FEATURESMovie Features

เกร็ดหนัง: คีฮุยควาน ยังได้รับของขวัญวันคริสต์มาสจากสตีเวน สปีลเบิร์ก แม้เวลาจะผ่านไปแล้ว 38 ปี นับตั้งแต่เขาเล่น ‘Indiana Jones and the Temple of Doom

หลังเป็นหนึ่งในนักแสดงเด็กที่แจ้งเกิดจากหนังบล็อคบัสเตอร์ 2 เรื่องซ้อน ‘Indiana Jones and the Temple of Doom’ และ ‘Goonies’ คีฮุยควานก็เงียบหายไปจากวงการ จนกลับมารับบทนำในหนัง ‘ Everything Everywhere All at Once’ เมื่อต้นปีนี้

แม้จะหายหน้าหายตาไปจากวงการภาพยนตร์ ซึ่งจริง ๆ แล้วก็ไม่ถึงกับหาย เพราะเขาหลบไปทำงานเบื้องหลังมากกว่า จนแฟน ๆ ลืมไปแล้ว แต่มีคนหนึ่งที่ไม่เคยลืมควาน นั่นก็คือ สตีเวน สปีลเบิร์ก ผู้มอบบทในภาพยนตร์เรื่องให้เขา ตั้งแต่อายุแค่ 13 ปี เมื่อเขาได้เล่นเป็น ช็อร์ตราวนด์ เด็กที่เป็นคู่หูขงอินเดียนา โจนส์ ของแฮร์ริสัน ฟอร์ด ในหนัภาคต่อเมื่อปี 1984 ‘Indiana Jones and the Temple of Doom’ ที่แม้เวลาในวันนี้จะผ่านมาถึง 38 ปีแล้ว สปีลเบิร์กก็ยังส่งของขวัญคริสต์มาสให้กับควานทุกปี ควานที่กำลังเดินสายโพรโมต ‘Everything Everywhere All at Once’ ให้เข้าตากรรมการเวทีต่าง ๆ ในช่วงล่ารางวัล เผยเรื่องราวที่แสนอบอุ่นนี้ในการให้สัมภาษณ์กับเดอะ การ์เดียน

“เขาให้งานแรกกับผม และในหลาย ๆ ปีต่อมา เขาก็ไม่ลืมผม” ควาน กล่าว “ทุกครั้งที่ผมต้องการความช่วยเหลือ เขามักจะอยู่ที่นั่นเสมอ”

สปีลเบิร์กเป็นคนที่ทำให้อาชีพในฐานะนักแสดงเด็กของควานสดใส ด้วยการให้เล่นในหนัง ‘Indiana Jones’ แล้วก็ตามด้วย ‘The Goonies’ ในปี 1985 ที่สปีลเบิร์กเป็นผู้อำนวยการสร้าง และควานรับบทเป็นดาตา โดยริชาร์ด ดอนเนอร์เป็นผู้กำกับ

“ใน ‘Indiana Jones’ ผมเป็นเด็กคนเดียว เลยได้รับความรักและความสนใจเพียบ” ควานเล่า “แต่ใน ‘The Goonies’ ผมเป็นหนึ่งในเด็ก 7 คน เลยต้องมีการต้องสู้เพื่อแย่งความเอาใจใส่ แต่มันเป็นเรื่องที่ผมคุ้นเคยอยู่แล้ว พ่อแม่ผมมีลูกตั้ง 9 คน มันเลยเป็นเรื่องสนุก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบรรดาฉากที่น่าตื่นตา การไปทำงานเลยเหมือนการไปสนามเด็กเล่น” ควานเสริมอีกว่า “สปีลเบิร์กเป็นคนแรก ๆ ที่เอาคนเอเชียไปเล่นในหนังฮอลลีวูด บล็อคบัสเตอร์ ช็อร์ตราวนด์เป็นคนสนุก เขามีความกล้าหาญ แล้วก็ช่วยอินดีด้วย นั่นเป็นอะไรที่หาได้ยาก แล้วหลายปีหลังจากนั้น พวกเราก็กลับไปอยู่ในกรอบเดิม ๆ อีก”

ก่อนหน้านี้ควานตกเป็นกระแสในโลกออนไลน์ เมื่อเขาได้เจอกับแฮร์ริสัน ฟอร์ดเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การทำงานใน ‘Indiana Jones and the Temple of Doom’ โดยทั้งคู่ถ่ายภาพร่วมกันในงาน ดี23 ซึ่งฟอร์ดไปปรากฏตัวเพื่อโพรโมตหนัง ‘Indiana Jones’ เรื่องที่ 5 ส่วนควานไปโพรโมต ‘Loki’ ฤดูฉายที่ 2

“เราอยู่ที่งานดี23 แล้วมีคนบอกผมว่า แฮร์ริสัน ฟอร์ดก็อยู่ที่นี่ด้วย” ควานบอกกับเดอะ นิว ยอร์ก ไทม์ส ถึงที่มาของการกลับมาเจอกับฟอร์ด “เราอยู่ในห้องสีเขียว กับนักแสดง, ผู้อำนวยการสร้าง กับผู้กำกับหลายคนเลย แล้วคนที่ผมให้เป็นที่ปรึกษาก็บอกว่า แฮร์ริสัน ฟอร์ด อยู่ข้างนอกห้องเขียวนี่ คุณอยากไปทักทายเขาไหม?’

“พอผมเดินเข้าไปใกล้ ๆ เขาหันมา ชี้นิ้วมาที่ผม แล้วทำหน้าไม่สบอารมณ์ แสนคลาสสิก ที่โด่งดังในสไตล์แฮร์ริสัน ฟอร์ด “ ควานเล่าต่อ “ผมคิด…‘โอ… พระเจ้า บางทีเขาคงคิดว่าผมเป็นแฟนหนังคนหนึ่ง และคงกำลังจะบอกผมว่า อย่าเข้ามาใกล้ ๆ ฉันนะ’ แต่เขาจ้องแล้วชี้นิ้วมาที่ผม และเอ่ยขี้นมาว่า ‘ช็อร์ตราวนด์ ใช่ไหม?’ ทันใดนั้นผมเหมือนย้อนกลับไปในปี 1984 ตอนที่ตัวเองยังเป็นเด็ก ๆ แล้วผมก็ตอบว่า ‘ใช่ อินดี’ เขาพูดขึ้น ‘มานี่ซิ…’ แล้วก็กอดผมแน่น ๆ เลย”

ควานกลับมาทำงานหน้ากล้องอีกครั้งในปีนี้ ใน ‘Everything Everywhere All at Once’ ซึ่งทำให้เขามีโอกาสได้เข้าชิงออสการ์ ในสาขาสมทบชาย ส่วนสปีลเบิร์กก็น่าจะมีส่วนร่วมกับออสการ์ จากหนังเรื่องล่าสุด ‘The Fabelmans’

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.