FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

ภาคที่สอง ของคู่ปรับ คู่ปะทะแห่งวงการเพลงยุคบริท-ป็อป Blur และ Oasis ใครเจ๋งกว่าใคร วัดกันปีต่อปี หมัดต่อหมัด ซัดกันที่นี่

Blur กับ Oasis คือคู่กัด-คู่ปรับในวงการเพลงบริท-ป็อป ที่ถูกนำมาเปรียบกันตั้งแต่ปี 1995 ที่เบลอร์ปล่อยซิงเกิล Country House มาจ๊ะเอ๋กับ Roll with It ของโอเอซิส นับมาถึงตอนนี้เวลาก็ผ่านมาแล้ว 2 ทศวรรษ แต่ทั้งสองวงก็ยังถูกจับคู่กันเสมอ จนแอนดรูว์ อันเทอร์เบอร์เกอร์ แห่งเว็บไซท์ของนิตยสาร Spin ถึงกับจับมาเปรียบกันปีต่อปี ว่าใครดีกว่าใคร ที่เริ่มจากปี 1995 และวันนี้จะมาดูกันต่อ


2002: โอเอซิสปล่อยอัลบั้มชุดที่ 5 Heathen Chemistry ที่ทำให้บรรดานักวิจารณ์มั่นใจว่า ความเป็นศิลปินของพวกเขาอยู่ในขาลง นิตยสารอย่าง Pitchfork ให้คะแนนแค่ 1.2 จาก 10 พร้อมย้ำว่าเป็นงานรีไซเคิลอดีตอันรุ่งเรืองของพี่น้องกัลลาเกอร์ แต่งานชุดนี้ขายได้เกินล้านก็อปปีในอังกฤษ ซึ่งมากกว่าอัลบั้ม Standing on the Shoulder of Giants ขณะที่ 3 ซิงเกิลแรกล้วนติดสองอันดับแรกของชาร์ท แล้วก็มีเพลงฮิตที่แต่งโดยเลียมซึ่งใช่ว่าจะมีง่ายๆ อย่าง Songbird ส่วนเบลอร์นี่คืออีกปีที่พวกเขาหยุดพัก แต่ก็มีเพลง Don’t Bomb When You’re the Bomb ให้ได้ฟังกัน แต่งานที่ฟังเหมือนมาแจมๆ กันเพลงนี้ ก็แทบจะถูกลืมในทันที นี่คือปีที่โอเอซิส เป็นผู้ชนะ

2003: Think Tank อัลบั้มที่เบลอร์ปล่อยออกมาในปีนี้ มีแววว่าจะเป็นงานชุดสุดท้ายของพวกเขาอยู่เกือบๆ ทศวรรษ นี่คืองานที่ฟังแตกแยกเป็นส่วนๆ, กระจัดกระจาย, ล้า เรื่องราวก็ฟังนวลๆ แบบเหมือนเป็นงานอำลา แต่ถ้าหยิบมาฟังในปีนี้ จะให้ความรู้สึกที่ดีกว่าฟังในตอนนั้น ตัวเพลงที่เต็มไปด้วยทางเพลงหลากหลาย อาจจะเหินห่างกับแฟนๆ แต่เสียงร้องที่ได้ยินก็ราวกับเตรียมไว้สำหรับงานที่ยิ่งใหญ่ และยอดเยี่ยมกว่านี้ของอัลบาร์น ที่กำลังจะมาถึง ทำให้ยากสำหรับการให้เบลอร์ชนะ ในปีที่พวกเขาดูท่าจะล่มสลาย มือกีตาร์ – แกรห์ม ค็อกซอน แทบจะไม่ได้ทำงานในอัลบั้มนี้ แต่ที่แน่ๆ ไม่ได้ไปทัวร์กับวง ก่อนที่เบลอร์จะพักยาวทันทีหลังจากนั้น ขณะที่โอเอซิสก็ไม่ได้ทำอะไรมากมายในเรื่องดนตรี แต่พี่น้องกัลลาเกอร์ก็ท่าจะเอาชนะสงครามครั้งนี้ได้ง่ายๆ ในสารคดีเกี่ยวกับบริท-ป็อปเรื่อง Live Forever ที่ได้เห็นโนลหัวเราะอย่างร่าเริง ถึงความย่ำแย่ของ Be Here Now ที่เหมือนการครองบัลลังก์ที่ไม่สมตัว และเลียมก็ไม่รู้สึกเลยว่า วัน-เวลาดีๆ ของพวกเขากำลังจะผ่านไป โดยที่อัลบาร์นเอาแต่ทำท่ากระดากอาย ซ่อนตัวอยู่หลังอูคูเลเล แน่นอนว่าสองพี่น้องนั้นดูฮา และสนุกกว่าเยอะ แต่ในปีที่ทำอะไรไม่ไดัดีกันแบบนี้ ผลเสมอดีที่สุด

2004: โอเอซิสไม่มีอะไรให้พูดถึงสักเท่าไหร่ในปีนี้ นอกเหนือไปจากความวุ่นวายในการเป็นวงหลักของเทศกาลดนตรีกลาสตันเบอรี และการเป็นผู้สืบทอดงานดนตรีของ The Beatles แต่กับเบลอร์ถือว่าต่างกัน อย่างน้อยแกรห์ม ค็อกซอนก็มีงานเดี่ยวชุด Happiness in Magazines และขายได้ระดับแผ่นเงินในอังกฤษ มีเพลงฮิตพอประมาณ 2 เพลง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Freakin’ Out และทำให้เบลอร์ เป็นผู้ชนะในปีนี้

2005: โอเอซิส กลับมาด้วย Don’t Believe the Truth อัลบั้มที่ขายดีที่สุด และได้รับการตอบรับดีที่สุดนับตั้งแต่ Be Here Now มีเพลงฮิตอันดับ 1 ของอังกฤษถึง 2 เพลง Lyla และ The Importance of Being Idle นอกจากนี้พวกเขายังฟื้นชื่อเสียงในอเมริกาสำเร็จ ซึ่งหลักฐานยืนยันคือการแสดงที่เมดิสัน สแควร์ การ์เดนเป็นครั้งแรกในเดือนมิถุนายน ส่วนเบลอร์ก็ยังพักวง และอัลบาร์นยังสนุกกับความสำเร็จของกอริลลาซ เมื่ออัลบั้ม Demon Days เป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ดีที่สุดของปีจากสารพัดสื่อ แล้วก็มีเพลงฮิตจากการทำงานกับเดอ ลา โซล Feel Good Inc., ซึ่งไปไกลกว่าความพยายามครั้งไหนๆ ของอัลบาร์นกับเบลอร์ ในชาร์ทท็อป 40 ของอเมริกา แม้จะไม่ใช่ความสำเร็จจากวงเต็มๆ แต่ก็มากพอจะทำให้ทั้งสองวงเสมอกัน

2006 – 2008: ท่ามกลางการทำงานในวงกอริลลาซของอัลบาร์น และสมาชิกของวงยังอยู่ในช่วงหยุดยาว ผลงานที่เกี่ยวกับเบลอร์มีแค่การทำงานที่ผลตอบรับดี แต่ตัวงานไม่มีอะไรอย่าง The Good, The Bad, and the Queen วงใหม่ของอัลบาร์น ขณะที่โอเอซิสสานต่อความสำเร็จของ Don’t Believe the Truth ได้อีก 1 หรือ 2 ปี แล้วก็มีงานรวมเพลงที่ดี Stop the Clocks ออกมา จากนั้นก็เป็นหมัดเด็ดอัลบั้มขายดีอย่าง Dig Out Your Soul ที่แม้จะไม่ใช่งานชั้นเยี่ยมแต่ก็เป็นหนึ่งในอัลบั้มยอดเยี่ยมประจำปีกับเขาเหมือนกัน ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขาสร้างความมั่นคงให้กับผลงานของตัวเอง ด้วยการเป็นวงดนตรีขวัญใจประชาชนจากยุคบริท-ป็อป เมื่อผลสำรวจคนอ่านของนิตยสาร Q ให้อัลบั้มสองชุดแรกของโอเอซิสติดอันดับ 1 และ 2 ในการจัดอันดับ 50 อัลบั้มยอดเยี่ยมของศิลปินอังกฤษในยุคบริท-ป็อปตามลำดับ ปีนี้ โอเอซิส ชนะแบบเอกฉันท์

(ยังมีต่ออีกหนึ่งตอน)

จากเรื่อง คู่ชกในตำนาน 2 ทศวรรษการชิงบัลลังก์ราชาบริท-ป็อป (2) โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 20 สิงหาคม 2558

สามารถกดไลค์ Like ติดตามเพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.