FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

คุยกับ สคริลเล็กซ์ เจ้าพ่อเพลงอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์

หลังสร้างชื่อกระเดื่องวงการเมื่อปลายปี 2011 ด้วยการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ถึง 5 สาขา รวมสาขาใหญ่อย่าง ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นดีเจคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง ก่อนจะ คว้ามา 3 รางวัล และในปีนี้สคริลเล็กซ์ เจ้าพ่อเพลงดับเสต็ป ก็หยิบรางวัลแกรมมี่ไปอีกสาม ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ อัลบั้มเพลงแดนซ์/อิเล็กทรอนิก้ายอดเยี่ยม จาก Bangarang

แม้จะไม่ใช่แนวเพลงที่ป็อปปูลาร์นัก แต่นี่คือศิลปินอีกคนหนึ่งที่กำหนดเทรนด์ดนตรีในช่วงปี-2 ปีที่ผ่านมา “ผมไม่ใช่คนที่ชอบเป็นข่าว ไม่ชอบพูดถึงงานของตัวเองก่อนที่จะลงมือทำ คุณสามารถรับบางสิ่งเข้ามา และถ้ามีความคิดที่หลากหลายมากๆ จะทำให้มุมมองของคุณไขว้เขว กับ Bangarang ผมไม่ได้ป่าวประกาศอะไรเลย ผมแค่บอกในเฟซบุ๊คของผม แล้วก็ที่อื่นๆ บ้าง นั่นคือทุกอย่างที่ผมทำกับงานชุดก่อน ผมมักจะคัดเฉพาะที่เป็นเนื้อๆ ถ้ามันใช้การได้ผมก็ไม่อยากทิ้งไป ผมอยากให้ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์เติบโตจากสิ่งที่เป็นตัวตนของมันจริงๆ กรอบการทำงานของธุรกิจเพลง เดี๋ยวนี้ก็แตกต่างไป”

กับรางวัลแกรมมี่ สคริลเล็กซ์ ก็เคยฝันถึงการคว้ารางวัลนี้มาในครอบครอง “ผมคิดว่าผมเคยนะ? แต่สาบานเถอะ ผมพูดตะกุกตะกักแทบทุกคำ ตอนไปรับรางวัลที่สอง เหมือนๆ การโดดลงไปในสระนำ้ แล้วไม่สามารถหายใจ หรือกระทั่งคิดอะไร มันบ้ามากๆ ผมคิดว่าปีนี่้มันดูเพี้ยนๆ และน่าจะมากกว่าปีที่แล้ว ผมไม่คิดว่าตัวเองจะได้มาอยู่ที่นี่อีกครั้ง

“ตอนทำเพลง ผมมักจะลากจากแรงบันดาลใจเดียวกัน นั่นคือสิ่งที่เวิร์คกับผม งานเพลงเหล่านั้น คืองานที่ประสบความสำเร็จ มันเป็นเรื่องของการรักษาพื้นที่ความคิดสร้างสรรค์ เป็นเรื่องของการเอาคนที่เหมาะสมมาอยู่ใกล้ๆ เรา มันสามารถจัดการกับกับเจ้าหน้าที่ดูแลศิลปินสักคน ที่พูดผิดๆ เกี่ยวกับเพลง ซึ่งไม่ได้สร้างแรงบันดาลใจอะไร สำหรับการคิดว่า คุณไม่ได้ทำสิ่งที่เหมาะสม ผมจะเก็บทีมของตัวเองเอาไว้ให้ดีที่สุด ทุกอย่างที่พวกเราสร้างขึ้นมาก็คือสิ่งที่พวกเรา และพวกเขาเชื่อ ผมยึดมั่นกับความคิดนี้มาตลอด”

คัลวิน แฮร์ริส และรีฮันน่าคว้ารางวัลแกรมมี่ไปครองจากเพลงที่ผสมผสานกันระหว่างดนตรีป็อป และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งน่าจะเป็นการเปิดทางให้งานรูปแบบนี้ออกมามากขึ้น “ฮิพ-ฮอพ กับดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ คล้ายคลึงกันมากๆ อยู่แล้ว ในความเป็นจริงทั้งสองแนวทางมีแก่นภายในไม่ต่างกัน เน้นเบส แล้วหลายๆ ครั้งก็มาพร้อมกับเทมโป้เดียวกัน ที่แตกต่างก็คือวัฒนธรรม และการออกแบบซาวนด์บางอย่าง แต่หลายๆ หนก็พูดเรื่องเหมือนๆ กัน ผมมีเพลงที่ทำกับ เอเอสเอพี ร็อคกี้ ซึ่งกำลังจะออกมาให้ได้ฟังกัน เราก็จะบินไปริโอ ไปถ่ายมิวสิค วิดีโอเพี้ยนๆ กันที่นั่น นี่น่าจะเป็นการร่วมงานระหว่างดนตรีสองแนวได้นะ”

สำหรับอัลบั้มของสคริลเล็กซ์ มีจำหน่ายในบ้านเราเรียบร้อยแล้ว โดยทางวอร์นเนอร์ มิวสิค สำหรับคนที่กำลังมองหางานอิเล็กทรอนิกส์เก๋ๆ นี่คืองานอีกชุดที่น่าสนใจ

จากเรื่อง คุยกับ สคริลเล็กซ์ เจ้าพ่อเพลงอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2556

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.