และผมคิดว่าน่าจะไปกันได้ยาวๆ ซึ่งมันเยี่ยมจริงๆ”

ซึ่งถ้าเป็นไปได้ยาวๆ บางทีก็อาจจะมีสิ่งที่ไม่มีใครเชื่อได้ว่า จะเกิดขึ้นในชาตินี้ อย่างชื่อทัวร์คอนเสิร์ตของพวกเขาเกิดขึ้น เพราะถ้าปาฏิหาริย์ที่ควรจะเกิดขึ้น อย่าง การมีอัลบั้มใหม่ (ไม่นับอัลบั้มแสดงสด ที่น่าจะมีออกมาให้ได้เสียเงินซื้อมาดูกัน) ไม่เกิดขึ้น คนที่จะย่ำแย่หนักน่าจะเป็น แอ็กเซล โรส ที่เป็นคนทำงานด้วยได้ไม่น่าง่าย เพราะสแลช และดัฟฟ์ ต่างก็มีทางออกในชีวิตกันอยู่แล้ว รายแรกมีวง Snake Pit ของตัวเอง รายหลังก็เป็นนักดนตรี เป็นปัญญาชนถึงขั้นเคยมีหนังสือ How To Be A Man (and other illusions) ที่เขียนร่วมกับคริสท์ โนโวเซลิค คนซีแอตเติลบ้านเดียวกันออกมา

ท้ายที่สุดคนที่ อาจจะ ‘ไม่มีชาตินี้’ ก็คงไม่พ้นอดีตชายเจ้าอารมณ์อย่างโรส ส่วนเส้นทางเดินของเมทัลลิกา คงไม่ต้องพูดถึง หากดูกระบวนการปล่อยอัลบั้มชุดใหม่ของพวกเขาออกมา

เมทัล แปลว่าเหล็ก ก็ต้องเป็นเหล็กอยู่วันยังค่ำ กุหลาบนั้น ไม่ได้น้ำ ปุ๋ยไม่ดีก็มีแต่เหี่ยวเฉาไปตามกาล

หมายเหตุ: 
- คอนเสิร์ต Guns N’ Roses Not in This Lifetime Tour จะเล่นกันวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 ที่สนามเอสซีจี สเตเดียม เมืองทองธานี ซื้อบัตรและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaiticketmajor.com 
- คอนเสิร์ต Metallica HardWired Tour 2017 จะเล่นกันวันที่ 22 มกราคม 2560 ที่สิงค์โปร์ อินดอร์ สเตเดียม ประเทศสิงคโปร์ ซื้อบัตรและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sportshub.com.sg

จากเรื่อง บนเส้นทางสายร็อค ของ Guns N’ Roses และ Metallica โดย ลุงทอย นิตยสาร Hip เชียงใหม่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.