Movie ReviewREVIEW

คู่หู คู่ฮา คู่ซ่า คู่แสบ The Nice Guys และ Central Intelligence เหมือนแต่ต่าง ที่ย้อนยุคกลับทันสมัย ที่ยุคใหม่กลายเป็นเชย…

หนังสองเรื่องแต่รสเดียวกัน เข้าฉายในบ้านเราพร้อมๆ กัน ที่ว่ารสเดียวกันก็คือ ต่างก็เป็นหนังบัดดี แนวแอ็คชัน เบาสมองไม่ต่างกัน เรื่องหนึ่งกำกับโดยอดีตมือเขียนบทหนังแอ็คชันฮาๆ มันส์ๆ ระดับคลาสสิคอย่าง Lethal Weapon และเพิ่งสร้างให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มคนดูรุ่นใหม่ ด้วย Iron Man 3 ส่วนอีกรายเป็นผู้กำกับที่ดังมาจากหนังอย่าง Dodgeball แล้วก็ตามด้วย We’re the Millers ซึ่งต่างก็เป็นหนังตลกด้วยกันทั้งคู่ โดยหนังเรื่องแรกว่าด้วยเรื่องราวในแวดวงกีฬา ส่วนเรื่องต่อมาเป็นหนังครอบครัว ที่มีเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นประเด็นที่น่าสนใจ

Poster-Nice-Guys

ตัวละครของทั้ง The Nice Guys และ Central Intelligence ต่างเป็นตัวละครเสื้อโหล ที่เห็นทั่วไปในหนังบัดดีทั้งหลาย ตัวละครสองคนมีความต่างกันสุดขั้ว ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา, นิสัยใจคอ, สถานภาพทางสังคม แถมตัวละครของหนังทั้งสองเรื่องยังคลับคลากันอีกต่างหาก

The Nice Guys หนังได้รัสเซลล์ โครว์เป็นนักสืบเถื่อน ที่เหมือนนักเลงรับจ้างมากกว่า และต้องจับคู่กับนักสืบพ่อม่ายที่มีใบอนุญาต แต่ท่าทางแหยๆ ของไรอัน กอสลิง หากก็มีดีในเรื่องไหวพริบปฏิภาณ ผิดกับฝ่ายแรกที่เป็นพวกบ้าพลัง ส่วน Central Intellugence ฝ่ายบู๊ก็คือเดอะ ร็อค อดีตนักมวยปล้ำร่างล่ำ ที่เป็นซีไอเอถูกใส่ความ เลยต้องมาหาเพื่อนสมุห์บัญชีผิวดำ ฝ่ายบุ๋น อย่าง เควิน ฮาร์ท ที่อดีตคือ ‘ดาว’ โรงเรียน เพื่อขอความช่วยเหลือ

จะว่าไปแล้ว ลักษณะตัวละครในหนังบัดดีทั้งหลาย มันหยินกับหยางกลายๆ นี่ละ เพราะถึงจะแตกต่างในความเป็นปัจเจกบุคคล แต่ก็สามารถรวมตัวกันได้พอดี ในแบบที่ต้องใช้เวลาจูนกันให้ติดสักพัก

เรื่องความเหมือนในส่วนของแนวทางหนัง เมื่อต่างเรื่องกัน ก็ย่อมมีความต่าง โดยเฉพาะในเรื่องของรายละเอียด ในความเป็นหนังบัดดี แอ็คชั่น เบาสมอง The Nice Guys ยังเป็นหนังอาชญากรรม นัวร์ๆ (เล็กน้อย) ย้อนยุค ที่ไม่ใช่แค่เรื่องราวในหนังเกิดขึ้นในยุค 70 แต่กับบรรยากาศ อารมณ์ โทน รวมไปถึงการเล่าเรื่อง ก็มาแบบเรโทรเช่นเดียวกัน ทำให้หน้าตาของหนังแตกต่างไปจากหนังเรื่องอื่นๆ ในท้องตลาด แถมความเป็นเรโทรก็ส่งให้ The Nice Guys มีเก๋ ดูเท่ๆ เป็นงานร่วมสมัยในที

Central_Intelligence-sadaos_poster

ที่ตลกก็คือ Central Intelligence แม้จะเป็นงานตามสูตรของปัจจุบันกาล เหตุการณ์ในหนังเกิดขึ้นในยุคนี้ แต่กลับให้ความรู้สึก ‘เชย’ มากกว่า นอกเหนือไปจากซ้ำทางกับหนังที่มีมาก่อน อย่าง Ride Along (ซึ่งเควิน ฮาร์ทเล่นเหมือนกัน และภาคสองเพิ่งฉายให้ชมกันเมื่อต้นปี) รวมไปถึงนักแสดงหลักของเรื่องรับส่งกันได้ดี ลื่นไหล แต่ก็เป็นบทที่ไม่ได้แตกต่างไปจากที่เคยเห็น แถมการหยิบเอามุขล้อหนัง ล้อตัวตนจริงๆ ของนักแสดงที่มารับบทในหนังมาใช้ ก็คล้ายๆ กับที่หนังในชุด Jump Street ใช้มาก่อน ผิดกับ The Nice Guys ที่ ได้เห็นหนุ่มมาดนิ่งๆ อย่างไรอัน กอสลิง ได้ทำอะไรเพี้ยนๆ บ้าง รัสเซลล์ โครว์ ก็ไปได้ดีกับการเล่นหนังเบาสมอง แบบหน้าตาย ที่สำคัญหนังขายแคเร็คเตอร์ของตัวละครเพื่อซื้อเสียงหัวเราะจากคนดู มากกว่าจะเป็นตลกโฉ่งฉ่าง ส่วนเคมีการแสดง แน่นอนว่ากลมกลืนกันได้เป็นอย่างดี แถมยังได้ตัวแสบอย่าง แองกูรี ไรซ์ มาเสริมทีมอีกรายกับบทลูกสาวของไรอัน กอสลิง ที่ยัยหนูเล่นสู้ลุงโครว์ กับอากอสลิงได้สบายๆ แถมยังเผลอขโมยซีนให้เห็นกันจะๆ อยู่หลายฉาก

แล้วภายใต้ฉากหน้าที่ดูบางเบา เหมือนหนังสืบสวนสอบสวนทั่วๆ ไป The Nice Guys มีความซับซ้อนเพียบอยู่ข้างใน และเอาเข้าจริงๆ หนังก็เสียดสีแวดวงการเมืองของอเมริกาไปพร้อมๆ กัน กับเรื่องราวที่พัวพันกับธุรกิจรถยนต์, สิ่งแวดล้อม, อำนาจ, ลาภยศ ที่ทำให้เลือดไม่ได้ข้นกว่าน้ำ เมื่อมีเรื่องของผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง หนังยังแสบซ้ำสองเมื่อปล่อยให้ไอ้ตัวร้ายบนหอคอย ได้เสวยสุขจากอาชญากรรมที่ตัวเองก่อ แต่ก็บอกเป็นนัยๆ ว่า อีกไม่นาน การเปลี่ยนแปลงของโลกจะจัดการกับคนเหล่านี้เอง ซึ่งอีกไม่นานหลังจากนั้น อุตสาหกรรมรถยนต์อเมริกันก็ล่มสลายจริงๆ ในแบบที่ตัวละครของไรอัน กอสลิงว่าเอาไว้

อ่านดูอาจจะคิดไปว่า อ้าว หนังซีเรียสนี่นา หนังการเมืองนี่นะ ไม่หรอก แบล็คเก่ง และฉลาดพอที่จะแทรกเรื่องเหล่านี้เข้ามาในเรื่อง โดยไม่ทำให้โทนและบรรยากาศของหนังเสียไป ไม่คิดถึงก็ไม่เสียหาย แต่ถ้าคิดได้ก็จะพบว่า The Nice Guys มีมากกว่าความบันเทิงและเหนือชั้นกว่า ประเด็นดาดๆ อย่างการยอมรับตัวตนของตัวเอง และการเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ที่ไหน ก็ไม่เท่ากับเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ของคนใกล้ ตัว

ไม่แปลกที่ หนังอารมณ์เรโทร เรื่องราวย้อนยุค บรรยากาศย้อนเวลา จะดูเท่ เก๋ รวมไปถึงทันสมัย กว่าหนังที่เรื่องราวว่ากันในยุคนี้เยอะ แม้ในแง่ความบันเทิงอาจจะสูสี แต่เรื่องชั้นเชิง การเล่าเรื่องของผู้กำกับ ถือเป็นความสามารถเฉพาะตัว ลอกเลียนแบบกันไม่ได้จริงๆ

THE NICE GUYS 
ผู้กำกับ: เชน แบล็ค นักแสดง: รัสเซลล์ โครว์, ไรอัน กอสลิง, แองกูรี ไรซ์, แม็ทท์ บอมเมอร์, มาร์กาเร็ท ควอลลีย์, คีธ เดวิด, คิม บาซิงเกอร์
CENTRAL INTELLIGENCE ผู้กำกับ: รอว์สัน มาร์เชลล์ เธอร์เบอร์ นักแสดง: ดเวย์น จอห์นสัน, เควิน ฮาร์ท, เอมี ไรอัน, แอรอน พอล

โดย นพปฎล พลศิลป์ จากคอลัมน์ วิจารณ์-แนะนำ นิตยสารสีสัน

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.