FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุอำลา อาลัย

รำลึก Leonard Cohen ศิลปิน, กวี, นักร้อง และนักแต่งเพลง ผู้จากไปด้วยวัย 82 ปี

สังขาร กาลเวลา ยังทำคงทำหน้าที่อย่างมั่นคง 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เลนนาร์ด โคเฮน นักร้อง, นักแต่งเพลงที่มีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมากมาย ที่สร้างสรรค์ผลงานมาถึงร่วม 5 ทศวรรษ ก็หลงเหลือไว้เพียงผลงานให้นึกถึง เมื่อจากไปด้วยวัย 82 ปี

โดยทางอดัม ลูกชายของโคเฮนส่งแถลงการณ์ถึงการจากไปของเขา โดยระบุว่าเป็นการเสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านในลอส แองเจลีส แต่ยังไม่มีการเผยถึงสาเหตุในการจากไปออกมา

 
เลนนาร์ด นอร์แมน โคเฮน เกิดเมื่อ 21 กันยายน 1934 ที่เวสท์เมานท์, ควีเบ็ค เริ่มเล่นกีตาร์ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นและตั้งวงโฟล์คชื่อ the Buckskin Boys ขึ้น โดยผลงานของนักเขียนชาวสแปนิช เฟเดอริโค การ์เซีย ทำให้เขาสนใจในเรื่องบทกวี ขณะที่ครูสอนกีตาร์ฟลาเมงโก ก็ทำให้เขาเลือกเล่นกีตาร์สายเอ็นแทนสายเหล็ก หลังเรียนจบจากมหาวิทยาลัย แม็คกิลล์ โคเฮนก็ย้ายไปอยู่ที่เกาะกรีก ในไฮดรา ตีพิมพ์หนังสือรวมบทกวี Flowers for Hitler (1964) และนิยายเรื่อง The Favourite Game (1963) กับ Beautiful Losers (1966) ออกมา แต่ยอดขายไม่ดีนัก กอร์ปกับเบื่อๆ จากการทำงานในโรงงานทอผ้าที่มอนทรีล เขาเลยย้ายมานิว ยอร์คในปี 1966 ไปขลุกอยู่กับแวดวงดนตรีโฟล์ค-ร็อคที่นี่ และได้พบกับจูดี คอลลินส์ ที่เอาเพลงของเขาสองเพลงไปร้อง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเพลงฮิต Suzanne และปีต่อมาโคเฮนก็มีงานชุดแรก Songs of Leonard Cohen ออกมา

หลังจากนั้นโคเฮนมีอัลบั้มออกมาอีกสองชุด Songs From a Room (1969) และ Songs of Love and Hate (1971) ก่อนไปให้ความสนใจกับการออกทัวร์อย่างจริงจัง และยาวนาน ในยุค 70 จนกลายเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานที่ให้ซาวนด์แบบแสดงสด ในอัลบั้ม New Skin for the Old Ceremony อัลบั้มมาสเตอร์พีซของโคเฮน ที่ออกมาในปี 1974 แต่งานชุดต่อมา Death of a Ladies Man เขากลับเปลี่ยนซาวนด์ของงานแบบสุดขั้ว ด้วยการเลือกฟิล สเปคเตอร์ มาเป็นโปรดิวเซอร์ ซึ่งเป็นอัลบั้มที่นักวิจารณ์ไม่ปลื้มนัก ส่วนอัลบั้ม Recent Songs ในปี 1979 โคเฮนทำงานที่หลากหลายแบบตามใจตลาด แต่อัลบั้มในปี 1984 Various Positions ก็กลายเป็นเรื่องที่แตกต่าง

 
อัลบั้มนี้มีเพลง Hallelujah ที่เหมือนการทำสมาธิในเรื่องความรัก, เซ็กส์ และดนตรี ซึ่งเป็นเพลงของโคเฮนที่รู้จักกันดีที่สุดในเวลาต่อมา โดยต้องให้เครดิตกับเจฟฟ์ บัคลีย์ ที่นำไปตีความใหม่ในปี 1994 แต่ในทีแรกต้นสังกัดของโคเฮนกลับมองไม่เห็นความยอดเยี่ยมของอัลบั้มนี้ ถึงกับจะไม่ยอมปล่อยอัลบั้มออกมา ปี 1988 เขากลับมาด้วยอัลบั้ม I’m Your Man ที่ซุกซ่อนอารมณ์ขันไว้อย่างแยบยล และมีการแสดงความเห็นทางสังคม ผ่านเสียงซินธ์และความจริงจังที่โคเฮนสานต่อไปถึงอัลบั้ม The Future ในปี 1992

หลังจากนี้ โคเฮน พักการทำงานยาว โดยหันไปให้ความสนใจกับเรื่องศาสนาพุทธ จนถึงขั้นบวชเป็นพระ ก่อนจะกลับมาทำงานเพลงอีกครั้งในปี 2001 มีอัลบั้ม Ten New Songs ออกมา แล้วก็เป็น Dear Heather (2004) แต่ในปี 2005 โคเฮนต้องเจอปัญหาการเงิน เมื่อเคลลี ลินช์ ผู้จัดการยักยอกเงินไปกว่า 5 ล้านเหรียญ ทำให้ต้องออกทัวร์อย่างหนักรวม 387 โชว์ ตั้งแต่ปี 2008 – 2013 แต่ก็ยังมีอัลบั้ม Old Ideas ในปี 2012 และ Popular Problems ในปี 2014 ที่ออกหลังโคเฮนอายุครบ 80 ปีเพียงวันเดียวให้ฟังกัน

เมื่อจบทัวร์ในเดือนธันวาคม 2013 โคเฮนหายตัวไปจากวงการ จนถึงเดือนตุลาฯ ปีนี้ ก็มีอัลบั้มใหม่ You Want It Darker ออกมา ซึ่งอดัมลูกชายของเขาเป็นโปรดิวเซอร์ ที่อาการปวดหลังอย่างรุนแรง ทำให้เขาออกจากบ้านไปทำงานไม่ได้ ต้องอัดเสียงกันที่บ้าน ด้วยอุปกรณ์อย่าง ไมค์จากแล็ปท็อป แต่ก็ได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นเมื่อออกมา ทั้งๆ ที่ทำในช่วงสุขภาพของโคเฮนย่ำแย่มากๆ “ผมพร้อมจะตาย” เขากล่าว “ผมหวังว่ามันคงไม่ลำบากจนเกินไป” ก่อนจะออกมาแย้งว่า ตัวเองพูดเกินจริงไปเยอะ “ผมมักจะหาเรื่องดรามากับตัวเองเสมอๆ” เขากล่าว เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา “ผมตั้งใจที่จะมีชีวิตนิรันดร์”

 
ซึ่งบทเพลงมากมายของโคเฮน จะทำตามความตั้งใจของเขา สืบต่อไปชั่วนิรันดร์ได้อย่างแน่นอน

จากเรื่อง รำลึก เลนนาร์ด โคเฮน ศิลปิน, กวี, นักร้อง และนักแต่งเพลง ผู้จากไปด้วยวัย 82 ปี คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 17 พฤศจิกายน 2559

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.