FEATURESMovie Featuresสัมไม่พลาด

สัม (ไม่) พลาด คุยกับมนุษย์เจ้าปัญหาคนใหม่ พอล ดาโน จาก ‘THE BATMAN’

เป็นคนคุ้นหน้าในหนังอินดี หรืองานอาร์ตเฮาส์ เจ้าของบทเด่น ๆ ในหนังอย่าง ‘Little Miss Sunshine’ (2006), ‘There Will Be Blood’ (2007) ขณะที่การแสดงในบทเล็ก ๆ เช่นที่เห็นใน ‘12 Years a Slave’ (2013) และ ‘Prisoners’ (2013) ก็เข้าตาเหลือเกิน

หลังมีงานในหนังเฉพาะกลุ่มมานาน พอล ดาโนจะกลายเป็นนักแสดงคนสำคัญในหนังที่สร้างจากหนังสือการ์ตูน เมื่อเขารับบทเอ็ดเวิร์ด แนชทัน หรือมนุษย์เจ้าปัญหา (The Riddler) ในหนัง ‘The Batman’ (2022)

@ ปฏิกริยาแรกของคุณที่รู้ว่า บทมนุษย์เจ้าปัญหาถูกเสนอมาให้ มันเป็นยังไง?
“คุณก็รู้นี่ ผมไม่ใช่คนประเภทที่จะกระโดดไปรอบ ๆ บ้าน ผมเป็นคนเงียบ ๆ ‘โอ… พระเจ้า’ เป็นคนอะไรแบบนั้น แต่บอกตรง ๆ นะ จนกระทั่งได้อ่านบทผมถึงได้ฉุกคิด จากไม่กี่หน้าที่ได้อ่าน ผมรู้ว่าผมได้มือดีละ แม็ตต์ (รีฟส์ – ผู้กำกับ) เป็นคนเปิดประตูสำหรับผม เริ่มด้วยการให้ตีความตัวละครรายนี้ก่อน มันน่ากลัวนะ แต่ผมคิดว่าหนักไปทางตื่นเต้นมากกว่า เพราะทำให้ผมมีโอกาสไปในที่บางแห่ง”

@ แล้วคุณไปต่อกับเขายังไง?
“ผมคิดว่าตัวเองมีบทที่โคตรหิน จากเวลาที่ได้คุยกับคนอื่น ๆ เพราะมนุษย์เจ้าปัญหา โดยสันดานแล้วเป็นพวกชอบตั้งคำถาม, เล่นปริศนา, เกม และเขาก็ดูเหนือกว่าเวลาทำอะไรแบบนั้น ผมอยากเก็บอะไรตรงนี้ไว้ แล้วก็ไม่พยายามแสดงออกให้แตกต่างมากนัก แต่มีเรื่องหนึ่งที่มันติดใจผมอยู่ ตั้งแต่หนแรกที่ได้คุยกับแม็ตต์ ก็คือเราจะตีความ ความทุกข์ของเขาให้ออกมาแตกต่างได้ยังไง ผมคิดว่านี่คือสิ่งที่แข็งแรงมาก ๆ ในการที่ได้ขุดค้นเข้าไปในตัวละคร”

@ แม็ตต์ บอกว่าแรงบันดาลใจสำคัญของตัวละครตัวนี้ ก็คือนักฆ่าจักรราศี คุณได้ทำการค้นคว้าอะไรบ้างไหม?
“ทำนะ แต่มันไม่ใช่คัมภีร์ในการทำงานสำหรับผม ผมชอบทั้งความติดดิน และความใหญ่โตของหนังเรื่องนี้ ดังนั้นมันเลยมีสิ่งที่เป็นเรื่องคุ้นเคยกันอย่าง นักฆ่าจักรราศี ใช่ไหม? แต่มันยังเป็น ‘The Batman’ ไง และสำหรับผม มันเป็นอะไรที่ใหญ่โตมากกว่า เพราะฉะนั้นมันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการที่ผมจะปล่อยให้จินตนาการมันไหลไปกับบท แทนที่จะไปติดอยู่กับฆาตกรฆ่าต่อเนื่อง

@ เป็นยังไงบ้างกับการสวมชุดมนุษย์เจ้าปัญหา มันดูเหมือนเขาเอาสิ่งต่าง ๆ มาแปะติดกับตัวเองนะ
“การแต่งกายดูจริงจังมาก ผมคิดถึงความเป็นไปได้ในการใช้ของที่ทำขึ้นมาเอง แบบที่คุณพูดถึงน่ะ สำหรับผมมันดูน่ากลัวกว่าชุดที่ออกแบบกันมาจนหัวแทบแตก หรือวางอะไรเอาไว้ว่าเราจะเล่นกับมันยังไง ผมพบว่าการได้ทำงานกับเสื้อผ้าเป็นเรื่องที่ทรงพลังมาก ๆ เวลาคุณจับอะไรใส่เข้ามา มันจะมีบางอย่างที่พูดกับคุณ บอกบางสิ่งกับร่างกายคุณ มันมีวิธีที่จะทำให้มันมีชีวิตของมันเอง”

@ คุณลองแก้ปริศนา ลองปัญญากับตัวเองไหม?
“น่าอายนะ ที่ผมไม่เคยทำเลย นี่ตอบตรง ๆ เลย (หัวเราะ) แต่ผมก็ทำการบ้าน อย่างหนึ่งที่ผมชอบจากตัวละครตัวนี้ก็คือ คุณสามารถทำอะไรที่เป็นปริศนาขึ้นมา แล้วก็แสดงความพึงพอใจออกมา ผมไม่รู้ว่าเขาเอาปริศนา ปัญหาพวกนั้นมาจากไหนนะ แต่ของพวกนี้ ตอนนี้เป็นเรื่องคุ้นเคยสำหรับผมแล้ว ถึงแม้ว่ามันจะมีอะไรหักมุมบ้างก็เถอะ”

แปลและเรียบเรียงจาก บทสัมภาษณ์ในนิตยสาร เอ็มไพร์ ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ 2022

เป็นกำลังใจให้เราได้ ด้วยการสนับสนุนทางการเงินที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วส่งสลิปการโอนมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนคำขอบคุณ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.