Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว ห้องหุ่น เหตุผลในโลกของหุ่น ความจริงในดินแดนเทพนิยาย

#ห้องหุ่น: จำเวอร์ชั่นละครไม่ได้มากนัก ที่อยู่ในความทรงจำคือฉบับพ.ศ. 2532 นำแสดงโดย บดินทร์ ดุ๊ก กับ ปิยะดา เพ็ญจินดา ตอนนั้นยังเป็นเด็กชาย เวลาละครเรื่องนี้มาจะไม่กล้าดู (แต่ก็ดู) รู้สึกกลัวจนหลอน เห็นหุ่นเดินไปเดินมาในบ้าน จำหุ่นชาวนา กับเจ้าคุณได้แม่น เนื้อเรื่องเป็นอย่างไรนั้น ไม่รู้

5.1105พอมาถึงพ.ศ.นี้ ห้องหุ่นถูกนำมาสร้างใหม่เป็นภาพยนตร์ ที่นอกจากจะทันสมัยขึ้น ยังถูกตีความใหม่ ให้ไกลออกไปจากเดิม ไกลออกไปมากจน…เฮ้ย กลับมาหน่อยได้มั้ย จะซับซ้อนไปถึงไหน

หนังเริ่มต้นด้วยพ่อของนางเอกตาย โดยที่มีบางอย่างเชื่อมโยงกับหุ่นที่สั่งปั้น และเรื่องลึกลับบางอย่างที่มากับน้ำสีเหลืองๆ จากนั้นก็เล่าถึงพระเอก ที่เสียน้องสาวไปเช่นกัน เกี่ยวพันกับหุ่นที่น้องไปสั่งปั้นด้วย โดยที่พระเอกพยายามตามหาว่าอะไรหรือใครกันเป็นต้นเหตุให้น้องสาวต้องตาย ตามมาด้วยการเปิดเผยตัวละครที่เกี่ยวข้องที่ละตัว ละตัว จนกระทั่งครบ ทุกคนถึงจะเกิดพุทธิปัญญาขึ้นมาว่า ควรจะไปตามหาที่ต้นตอ ก็คือคนปั้นหุ่น แล้วทั้งหมดก็มารวมตัวกันโดยไม่ได้นัดหมาย ที่บ้านของช่างปั้นหุ่น

ทั้งก้อนที่กล่าวมากินเวลาไปหนึ่งในสาม ซึ่งจะบอกเป็นการให้ข้อมูล สร้างตัวละครให้ผูกพันกับคนดู หรือจะอะไรก็แล้วแต่ สิ่งที่ทำนั้นได้ผลเบาบางมาก และเอาเข้าจริงการสร้างข้อมูลที่มีนั้นดูจะไม่เป็นเหตุเป็นผลสักเท่าไร ไปจนถึงตอนท้ายก็ไม่ได้ทำให้เรื่องราวหนักแน่นน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นมากนัก ที่สำคัญการโยงทุกตัวละครเข้ากับการปั้นหุ่นนั้น มันดูแปลกเกินจริงไปเสียหน่อย เมื่อคิดถึงว่านักร้อง น้องสาวพระเอก หรือคนธรรมดาก็แห่กันไปสั่งปั้นหุ่นกันได้ง่ายๆ

พอมาองค์สองก็เข้าสูตรบ้านผีสิง มีการจัดให้แต่ละคนต้องอยู่ลำพัง มีการเดินช้าๆ เปิดประตูแต่ละห้อง ไปจนถึงมีเงาเดินผ่านกล้องพร้อมกับเสียงตุ้งแฉ่ และที่เจ็บปวดก็คือ การพยายามจะฉลาดทั้งหมดที่ผ่านมา กลายเป็นเรื่องของผีสาง ซึ่งก็ไม่จำเป็นจะต้องมีเหตุผลมากนักก็ได้ ใส่ข้อมูลมากมายมาให้งงทำไม

และเมื่อถึงบทสรุป(ไม่รวมเฉลยตอนเครดิตท้าย) ถึงกับต้องร้องอุทานกันเลยทีเดียว เพราะก็ยังคงสร้างความสับสนกันต่ออย่าง…พยายามจะมีเหตุผล ตอนนี้เรารู้แล้วแหละว่านี่น่าจะเป็นหนังผีมากกว่าเขย่าขวัญหลอนประสาท เพียงแต่รอฉากจบซึ่งจะเผยทุกอย่างให้รู้เท่านั้น แต่หนังก็เก่งตรงที่ทำให้เรายังคงงงๆ ต่อไปจนกระทั่งจบได้ นับว่าเป็นความเก่งกาจอย่างหนึ่งของผู้กำกับ

หากจะวิเคราะห์ในด้านบทภาพยนตร์อย่างถ้วนถี่ การที่วางบางอย่างไว้ให้ผู้ชมคิด จากนั้นก็ตามมาปิดสิ่งที่เปิดไว้อย่างเป็นเหตุเป็นผล หนังเรื่องนี้ตอบคำถามได้แถมาก เช่นฉากกรีดข้อมือในอ่างน้ำของพระเอก และบางคำตอบก็ดูจงใจเอามากๆ เช่นฉากที่พระเอกนั่งรถทัวร์ผ่าน เห็นข้างทางมีรถชนกันอยู่…

อ่านจากปากคำของผู้กำกับที่บอกจะทำให้หนังเป็น ทริลเลอร์ มากกว่า ผีสาง แต่สิ่งที่ได้ดูกลับเป็น ผีสาง มากกว่าอย่างชัดเจน การจะเขย่าขวัญให้รู้สึกหวาดกลัวมันไม่ใช่แค่บรรยากาศ แต่สิ่งที่ควรจะต้องยึดก็คือเหตุและผลของสิ่งที่ตัวละครกระทำ ไม่เช่นนั้นมันก็ไม่ได้รู้สึกจะต้องสืบสาวเอาเรื่องอะไร เมื่อสุดท้ายคนดูก็รู้อยู่แล้วว่ามันเป็นผี ซึ่ง…ปัจจุบันยังพิสูจน์ไม่ได้ และเมื่องหนังเลือกไปทางผี โดยใช้เหตุผลแบบผีๆ ก็ไม่ต้องพยายามจะมีเหตุผลมากนักก็ได้ เพราะพอพยายามจะอธิบายเรื่องที่ไม่มีคำตอบ สิ่งที่พูดมันก็แค่ถ้อยคำที่คิดไปเอง ไม่มีสาระใดๆ

ปิดท้ายที่เครติด ซึ่งเป็นการเฉลยปมบางอย่างของ “ผู้อยู่เบื้องหลัง” ยิ่งทำให้เห็นตรรกะความคิดของผู้สร้างชัดเจนว่า พยายามจะซับซ้อนมากแค่ไหน แต่สิ่งที่ได้กลับเป็นความจริงที่อยู่ได้แต่ในโลกของผีสางเท่านั้น

สิ่งที่ดีของหนังคือ ภาพสวย เสียงดี การแสดงของอนันดา
ข้อเสียของหนังคือ ตัดต่อ บางภาพไม่ชัด และการแสดง(รวมถึงอนัดาด้วย เล่นเกินคนอื่นไปเยอะ)
ที่ดีที่สุด เพลงในตอนท้าย ที่นำเพลงเก่ามาร้องใหม่ “ในห้องมีหุ่น…” แทบกรี๊ด

โดย ริญญา ทวีสกุล

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.