FEATURESMovie Features

เกร็ดหนัง – เมื่อแบรด พิตต์ต้องแพ้พนันให้กับเอริก บานา และเรื่องเสียดสีที่เกิดขึ้นกับเขา จาก Troy

เป็นเรื่องเล่าจากกองถ่ายของหนังเรื่อง TROY งานมหากาพย์ของผู้กำกับวูล์ฟกัง ปีเตอร์เซน ที่เป็นการรวมนักแสดงหนุ่มสุดฮ็อตอย่าง แบรด พิตต์, เอริก บานา และออร์แลนโด บลูม เมื่อปี 2004

แบรด พิตต์ รับบทเป็นอะคิลีส หนึ่งในบทที่คนจดจำได้มากที่สุดของเขาในเวลาต่อมา ขุนศึกของกรีก ที่ต้องบุกกรุงทรอย และต่อสู้กับเฮ็กเตอร์ เจ้าชายแห่งทรอย ที่เอริก บานารับบท โดยความขัดแย้งของทั้งสองคนจะต้องเดินทางไปถึงจุดที่ทำให้เกิดการต่อสู้ในตำนาน ระหว่างอะคิลีสและเฮ็กเตอร์ ที่ยังเป็นจุดพีกของเรื่องราวด้วยเช่นกัน และนักแสดงทั้งสองคน ได้ตัดสินใจทำในสิ่งที่นักแสดงส่วนใหญ่ไม่ทำกัน นั่นคือเล่นฉากบู๊ด้วยตัวเอง

สาเหตุที่ทำให้ทั้งคู่ตัดสินใจแบบนี้ก็คือ เพื่อที่ผู้กำกับปีเตอร์เซนจะได้โฟกัสที่การแสดงของพวกเขาได้เต็มที่ โดยฉากนี้จะกินเวลาราว ๆ 3 นาทีในหนัง แล้วก็มีการต่อสู้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะการใช้มือเปล่า, ดาบและโล่ รุกรับกันไปตามชายหาดที่กว้างใหญ่ โดยมีฉากหลังเป็นกำแพงกรุงทรอย เพื่อตีรันฟันแทงอีกฝ่ายเพื่อให้ได้ชัยชนะ ซึ่งในหนังหมายถึงการฆ่าฝ่ายตรงข้าม

แน่นอนว่า ด้วยการต่อสู้แบบนี้ ทำให้มีความเสี่ยงในเรื่องของการบาดเจ็บ พิตต์และบานาเลยตกลงทำสัญญาลูกผู้ชายก่อนที่จะถ่ายทำกัน โดยต่างฝ่ายจะต้องจ่ายค่าเสียหายให้อีกฝ่าย 50 เหรียญสหรัฐ สำหรับอาการบาดเจ็บแบบเบา ๆ และ 100 เหรียญสหรัฐถ้าเป็นอาการที่รุนแรง อันเนื่องมาจากการแสดงที่ผิดคิว

บานา ที่เล่นเป็นเฮ็กเตอร์-ผู้แพ้ ทำได้ไม่ดีนัก เมื่อถูกพิตต์ในบทบาทของอะคิลีสบุกกระหน่ำอย่างหนัก จน “ผมโดนหวดไป 2-3 ที” บานาบอกกับสื่อ zap2it.com ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ “หลังมือเต็ม ๆ ของพิตต์ฟาดเข้ามาที่หน้า”

ท้ายที่สุดหลังใช้เวลาถ่ายทำกันถึง 6 วัน บานาทำเงินได้จากฉากนี้ถึง 750 เหรียญสหรัฐ และในตอนแรกมีรายงานว่า เขาไม่เสียเงินให้พิตต์เลย แต่ในเวลาต่อมาชิคาโก ทริบูนก็ตีพิมพ์ว่า บานาเสียเงินให้พิตต์ 200 เหรียญสหรัฐ แต่ไม่มีรายละเอียดตามมาว่า เป็นอาการเล็กน้อยกี่ครั้ง อาการหนักกี่หน

แต่ก็มีการวิเคราะห์ออกมาว่า ข้อตกลงดังกล่าว เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมสำหรับพิตต์ โดยผู้ใช้งานเรดดิตรายหนึ่งบออกว่า อะคิลีสเป็นนักรบที่ดีกว่าเฮกเตอร์เยอะมาก และเขาต้องเป็นฝ่ายรุกไล่ โจมตีมากกว่า “บานาต้องเล่นเป็นฝ่ายรับแทบตลอดการต่อสู้” เขาเขียนเอาไว้ “ปัดป้องและถอยไปเรื่อย ๆ จากที่ผมเห็นพิตต์จู่โจมใส่เขาถึง 3 ครั้ง แล้วกระหน่ำใส่บานาอีกหลายดอก”

บรรดานักแสดงที่ต้องเล่นฉากต่อสู้ใน ‘Troy’ ต้องเข้ารับการฝึกเป็นเวลาถึง 6 เดือน เพื่อให้การออกท่าออกทางสมกับบทบาทที่ได้รับ แต่ในระหว่างการถ่ายทำ ก่อนที่จะมาถึงฉากที่ดวลกับบานา พิตต์ก็ต้องพักการฝึกไปร่วม ๆ 10 สัปดาห์ เพราะได้รับบาดเจ็บบริเวณเอ็นร้อยหวาย ซึ่งกลายเป็นเรื่องตลกเสียดสีเหมือนกัน เพราะว่า ภาษาอังกฤษที่หมายถึงอวัยวะตรงนี้ ก็มีที่มาจากชื่อตัวละครที่เขารับบทนั่นเอง

‘Troy’ แม้จะไม่ใช่งานที่ถึงขั้นเป็นงานคลาสสิก แบบเรื่องราวซึ่งเป็นที่มาของหนัง มหากาพย์เรื่อง Iliad ของโฮเมอร์ แต่ก็ประสบความสำเร็จทั้งคำวิจารณ์และรายได้ เมื่อหนังทำเงินทั่วโลกไปถึงกว่า 497 ล้านเหรียญสหรัฐ เข้าไปติดอันดับที่ 80 ของหนังทำเงินตลอดกาล และเป็นหนังทำเงินสูงสุดอันดับ 8 ในตอนนั้น

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่
 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.