FEATURESMovie Featuresอำลา อาลัย

อำลา-อาลัย รำลึกถึง เจมส์ คาน นักแสดงระดับตำนาน เจ้าของบทอันน่าจดจำใน ‘The Godfather’ ผู้จากไปด้วยวัย 82 ปี

เมื่อ 6 กรกฎาคม 2022 เจมส์ คาน นักแสดงชาวอเมริกันเจ้าของบทซันนี คอร์เลโอเน ใน ‘The Godfather’ เสียชีวิตด้วยวัย 82 ปี ด้วยอาการหัวใจวาย โดยคานเป็นนักแสดงคนสำคัญของฮอลลีวูดตลอดยุค 1970s และมีชีวิตการทำงานที่ยาวนานหลายทศวรรษ และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์กับเอ็มมี อย่างละ 1 ครั้ง และลูกโลกทองคำอีกถึง 4 ครั้ง

ขณะที่ชีวิตส่วนตัวของคาน เขาได้ชื่อว่าเป็นปาร์ตีแมนตัวยง และผ่านชีวิตการแต่งงานถึง 4 หน มีลูกรวมทั้งหมด 5 คน คานเป็นคนนิวยอร์กโดยกำเนิด เขาเกิดที่บรองซ์ในปี 1940 และในตอนแรกวางแผนไว้ว่าจะเป็นนักอเมริกันฟุตบอล แต่ก็ก้าวเข้าสู่โลกของการแสดงเมื่อเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย ฮอฟสตรา และที่นี่เอง ที่เขาได้พบกับฟรานซิส ฟอร์ด ค็อปโพลา ผู้กำกับ ‘The Godfather’

หลังรับบทเล็ก ๆ ในงานโทรทัศน์และภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง คานก็มาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญในปี 1965 เมื่อได้เล่นหนังของโฮเวิร์ด ฮอว์กส์ ถึงสองเรื่อง ‘Red Line 7000’ และ ‘El Dorado’ แต่ก็เป็นหนังแกงสเตอร์ในปี 1972 ‘The Godfather’ ที่ทำให้ชื่อของเขากลายเป็นชื่อที่คุ้นหูผู้คนทั่วไป โดยในตอนแรกเขาไปทดสอบบทของไมเคิล คอร์เลโอเน และดูจะถูกอกถูกใจบรรดาผู้บริหารของสตูดิโอมาก ๆ สำหรับการรับบทนี้ แต่ค็อปโพลายืนกรานว่า คนที่จะเล่นเป็นไมเคิล คอร์เลโอนต้องเป็นอัล ปาชิโนเท่านั้น

คานเลยได้เล่นเป็นพี่ชายของไมเคิล – ซันนีแทน และกลายเป็นความลงตัวสุด ๆ ฉากเสียชีวิตของเขาที่ถูกกระสุนกระหน่ำยิงถึงกว่า 140 นัด คืออีกหนึ่งฉากที่น่าจดจำในโลกภาพยนตร์ และคานได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม

ช่วงต้นยุค 1980s คานหายหน้าหายตาไปจากสาธารณะอยู่พักใหญ่ เนื่องจากสาเหตุที่เจ้าตัวบอกเองว่า เป็น “ช่วงของการหวาดกลัว” อันเป็นผลจากการใช้ยาและการเสียชีวิตของน้องสาว ก่อนที่จะกลับมามอบการแสดงชั้นดีให้กับผู้ชมอีกครั้งในหนังอย่าง ‘Elf’ และ ‘Misery’ รวมถึงการให้เสียงในแอนิเมชันเมื่อปี 2009 ‘Cloudy with a Chance of Meatballs’

นอกจากงานในฮอลลีวูด คานยังเชี่ยวชาญในศิลปะป้องกันตัวจากการฝึกคาราเต้ โดยชีวิตในช่วงท้าย คานเป็นเซียนทวีตคนสำคัญ มีผู้ติดตามมากมายและมักจะปิดท้ายการโพสต์ด้วยคำว่า “จบการทวีต” (End of tweet)

และทวีตสุดท้ายของเขาก็คือการบอกว่า “เป็นเรื่องที่น่าเศร้าอย่างที่สุด เราขอแจ้งให้ทุกคนทราบถึงการจากไปของจิมมี เมื่อค่ำวันที่ 6 กรกฎาคม… จบการทวีต”

ที่หลังจากนี้ คงมีแต่ผลงานดี ๆ ให้นึกถึงตลอดไป

และนี่คือ 10 หนังที่คานมอบการแสดงที่น่าจดจำเอาไว้

El Dorado (1967)

คานอายุ 27 ปีในตอนที่รับบทเป็นนักพนันมือขว้างมีดชาวมิสซิสซิปปีในหนังตะวันตกของโฮเวิร์ด ฮอว์กเรื่องนี้ และเขาก็ทำได้ดีมาก ๆ กับการประกบนักแสดงรุ่นใหญ่ อย่าง จอห์น เวย์น และโรเบิร์ต มิตชัม แม้จะต้องสวมรองเท้าที่เสริมส้นเพื่อให้เขาสูงขึ้นอีกถึง 3 นิ้ว

Brian’s Song (1971)

ในตอนแรก คานลังเลที่จะรับบทในหนังโทรทัศน์ ที่ว่าด้วยเรื่องราวของไบรอัน พิกโคโล นักอเมริกันฟุตบอลของทีมชิคาโก แบร์ส ที่พบว่าตัวเองเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายในวัยแค่ 26 ปี แต่เมื่อตัดสินใจเล่น มันก็กลายเป็นหนึ่งในการแสดงที่เยี่ยมยอดของคาน และทำให้เขาได้เข้าชิงรางวัลเอ็มมี ร่วมกับบีลลี ดี วิลเลียมส์ นักแสดงร่วมจอ

The Godfather (1972)

บทซานติโน “ซันนี” คอร์เลโอนของคานอาจจะปรากฏตัวในเรื่องไม่นานนัก แต่การแสดงที่เขามอบให้กับหนังที่เล่าเรื่องของครอบครัวอาชญากรรมของฟรานซิส ฟอร์ด ค็อปโพลาเรื่องนี้ ก็ทำให้เขาได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งแรกและครั้งเดียว อีกสองปีต่อมา คานกลับมารับบทนี้อีกครั้งในฉากย้อนอดีตของหนัง ‘The Godfather: Part II’ ช่วงท้ายเรื่อง

The Gambler (1974)

ตัวคานมองว่าบทในหนังดรามาเรื่องนี้ ที่เขารับบทศาสตราจารย์ในสาขาวรรณกรรม ซึ่งต้องต่อสู้กับการติดการพนันของตัวเองเป็นหนึ่งในบทที่เขาชอบมากที่สุด ถึงแม้ว่าระหว่างการทำงาน คานน์ต้องมีปากเสียงกับผู้กำกับคาเรล ไรสซ์ ก็ตาม โดยตัวหนังมีที่มาแบบหลวม ๆ จากนวนิยายสั้น ๆ ของฟีโอดอร์ ดอสโตเยฟสกี ในปี 1866 และมีการนำมาทำใหม่ในปี 2014 โดยมาร์ก วอห์ลเบิร์กรับบทนำ

Funny Lady (1975)

คานประกบกับบาร์บรา สไตรแซนด์ ด้วยการเล่นเป็น บิลลี โรส ผู้จัดการแสดงและสามีคนที่สามของนักแสดงหญิงแฟนนี ไบรซ์ ของสไตรแซนด์ ในหนังเพลงที่เป็นภาคต่อของ ‘Funny Girl’ เมื่อปี 1968 ซึ่งทำให้คานได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ และที่ยิ่งไปกว่านั้น ยังทำให้เขาได้แผ่นเสียงทองคำจากยอดขายซาวนด์แทร็คที่เขาเป็นหนึ่งในเจ้าของเสียงร้อง

Rollerball (1975)

คานที่เคยเป็นนักกีฬาสมัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยมิิชิแกน รับบทที่คุ้นมือเป็นอย่างดีในหนังเรื่องนี้ ด้วยการเล่นเป็น โจนาธาน อี ในหนังระทึกขวัญ โลกอนาคตของผู้กำกับนอร์แมน จิวิสัน ซึ่งเกมกีฬากลายเป็นเรื่องชี้เป็นชี้ตายให้กับผู้คน ในปี 2002 หนังถูกนำมาทำใหม่โดยผู้กำกับจอห์น แม็กเทียร์แนน และคริส ไคลน์รับบทนำ

A Bridge Too Far (1977)

ในหนังมหากาพย์ สงครามโลกครั้งที่ 2 ของริชาร์ด แอ็ทเทนเบอเรอห์ะเรื่องนี้ บทของคานเป็นบทเล็ก ๆ จ่า เอ็ดดี โดฮัน ทหารอเมริกันที่ไม่ยอมทิ้งเพื่อนให้ตายต่อหน้าต่อตา ถึงแม้จะต้องทำให้จ่อปืนใส่แพทย์สนามที่ไม่สามารถทำอะไรได้ก็ตาม ซึ่งเขาก็สามารถสร้างความโดดเด่นให้กับตัวเองได้สำเร็จ

Misery (1990)

หนังที่ดัดแปลงจากนิยายของสตีเฟน คิง และแคธี เบตส์คว้ารางวัลออสการ์ แต่บทนักเขียนนิยาย – พอล เชลดอน ที่นอนแบ่บอยู่บนเตียงของคาน โดยถูกแฟนหมายเลข 1 ของเขาจับตัวไว้ คือบทที่สร้างอารมณ์ความรู้สึกให้กับผู้ชมได้เป็นอย่างดี

Mickey Blue Eyes (1999)

เครดิตใน ‘The Godfather’ ที่คานรับบทเป็นหนึ่งในคอร์เลโอเน ทำให้เขาคือนักแสดงที่เหมาะกับบทแฟรงก์ วิทาเล มาเฟียนิวยอร์ก ที่ไม่โอเคเท่าไหร่กับที่ลูกสาว (จีน ทรีปเปิลฮอร์น เล่น) ไปหมั้นกับนักขายสินค้าประมูลชาวอังกฤษ ที่ฮิวจ์ แกรนต์ รับบท “เราเข้ากันได้ดี” แกรนต์พูดถึงคาน “ทฤษฏีของผมคือเขาค่อย ๆ รักผมมากขึ้นเรื่อย ๆ”

Elf (2003)

คนดูรุ่นใหม่ให้การต้อนรับคานอย่างอบอุ่น เมื่อเขารับบทพ่อของวิลล์ เฟอร์เรลล์ ในหนังเบาสมองประจำเทศกาลว่าด้วยชายคนหนึ่งที่โตมาในขั้วโลกเหนือ แล้วเดินทางมานิวยอร์กเพื่อตามหาพ่อในสายเลือดของตัวเอง ในหนังแฟนตาซีของจอน แฟฟโรเรื่องนี้ คานยังได้ร่วมงานกับเอ็ด แอสเนอร์ ซึ่งเขาเล่น ‘El Dorado’ ด้วยกันเมื่อ 36 ปีก่อนด้วย

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.