FEATURESMusic Featuresเบื้องหลังเพลง

เกร็ดเพลง – เคนนี ล็อกกินส์ ไม่ใช่ตัวเลือกแรกของเพลงดังจากหนัง ‘Top Gun’ ภาคแรก “Danger Zone”

“Danger Zone” โดย เคนนี ล็อกกินส์

ลองได้ร้องเพลงหรือเป็นศิลปินเจ้าของเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ได้ชื่อว่าหนังในตำนาน ไม่ง่ายเลยที่จะจับศิลปินแยกออกมาจากเพลง หรือกระทั่งจับเพลงกับหนังแยกออกมาจากกัน แต่ที่น่าประหลาดใจก็คือ หลาย ๆ เพลง ที่เป็นผลงานการแต่งเพลงของทีมแต่งเพลง ในหนังบล็อกบัสเตอร์เรื่องดัง ๆ ซึ่งตั้งใจวางตัวศิลปินระดับซูเปอร์สตาร์มาร้อง แต่ไป ๆ มา ๆ คนที่กลายเป็นผู้ถ่ายทอดเพลงนี้ และเป็นคนที่อยู่คู่กับเพลง อยู่คู่กับหนังไปจนวันตาย ก็มีไม่น้อยที่ไม่ใช่ตัวเลือกแรก ๆ ที่ถูกมองว่า เหมาะสม ใช่เลย และหนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ เค็นนี ล็อกกินส์ กับเพลง “Danger Zone” จากหนัง ‘Top Gun’ ที่แม้ระยะห่างจากหนังเรื่องแรก มาถึงเรื่องที่สองจะกินเวลาทอดยาวหลายปี เพลงนี้ที่ร้องโดยล็อกกินส์ก็ยังต้องมีอยู่ในหนัง ‘Top Gun: Maverick’ ที่สำหรับแฟน ๆ แล้ว หนัง ‘Top Gun’ ที่ไม่มี “Danger Zone” นั้น มันไม่ใช่

และเพลงที่ล็อกกินส์มอบเสียงร้องแหบห้าวบาดอารมณ์ให้เพลงนี้ ซึ่งเป็นงานพ็อป-ร็อกสุดฮิตของหนัง ‘Top Gun’ เมื่อปี 1986 ก็ขึ้นไปถึงอันดับ 2 ในชาร์ตฮ็อต 100 ของบิลล์บอร์ด เป็นรองแค่เพลง “Sledgehammer” ของพีเทอร์ แกเบรียล แล้วไม่ใช่แค่กลับมามีชีวิตอีกครั้งใน ‘Top Gun: Maverick’ “Danger Zone” ยังกลายเป็นหนึ่งในเพลงโคตรฮิตตลอดชีวิตการทำงานของล็อกกินส์อีกต่างหาก แต่ก็อย่างที่บอก เขาไม่ใช่ตัวเลือกแรกสำหรับเพลงนี้ แถมยังเป็นตัวเลือกที่ห่างไกลเหลือเกินด้วยซ้ำ

“มีศิลปินราว ๆ 3 หรือ 4 คน ที่ได้รับการวางตัวเองไว้ให้ร้องเพลงนี้ก่อนหน้าผม และทุกคนก็ปฏิเสธ” ล็อกกินส์ พูดในการให้สัมภาษณ์ระหว่างงานรอบปฐมทัศน์โลกของ ‘Top Gun: Maverick’ “ผมรู้ว่าเควิน โครนิน จาก REO Speedwagon เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น เขาบอกว่า ‘ผมไม่ร้อง เพราะว่าโน้ตมันสูงเกินไป’ เขาร้องไต่โน้ตสูงขนาดนั้นไม่ได้ ส่วนคนอื่นผมไม่รู้ว่ามีใครบ้างที่เข้ามา แล้วก็ออกไป”

แต่ในการให้สัมภาษณ์ต่างกรรมต่างวาระ ล็อกกินส์มีหลุดชื่อบางคนที่ถูกมองว่า น่าจะเป็นเจ้าของเสียงร้องเพลงในตำนานเพลงนี้ออกมา “เอ่อ…. ตอนนี้มันคงกลายเป็นตำนานพื้นบ้านที่เล่าต่อ ๆ กันไปแล้วล่ะ มีคนเยอะมากที่อ้างว่า เขาเป็นคนที่ถูกเลือก” ล็อกกินส์เผย “มิกกีย์ โธมัส อ้างว่าเป็นเพลงที่แต่งให้ Jefferson Starship, Toto ก็บอกเหมือนกัน, อาร์อีโอ สปีดวากอนก็ด้วย แต่ผมเป็นคนที่ได้ร้อง”

มีการพูดกันว่า สองผู้แต่งเพลงจิออร์จิโอ โมโรเดอร์กับทอม วิตล็อก เสนอเพลงนี้ให้ไบรอัน อดัมส์ และคอรีย์ ฮาร์ต แต่ทั้งคู่ก็ไม่ได้พูดอะไร ล็อกกินส์ยกเครดิตความสำเร็จที่ได้จากเพลงนี้ให้กับโมโรเดอร์ และเมื่อเขาเข้ามาร้อง มันก็ยากที่จะเปลี่ยนแปลงอะไร

“แรกเริ่มเดิมที ‘Danger Zone’ ที่แต่งโดยจิออร์จิโอ โมโรเดอร์ เป็นการแต่งเพื่อให้เข้ากับภาพ” ล็อกกินส์เล่า “เป็นฉากเปิดทั้งหมดของหนัง ซึ่งเกิดขึ้นบนเรือบรรทุกเครื่องบิน และเขาได้ดูหมดแล้ว เขาวางจังหวะลงไป ได้ไอเดียเรื่องทำนองจากตรงนั้น แล้วผมก็เข้ามา ผมบิดอะไรไปบ้างนิดหน่อยในการทำงานช่วงท้าย ๆ แล้วก็ร้องเพลงนี้ตอนวินาทีสุดท้ายเลยก็ว่าได้ คงเป็นเพราะคนที่พวกเขาคิดว่าจะมาร้อง ปฏิเสธไปนั่นแหละ”

ในยุค ‘80s ล็อกกินส์ได้ชื่อว่า เป็น “ราชาแห่งซาวนด์แทร็ก” ซึ่งก็ต้องขอบคุณ “Danger Zone” และเพลงฮิตท็อปเท็น “I’m Alright” จากหนัง ‘Caddyshack’ และเพลงอันดับ 1 “Footloose” จากหนังชื่อเดียวกัน ซึ่งไปไกลถึงชิงรางวัลเพลงประกอบยอดเยี่ยมออสการ์ โดยเมื่อปี 2021 ในงานวันร้านแผ่นเสียง (Record Store Day) ล็อกกินส์ออกอัลบัมรวมเพลงจากหนังที่ชื่อ ‘At the Movies’ ออกมาด้วย

เมื่อถูกถามว่า เขาชอบเพลงไหนมากกว่ากัน “Danger Zone” หรือ “Footloose” ล็อกกินส์บอกว่า “วันนี้ มันต้องเป็น ‘Danger Zone’ ซิ อย่าให้ผมต้องพูดอย่างอื่นอีกนะ”

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.