FEATURESMovie Featuresอำลา อาลัย

อำลา-อาลัย สจวร์ท กอร์ดอนผู้กำกับหนังสยองสุดคัลท์แสนคลาสสิค Re-Animator

25 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ข่าวคราวทั้งหลายบนโซเชียลมีเดีย พุ่งไปที่เรื่องการระบาดของโคโรนาไวรัส บนฟีดของสำนักข่าวบันเทิงก็พร้อมใจกับโพสท์ถึงการจากไปของผู้กำกับวัย 72 ปี ที่ชื่อเสียงแม้จะไม่ได้โด่งดังมากมายนัก แต่สำหรับคอหนังสยองขวัญเกรดบี สจวร์ท กอร์ดอนคือเจ้าของผลงานที่เรียกได้ว่าเป็นงานคัลท์ คลาสสิค ที่บางคนถึงกับยกให้เป็นหนังในดวงใจอย่าง Re-Animator และ From Beyond

โดยทางครอบครัวยืนยันกับวาไรตีว่า กอร์ดอนจากไปในคืนวันที่ 24 มีนาคม หลังจากการทำงานของร่างกายหลายๆ ส่วนล้มเหลว

แม้จะเป็นที่รู้จักดีจากงานหนังสยองขวัญอินดี แต่กอร์ดอนมีเครดิทในการทำงานมากกว่านั้น และหนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ การเป็นผู้ก่อตั้งคณะละครดิ ออร์แกนิค เธียเตอร์ ร่วมกับภรรยา แคโรลีน เพอร์ดี-กอร์ดอน ซึ่งได้แสดงรอบปฐมทัศน์ให้กับงานเด่นๆ มากมาย อาทิ งานของเดวิด มาเม็ท Sexual Perversity in Chicago และ Bleacher Bums ซึ่งนำแสดงโดยเดนนิส ฟรานซ์ และโจ แมนเตญา รวมทั้งเป็นจุดเริ่มต้นให้กับการทำงานของนักแสดงหลายๆ คน เช่น เจฟฟรีย์ คอมบ์ส, บาร์บารา แครมป์ตัน และแกรห์ม สคิปเปอร์ นอกจากนี้กอร์ดอนยังให้การสนับสนุนคนทำหนังรุ่นใหม่ไม่ใช่น้อย อย่าง เจสัน ไอส์เนอร์ (Hobo with a Shotgun) และ โจ บีกอส (VFW)

เห็นได้ชัดว่าเขาไม่ได้เป็นคนสำคัญแค่ในโลกของหนังสยองขวัญ แต่ยังเป็นคนสำคัญในชีวิตของใครหลายๆ คนที่โชคดีจะมีเขาเป็นเพื่อน

แน่นอนว่าผู้คนส่วนใหญ่ย่อมคุ้นเคยกับการทำงานหนังสยองขวัญของกอร์ดอน โดยเฉพาะหนังที่ดัดแปลงมาจากนิยายของเอช.พี. เลิฟคราฟท์ อย่าง Re-Animator, From Beyond, Dagon แต่หากดูผลงานในเครดิตของเขาทั้งหมด กอร์ดอนไม่ได้อุทิศตัวให้กับการทำหนังเพียงแนวใดแนวหนึ่ง ยังมีหนังที่ว่าด้วยกลุ่มตุ๊กตาที่มีวิญญาณของนักฆ่าในตัว, คนขับรถบรรทุกในอวกาศ หรือเสื้อผ้าที่ทำให้ความปรารถนาเป็นจริง เขาเป็นคนชอบสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ที่อาจจะสร้างหนังเกี่ยวกับหุ่นยักษ์นักมวยออกมาเรื่องหนึ่ง แต่แล้วหลังจากนั้นก็พลิกผันไปสร้างภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากบทละครเวทีของเดวิด มาเม็ท

หนังของกอร์ดอนมักจะโฟกัสไปที่ตัวละครแปลกๆ ที่มีลักษณะเฉพาะ เป็นแค่ไม้ประดับในสังคม ซึ่งบางทีนี่อาจจะอธิบายได้ว่าทำไมผู้คนถึงต่อกันติดกับสิ่งที่เขาสร้างสรรค์ สำหรับใครก็ตามที่บังเอิญไปเจองานของเขาในบริการสตรีมิง, เคเบิลทีวี หรือในหนังภาคดึกของสถานีโทรทัศน์สักช่อง พวกเขาอาจจะพบว่าตัวเองได้สัมผัสกับสิ่งที่เหมาะเจาะเข้ากับตัวเอง คนที่เกาะอยู่กับการค้นหาหนังสักเรื่อง ที่อาจจะเป็นสมบัติล้ำค่าของตัวเอง เช่น Castle Freak ที่ทำให้หลายๆ คนต้องก้าวถอยหลังแล้วตะลึงไปกับโลกที่ไม่เคยรู้ว่ามีอยู่จริง นั่นละพลังของผู้กำกับที่เปี่ยมไปด้วยความสามารถ พลังของสจวร์ท กอร์ดอน

นอกจากนี้เขายังเป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์หนังภาคต่อชุด Honey, I Shrunk the Kids ซึ่งกอร์ดอนได้เครดิตร่วมในการเขียนเรื่องและอำนวยการสร้างหนังภาคต่อ รวมทั้งกำกับตอนหนึ่งของหนังโทรทัศน์ ซึ่งเป็นงานตอนแยกจากหนังใหญ่ ในปี 2005 กอร์ดอนกำกับภาพยนตร์เรื่อง Edmond ซึ่งดัดแปลงมาจากบทละครเวทีของมาเม็ท

สำหรับผลงานที่น่าสนใจเรื่องอื่นๆ ของกอร์ดอนก็ได้แก่ Fortress, Castle Freak และ King of the Ants

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กอร์ดอนยังหันมาสนใจการทำงานละครเวทีในแอลเอ. อีกด้วย โดยมีงานที่ประสบความสำเร็จอย่าง การกำกับการแสดงเดี่ยวเรื่อง Nevermore…An Evening with Edgar Allan Poe ที่นำแสดงโดยเจฟฟรีย์ คอมบ์ส ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักแสดงขาประจำของกอร์ดอน นอกจากนี้เขายังอำนวยการสร้าง, กำกับและร่วมเขียนหนังสือเรื่อง Re-Animator: The Musical ซึ่งกลายเป็นงานระดับรางวัลจากหลายๆ เวที รวมทั้งได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์มากมาย

กอร์ดอนยังได้รับรางวัลสเตจ รอว์ อวอร์ด (Stage Raw Award) จากการกำกับละครเวทีเรื่อง Taste งานดรามาที่เล่นกันเพียงสองคน ซึ่งเปิดการแสดงรอบปฐมทัศน์ในปี 2014 โดยตัวเรื่องมีที่มาจากเรื่องจริงที่ผู้ชายคนหนึ่งตกลงที่จะยอมให้ชายอีกคนกิน

กอร์ดอนแต่งงานและอยู่กินกับแคโรลีน เพอร์ดี-กอร์ดอน ที่นอกจากจะเป็นคู่ชีวิต, ร่วมทำธุรกิจ ยังเป็นนักแสดงในหนังของกอร์ดอนอีกด้วย ได้แก่ Re-Animator, From Beyond, Dolls, Robot Jox, The Pit and the Pendulum, Fortress, Space Truckers และ Stuck ทั้งคู่มีลูกสาวด้วยกันสามคน ซูซานนา, จิลเลียน และมาร์กาเร็ท มีหลานตาสี่คน

ผลงานในฐานะผู้กำกับของสจวร์ท กอร์ดอน

1985 Re-Animator, 1986 From Beyond, 1987 Dolls, 1988 Kid Safe: The Video, 1990 Robot Jox, 1991 The Pit and the Pendulum, 1992 Fortress, 1995 Castle Freak, 1996 Space Truckers, 1998 The Wonderful Ice Cream Suit, 2001 Dagon, 2003 King of the Ants, 2005 Edmond, 2007 Stuck

โดย ลุงทอย เรื่อง อำลา-อาลัย สจวร์ท กอร์ดอนผู้กำกับหนังสยองสุดคัลท์แสนคลาสสิค Re-Animator คอลัมน์ อำลา-อาลัย นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1302 ปักษ์หลัง เมษายน 2563

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.