Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Amy หนังสารคดี ชีวิตศิลปินสาวที่ทำให้ผู้ชมก้าวออกจากโรงในสภาพที่ ‘ข้างใน’ กลายเป็นซากปรักหักพัง

AMY: เป็นหนังสารคดีที่ว่าไปแล้ว กรอบหรือทิศทางในการเดินเรื่องของมันก็ ‘by the book’ พอสมควร นั่นคือการบอกเล่าเส้นทางชีวิตของเอมี่ ไวน์เฮ้าส์ นับตั้งแต่ในช่วงเริ่มต้น แจ้งเกิด ประสบความสำเร็จ การรับมือกับชื่อเสียงที่ถาโถม แอลกอฮอล์ โคเคน เฮโรอีน บูลิเมีย พาพาราซซี่ และ…
amy_doc Poster
แต่ด้วยฟุตเตจที่พาผู้ชมไปสัมผัสห้วงเวลาที่เป็นส่วนตัวมากๆของเธอ และหลายช่วง-ไม่น่าเชื่อว่าพวกเราจะมีโอกาสได้เห็น ประกอบกับกลวิธีในการเรียงร้อยที่ช่างมีเสน่ห์ดึงดูดซะเหลือเกิน มันกลายเป็นหนังที่ทั้งสะเทือนและทั้งสั่นคลอนความรู้สึกอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ตัวละครมีสภาพเหมือนตกลงไปในทรายดูด และยิ่งเธอดิ้นรนมากเท่าไหร่-ก็ยิ่งดำดิ่งลึกลงสู่ก้นบึ้งมากขึ้นเรื่อยๆ มิหนำซ้ำ คนรอบข้างยังทำอะไรไม่ได้นอกจากเฝ้ามอง หรือในกรณีที่ย่ำแย่สุดๆ-ก็คือ ตักตวงและฉวยประโยชน์จากสภาวะดังกล่าวอย่างน่าเวทนา

ความ irony อย่างถึงที่สุด-อยู่ตรงที่หนังสารคดีบอกว่าเอมี่ ไวน์เฮาส์มีแทบทุกอย่างที่เธอสามารถจะมีได้ อีกทั้งคนรอบข้างก็เป็นธุระให้แทบทุกเรื่อง ทว่าประโยคในช่วงท้ายๆที่บอกถึงความจนตรอกของนักร้องสาว-ก็คือตอนที่เจ้าตัวพูดทำนองว่า เธอยอมแลกทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองได้หวนกลับไปเดินถนนเหมือนกับคนธรรมดาสามัญอีกครั้ง เพราะจากที่หนังให้เห็น ไม่ว่าเธอจะไปไหน-ก็ต้องเผชิญกับกองทัพพาพาราซซี่ซึ่งเปรียบไปแล้ว ก็ไม่แตกต่างไปจากฝูงหมาป่าไฮยีน่าที่เฝ้าคอยอย่างอดทน พร้อมจะไล่ล่าและจ้องจะรุมทึ้งเหมือนเป็นเหยื่ออันโอชะอย่างกระเหี้ยนกระหือรือ

แต่อะไรก็ไม่ชวนให้ตรอมใจเท่ากับการที่หนังใช้เวลาร่วมสองชั่วโมง-ถ่ายทอดให้ผู้ชมได้เห็นความมีชีวิตและความเป็นมนุษย์ของเอมี่ ไวน์เฮาส์ การดิ้นรนเพื่อรักษาความสมประดีในท่ามกลางพายุชื่อเสียงและความสำเร็จอันบ้าคลั่ง ทั้งหมดทั้งมวล-เพียงเพื่อจะนำไปสู่บทสรุปที่ผู้ชมรับรู้อยู่แล้วตั้งแต่แรก แต่ก็อีกนั่นแหละ พอ ‘มัน’ เกิดขึ้น อานุภาพในการทำลายล้าง-ก็น่าจะถึงกับทำให้ผู้ชมเดินออกจากโรงในสภาพที่ ‘ข้างใน’ ของพวกเรา-กลายเป็นซากปรักหักพัง

โดย ประวิทย์ แต่งอักษร

สามารถกดไลค์ Like ติดตามเพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.