Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว – ขุนแผน ฟ้าฟื้น: ไอเดียดีที่รายละเอียด แต่ยังไม่เนี้ยบในภาพรวม

ขุนแผน ฟ้าฟื้น: จากขุนพันธ์ ที่เป็นการหยิบเอาเรื่องราวของมือปราบชื่อดังที่จัดการกับเสือจากชุมโจรต่างๆ ที่กลายเป็นเรื่องเล่าขานที่ผูกติดกับเรื่องคาถาอาคม เครื่องรางของขลังต่างๆ ก้องเกียรติ โขมศิริ กลับมาพร้อมกับการเอาเรื่องราวนิทานพื้นบ้าน ขุนช้าง-ขุนแผน มาทำใหม่ ในแบบที่ตีความใหม่ ให้ตัวละครและเหตุการณ์ อยู่และเกิดขึ้นในโลกที่แตกต่างไปจากที่คุ้นเคยกัน

 

คลับคลากับที่ บาซ เลอร์หแมน ทำกับ Romeo + Juliett เติมความร่วมสมัยและไร้กาลเวลาให้กับเรื่องราว แถมหนักข้อกว่าด้วยซ้ำ เพราะขณะที่เลอร์หแมนคงเรื่องราวเดิมรวมถึงบทสนทนาเอาไว้ ก้องเกียรติเลือกที่จะหยิบตัวละครมา แล้ววางโครงสร้างของเรื่องใหม่ใช้ของเดิมไม่มาก แล้วก็เติมแต่งอะไรลงไปมากมาย ที่บอกว่าเป็นการหยิบมาแค่ชื่อของตัวละคร รวมถึงข้าวของบางอย่างก็คงได้

ขุนแผนวัยรุ่นในเรื่องนี้ไม่ใช่พลายแก้ว แต่เป็นแก้ว เด็กหนุ่มที่ความจำบางช่วงสูญหาย โดยเฉพาะความทรงจำเกี่ยวกับพ่อ ที่เดินทางจากสุพรรณฯ มาเสี่ยงโชคในยูท่ากับเพื่อนที่ชื่อเพชร และได้พบกับช้างและพิมที่เป็นเพื่อนสมัยเด็กๆ ซึ่งช่วยให้ความทรงจำของแก้วค่อยรื้อฟื้นกลับคืนมา หลังจากที่ถูกจับตัวไปแก้วได้พบกับอาจารย์เดช ที่ตัดสินใจเลือกแก้วเป็นศิษย์ในการถ่ายทอดวิชา ขณะเดียวกันเจ้าตัวก็ได้รับความช่วยเหลือจากช้าง ให้เข้าไปเป็นทหารเกณฑ์ด้วยกัน ที่ด้วยความใกล้ชิดกันกับพิม ทำให้ความรู้สึกของสองเพื่อนซี้เริ่มมีความร้าวฉาน เมื่อมีนางในดวงใจรายเดียวกัน แต่เมื่อยูท่ามีภัย ถูกคู่ปรับเก่าอย่าง แสนตรีเพชรกล้าเข้ามาจับตัวเจ้าชายปิ่นทองจากลานนา ที่เดินทางทางร่วมงานเฉลิมฉลองของพระนคร ทั้งคู่ก็ต้องร่วมมือกันเพื่อปกป้องบ้านเมือง และหญิงที่ตัวเองรัก

จากพล็อตเห็น ขุนแผนฟ้าฟื้น ไม่ใช่ขุนแผนอย่างที่เคยรู้จัก ซึ่งต้องปรบมือให้กับความกล้าในการดัดแปลงเรื่องราวอย่างที่คุ้นชินมานานมาเล่าใหม่ และไม่ใช่แค่เรื่องราว รายละเอียดต่างๆ ก็ผิดแผกออกไป เช่นที่บอกไว้ในตอนต้นว่า ไร้กาลเวลา เมื่อมีบางอย่างที่ร่วมสมัยถูกใส่ลงไปด้วย

หากดูกันจากไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์ ขุนแผน ฟ้าฟื้นถือว่าจัดเต็ม และให้คะแนนได้ในระดับสูงๆ โดยอะไรหลายๆ อย่างที่หยิบมาเล่น ยังเป็นการเสียดสี หยอกเย้าเอากับโลกในยุคปัจจุบันไปพร้อมๆ กัน อาทิ เครื่องตรวจจับแอลกอฮอล์, แท็กซีมิเตอร์

งานนี้ก้องเกียรติใช้โอกาสที่มีได้คุ้มและเต็มที่ เมื่อใส่ทุกอย่างที่สามารถผูกเข้ากับสถานการณ์ในหนังลงมาเพียบ ช่วยให้มีความฉูดฉาดจัดจ้านกว่าการเป็นงานที่เล่าเรื่องตามที่เล่าขานต่อๆ กันมาเช่นในฉบับก่อนๆ หน้า ถึงหลายๆ ฉากจะทำให้นึกถึงฉากโน้น-นี้-นั้นในหนังหลายๆ เรื่องบ้างก็ตามที เทคนิคพิเศษต่างๆ ก็ดูดีกว่ามาตรฐานโดยทั่วๆ ไปของหนังไทย

แต่ขณะที่รายละเอียดต่างๆ ของหนังไปได้สวย ขุนแผน ฟ้าฟื้น กลับทำได้ไม่เท่ากันในส่วนของบทและการเล่าเรื่อง เมื่อหนังพาตัวเองไปได้ไม่สุด เรื่องความสัมพันธ์ของแก้วกับพ่อก็ดูน้อยเกินไป เรื่องความรักสามเส้าอาจจะชัดเจนมากกว่า แต่ก็เป็นในแง่ของการรับรู้ หากไม่มากพอจะทำให้รู้สึกซาบซึ้งไปด้วย ส่วนความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนของตัวละครทั้งสามก็ดูรวบรัด จนความขัดแย้งของพวกเขาไม่หนักแน่นในระดับที่สร้างความสะเทือนใจได้

แถมบางเหตุการณ์ก็ทำให้เรื่องราวที่พยายามเดินหน้าไปอย่างรวดเร็วฉับไว สะดุดอยู่หลายหน ที่บางครั้งก็ไม่ใช่สถานการณ์สำคัญของหนังแต่อย่างใด เช่น มุกตลกทั้งหลายที่ดูจะไม่ทำงาน และทำให้หนังกินเวลาเนิ่นนานกว่าที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะตัวละครที่เป็นศูนย์กลางของหนัง ที่มาริโอดูจะขาดตัวช่วยที่แข็งแรงเหมือนที่เคยได้จากหนัง พี่มาก พระโขนง จนการแสดงรับ-ส่งของเจ้าตัวกับนักแสดงที่ต้องเล่นคู่กันเกือบทั้งเรื่อง สิรินัฎฐ์ อภิจันทร์เดช ดูมีช่องว่างขนาดใหญ่

ส่วนนักแสดงคนอื่นๆ แม้จะเห็นร่องรอยของเคมีที่ไม่ลงตัวอยู่บ้าง แต่ก็น่าจะขยับให้เข้าที่ได้มากขึ้นหากหนังเดินหน้าต่อมีภาคสองอย่างที่ทิ้งเชื้อเอาไว้

มองเป็นงานสำหรับผู้ชมหมู่มาก ที่ไม่ต้องการมิติลึกซึ้ง เน้นความบันเทิง ขุนแผน ฟ้าฟื้น ถือว่าตอบโจทย์ ให้มาครบ อารมณ์ขัน, โรแมนติค, แอ็คชัน ตลอดจนสยองขวัญ แม้จะไม่กลมกลืน มีที่ทำงานบ้าง ไม่ทำงานบ้างก็ตามที ส่วนคนที่ต้องการอะไรมากกว่า อย่างน้อย หนังก็มาพร้อมกับไอเดียหลากหลายและมากมาย รวมถึงการประยุกต์ใช้ที่กลายเป็นมุกสนุกๆ ของหนังให้ได้ประหลาดใจ

และหวังว่าน่าจะได้ชมเรื่องราวต่อจากนี้ของแก้ว-ช้าง-พิม เพราะจากที่เห็น ขุนแผน ฟ้าฟื้น เป็นเพียงปฐมบทของเรื่องราว ซึ่งปัญหาหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นในส่วนของเรื่องและตัวละคร น่าจะถูกคลี่คลาย หรือขยับขยายให้เห็นอะไรชัดเจนมากขึ้นในหนังเรื่องหน้า

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ชำแหละแผ่นฟิล์ม นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1290 ปักษ์หลัง ตุลาคม 2562

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.