Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว – ไบค์แมน 2 กร่อยกว่าภาคแรก แต่ยังพอรับได้

ไบค์แมน 2: ความสำเร็จที่ได้รับจากภาคแรก ทำให้ไบค์แมน – ศักรินทร์ ตูดหมึก กลายเป็นหนังไทยหนึ่งในไม่กี่เรื่องที่มีภาคต่อออกมา แม้จะรู้สึกว่าไม่ใช่การสานต่อในแบบที่ตั้งใจเอาไว้ก่อนหน้า แต่กับเรื่องราวที่วางเอาไว้ก็ถือว่าใช้ได้ เพราะในภาคนี้หนังจะทำให้ได้รับรู้ความเป็นไปของตัวละครจ๋าย หวานใจของศักรินทร์บ้าง หลังจากที่ได้รับรู้เรื่องราวของไอ้หนุ่มวินมอเตอร์ไซค์ ที่กลายเป็นพนักงานธนาคารกันจนปรุในภาคแรกเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งนำไปสู่การเดินทางไปหาครอบครัวจ๋ายถึงบ้านของศักรินทร์ ในฐานะแฟนอุปโลกน์ของเธอ เพื่อไม่ให้พ่อนัดดูตัวกับลูกชายเพื่อน, ลุงปรีชากับลูกชายนรสิงห์ รวมไปถึงแม่ของศักรินทร์ ที่ในขณะเดียวกันตัวศักดา ก็มีปัญหาเรื่องธุรกิจของตัวเองเหมือนกัน

ด้วยความเป็นคนขวานผ่าซาก คิดและมองตัวเองเป็นใหญ่ของศักดา-พ่อจ๋าย บวกกับการเจอหน้าแบบไม่ได้ตั้งใจระหว่างลุงปรีชากับเขาก่อนหน้า ก็ทำให้การพบกันของทั้งสองครอบครัวเหมือนมีระเบิดเวลาวางเอาไว้พร้อมทำงาน เมื่อบวกกับนิสัยใจคอที่แตกต่างกันของทั้งสองบ้าน ก็ทำให้ทั้งจ๋ายและศักรินทร์ ต้องลุ้นกันเหงื่อตกว่าพ่อจะยอมรับศักรินทร์ไหม ขณะที่ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นก็นำไปสู่มุขตลกและอารมณ์ขันมากมายสำหรับผู้ชม

เสน่ห์อย่างหนึ่งของหนังภาคแรกที่ทำได้ดีก็คือ การเป็นหนังที่ไม่ใช่หนังตลกมุขชนมุข ยังมีเรื่องที่นำเสนอปมประเด็นต่างๆ ไปพร้อมกัน รวมไปถึงการแสดงที่รับส่งกันได้อย่างลงตัว

กับหนังภาคที่สอง ถือว่าก็ยังเก็บสิ่งที่ภาคแรกทำได้ดีเอาไว้ได้ สำหรับการเป็นหนังตลกเพื่อความบันเทิงที่รู้ว่าตัวเองกำลังจะบอกอะไรกับผู้ชม และอยากจะนำเสนออะไร ซึ่งถือว่าหนังทำได้ชัดเจนดี ทั้งเรื่องความรักของศักรินทร์และจ๋าย รวมไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างศักดากับลูกสาว หากที่ต่างออกไปก็คือ ความกลมกลืน หรือลื่นไหล ดูไม่เนียนตาเท่ากับที่หนังเรื่องก่อนทำเอาไว้

การแสดงรับ-ส่งก็ดูติดๆ ขัด โดยเฉพาะตัวละครใหม่ ศักดาของสมชาย เข็มกลัด ที่สัมผัสถึงระยะห่างกับทีมนักแสดงจากหนังภาคแรกอยู่หลายครั้ง

อารมณ์ขันเอง ก็ไม่ถึงกับ ‘เอาอยู่’ เหมือนที่เคยเป็น โดยเฉพาะฉากที่น่าจะตั้งใจขายสุดๆ อย่างเหตุการณ์ที่โต๊ะอาหารซึ่งรับต่อด้วยฉากงูหลุดว่ากันยาวๆ ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีพิมพ์เขียวเป็นฉากทำนองเดียวกันจากภาคแรก แม้จะยังขำ แต่ก็ไม่เต็มปากเต็มคำนัก ส่วนฉากในตลาดที่มีโอ๊ท ปราโมทย์มาเสริมก็ดูไม่ปะติดปะต่อสักเท่าไหร่ แต่ไม่รู้ว่าตั้งใจหรือไม่ แต่ก็อดขำไม่ได้กับชื่อพ่อของจ๋าย – ศักดา ที่ทำธุรกิจระเบิดหินซึ่งไปตรงกับศักดาที่ประกอบอาชีพทำลายล้างอย่างการทุบบ้านเหมือนกัน ซึ่งก็เป็นอารมณ์เดียวกันกับลุงปรีชาของน้าค่อม ที่ชื่อและภาพลักษณ์ราวกับโขลกมาจากครูปรีชาคนที่คุณก็รู้ว่าใครคนนั้น

ถึงจะย่อหย่อนความบันเทิงจากหนังต้นฉบับไปบ้าง แต่อย่างน้อยก็มีช่วงเวลาให้ได้ยิ้ม ได้หัวเราะไม่น้อย แบบไม่ได้เล่นยาว แต่ว่ากันเป็นช็อตๆ ซึ่งถ้าไม่นำไปเปรียบเทียบกับหนังต้นฉบับ ไบค์แมน 2 ก็ถือว่าไม่ถึงกับขี้ริ้วขี้เหร่อะไร

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ชำแหละแผ่นฟิล์ม นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1291 ปักษ์แรกพฤศจิกายน 2562

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.