FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

จอร์จ โจนส์ ตำนานแห่งวงการเพลงคันทรี่ ผู้จากไป

เป็นอีกครั้งที่วงการเพลงต้องสูญเสียบุคคลากรคนสำคัญไป หลังจากที่ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา สตอร์ม ธอร์เกอร์สัน มือออกแบบภาพปกอัลบั้มระดับคลาสสิค และริชี ฮาเวนส์ ศิลปินโฟล์คที่เป็นคนเล่นเปิดงานเทศกาลดนตรีวู้ดสต็อค มีเหลือไว้ในโลกนี้เพียงแค่ผลงาน กับความทรงจำที่ผู้คนมีต่อพวกเขา

เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา จอร์จ โจนส์ นักร้องเพลงคันทรี่ ที่เป็นตำนานอีกคนของวงการ ก็จากโลกนี้ไปด้วยวัย 81 ปี ที่โรงพยาบาลแนชวิลล์ หลังจากเข้ารับการรักษาเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้า ด้วยอาการป่วย และความดันเลือดผิดปกติ สำหรับโจนส์อาจจะไม่เป็นที่รู้จักนักกับแฟนเพลงทั่วๆ ไป แต่กับวงการเพลงคันทรี่แล้ว นี่คือคนที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “เสียงที่ยิ่งใหญ่ในวงการเพลงคันทรี่”

โดยความสำเร็จในวงการเพลงคันทรี่ของโจนส์นั้น เห็นเป็นรูปธรรมได้จากการมีเพลงติดใน 40 อันดับแรกของชาร์ท มากถึง 143 เพลง และมีถึง 14 เพลงที่ขึ้นถึงอันดับ 1 โดยเพลงแรกที่ขึ้นอันดับ 1 ก็คือ White Lightning ในปี 1959 หลังจากนั้นอีกราวๆ กว่าทศวรรษก็คือ ยุคทองของโจนส์ ด้วยการมีเพลงฮิตต่อเนื่อง อาทิ She Thinks I Still Care และ He Stopped Loving Her Today

โจนส์เกิดที่ ซาราโทก้า, เท็กซัส ในครอบครัวที่ยากจนข้นแค้นสุดๆ และเติบโตมาในทางตะวันออกของเท็กซัส และใช้เวลาไม่นานก็รู้ว่าตัวเองมีเสียงร้องเป็นอาวุธ เขาออกร้องเพลงตามท้องถนนของโบมองท์ เลียนแบบศิลปินโปรดของตัวเอง อย่าง เลฟตี้ ฟีิซเซลล์ และแฮงค์ วิลเลียมส์ จากท้องถนนโนส์มีโอกาสได้ร้องเพลงในรายการวิทยุท้องถิ่น และไปร้องแบ็คอัพให้กับศิลปินขวัญใจของคนเท็กซัสในช่วงปลายยุค 40 อย่าง เอ็ดดี้ แอนด์ เพิร์ล ซึ่งทำให้เขาได้เจอกับวิลเลียมส์ ฮีโร่ของตัวเอง แต่แล้วโอกาสสู่ดวงดาวของเขาต้องหบยุดชะงัก เมื่อต้องไปรับใช้ชาติ แต่เมื่อกลับมาโอกาสที่ว่าก็เหมือนกับรอโจนส์อยู่ เมื่อเขามีเพลงฮิตติดห้าอันดับแรกในชาร์ทเป็นเพลงแรกด้วย Why, Baby, Why ในปี 1955 และในช่วงยุค 60 และ 70 โจนส์ก็มีเพลงฮิตออกมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับชีวิตครอบครับ โจนส์แต่งงานกับซูเปอร์สตาร์หญิงของวงการเพลงคันทรี่ แทมมี่ ไวเน็ทท์ ในปี 1969 แล้วทั้งคู่ก็มีเพลงฮิตที่ร้องร่วมกันอย่าง Golden Ring ในปี 1976 และ Two Story House ในปี 1979 แม้ทั้งคู่จะหย่ากันในปี 1975 แต่ทั้งคู่ก็ยังมีเพลงฮิตร่วมกันอีกอย่าง He Stopped Loving Her Today ในปี 1980 จากอัลบั้มที่เป็นการกลับมาสร้างชื่ออีกครั้งในวงการของเขา I Am What I Am ซึ่งขึ้นถึงอันดับ 1 ในชาร์ท ได้รับรางวัลแกรมมี่ โดยเพลงที่ว่า ยังได้รับการยกย่องเป็นเพลงคันทรี่ที่ดีที่สุดเพลงหนึ่งตลอดกาล

“โลกได้สูญเสียนักร้องเพลงคันทรี่ผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลไปแล้ว” เมิร์ล แฮกการ์ด เพื่อนสนิทของโจนส์ และเป็นตำนานอีกคนของวงการเพลงคันทรี่ กล่าวถึงโจนส์ นักร้องที่ ครั้งหนึ่ง แฟรงค์ ซินาตร้าเคยบอกว่า เป็น “นักร้องที่ดีที่สุดอันดับ 2 ของอเมริกา” (รองจากตัวเขา) และคีธ ริชาร์ดส์ บอกว่า นี่คือคนที่เป็น “สมบัติของชาติ” และในเพลงหนึ่งของเวย์ลอน เจนนิงส์ มีเนื้อร้องว่า “If we all could sound like we wanted to, we’d all sound like George Jones,”

และวันนี้ก็เหลือเพียงแค่เสียงร้องของจอร์จ โจนส์ ให้รำลึกถึงกันนานเท่านาน

จากเรื่อง อำลา อาลัย จอร์จ โจนส์ อีกหนึ่งตำนานแห่งวงการเพลงคันทรี่ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ 7 พฤษภาคม 2556

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.