Music ReviewREVIEW

ฟังไปแล้ว – ซาวนด์แทร็คหนัง Yesterday เมื่อเพลงของ The Beatles อยู่ในหนังที่ไม่มีพวกเขา

พล็อตหนังเรื่อง Yesterday จากไอเดียของแจ็ค บาร์ธ ที่ริชาร์ด เคอร์ติส ผู้เขียนบทหนัง Notting Hill, Love Actually นำมาสานต่อ ให้แดนนี บอยล์ผู้กำกับออสการ์มากำกับ ถือว่าเตะหูมาก กับการที่เรื่องราวเกิดขึ้นในโลกที่มีไม่มีใครรู้จัก The Beatles ยกเว้นแจ็ค มาลิคนักดนตรีหนุ่มที่พยายามไต่เต้า และเขาก็ใช้เพลงของสี่เต่าทองที่อยู่ในคลังความทรงจำ เป็นบันไดส่งไปสู่ความสำเร็จ

เพราะฉะนั้นไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ ที่หนังจะเต็มไปด้วยบทเพลงของ เดอะ บีเทิลส์ ว่ากันว่า ทีมงานต้องจ่ายลิขสิทธิ์เพื่อนำมาใช้งาน (รวมไปถึงทำอัลบัมซาวนด์แทร็ค) ถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีเพลงที่ตัวละครในเรื่องต้องร้องรวมทั้งหมด 15 เพลง ซึ่งยากเหมือนกันกับการเลือกเพลงของวงดนตรีตำนานแสนอมตะวงนี้ ที่มีอัลบัมออกมาทั้งหมดถึง 22 ชุด ตีง่ายๆ ว่าชุดละ 10 เพลง (โดยที่อย่าลืมว่าบางชุดคืออัลบัมคู่) ก็ตก 220 เพลงเข้าไปแล้วมาใช้

“ผมมีความสัมพันธ์แปลกๆ กับเพลงของเดอะ บีเทิลส์ ตอนเขียนบทหนังเรื่องนี้” เคอร์ติสบอก “ครึ่งหนึ่งผมพยายามไม่ฟังเพลงของพวกเขาเยอะเกินไป เพราะผมพยายามคิดให้ได้ว่า เพลงอะไรบ้างที่แจ็คจะจำได้?” ถือว่าเป็นการตีวงให้กับเพลงของเดอะ บีเทิลส์ที่จะอยู่ในหนังแคบลงได้บ้าง โดยคนที่รับบทแจ็คก็คือ ฮิเมช พาเทล นักแสดงหนุ่มจากซีรีส์ EastEnders ที่จะได้เล่นหนังใหม่ของคริสโตเฟอร์ โนแลน จะต้องร้องเพลง เล่นกีตาร์-เปียโนด้วย “คุณต้องหยิบเพลงที่มีความเกี่ยวพันกับเรื่อง เพราะฉะนั้นมันก็เลยมีเพลงจำนวนมหึมาที่คนสงสัยกันว่า ทำไมไม่อยู่ในหนัง” พาเทลบอก “ซึ่งเป็นเพลงที่แจ็คอาจจะจำไม่ได้ จนจบเรื่องนั่นแหละเขาถึงจำเพลง ‘All You Need Is Love’ ได้ ตลอดทั้งเรื่องเราให้เขานึกเนื้อร้องของ ‘Eleanor Rigby’ ไม่ออก ซึ่งมันน่าทึ่งมาก เรื่องพยายามจำเนื้อเพลงเนี่ย ตอนตัวละครของผมพยายามจำเนื้อร้องด้วยตัวเอง มันกลายเป็นแบบฝึกหัดที่น่าสนใจในสถานการณ์ที่ไม่ปกติแบบนี้ คุณจะทำยังไง? คุณจะจำมันได้เป๊ะไหม?” และคำตอบก็คือ ไม่ อาเด็ม อิลฮาน โปรดิวเซอร์ของเพลงในหนังบอกว่า เพราะแจ็คบันทึกเสียงและร้องทุกเพลงจากความทรงจำ มันเลยมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงรวมถึงผิดๆ ไปบ้างเพื่อให้มันสมจริง

แล้วหลายๆ เพลงที่เลือกมา นอกจากจะมาตามคอนเส็ปท์ที่ว่าแล้ว ก็ยังใช้เล่าเรื่องไปพร้อมๆ กัน เริ่มจาก “Yesterday” ที่นอกจากจะเป็นชื่อหนังแล้ว ก็ย้ำด้วยว่า ขนาดเพลงที่ดังที่สุดของเดอะ บีเทิลส์ก็ยังไม่มีคนรู้จัก รวมทั้งเน้นด้วยว่า พวกเขาคือวันวานไปแล้ว, “Help” เป็นเพลงในช่วงเวลาที่แจ็คอยู่ในสภาพเข้าตาจน, ส่วน “Let It Be” ก็ถูกเล่นตอนตัวละครถูกขัดขวางไปมาจนไม่สามารถร้องออกมาได้เป็นเรื่องเป็นราว แต่ท้ายที่สุดเขาก็ต้องปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไป, “Back in the U.S.S.R.” อยู่ในฉากคอนเสิร์ทที่รัสเซียของแจ็ค, “All You Need” ใช้ในฉากคอนเสิร์ตใหญ่ท้ายเรื่อง ความหมาย-ความสำคัญก็ชัดเจนตั้งแต่ชื่อเพลง หรือ “Ob-La-Di Ob-La-Da” ก็บอกเป็นนัยถึงการใช้ชีวิตที่ไม่มีเดอะ บีเทิลส์ คนที่รู้จักก็ต้องเดินหน้าต่อไปกับชีวิตที่เรียบง่าย และถ่ายทอดเพลงของพวกเขาจากรุ่นสู่รุ่น หรือ “In My Life” ก็คือเพลงที่แจ็คเผยความในใจออกมานั้นเอง

นอกจาก 15 เพลงที่ตัวละครของพาเทลร้อง และบางเพลงทำเป็นสกอร์หรือท่อนดนตรีสั้นๆ แล้ว งานในส่วนหลังก็ยังมีเพลงอื่นๆ อีก ได้แก่ “When I’m Sixty-Four”, “Maxwell’s Silver Hammer”, “Nowhere Man”, “A Day in the Life”, “Hello, Goodbye”, “Yellow Submarine”, “Penny Lane”, “Eleanor Rigby”, “Strawberry Fields Forever”, “While My Guitar Gently Weeps”

ที่ขาดไม่ได้ก็คือ เพลงของแจ็ค ที่กลายเป็นเพลงฮิตในหมู่เพื่อนๆ “Summer Song” “เราต้องแต่งเพลงห่วยๆ ของแจ็ค!” แดเนียล เพมเบอร์ตัน คนทำดนตรีประกอบของหนังเผย “ปกติ ผมจะแต่งแค่สกอร์ ถ้ามีใครบอกผมว่า ‘แต่งเพลงให้ดีกว่าเดอะ บีเทิลส์’ คุณจะรู้สึกว่าหมอนั่นน่ะ ‘บ้าแล้ว!’ แต่ถ้ามีคนบอกว่า ‘แต่งเพลงมาสักเพลงไม่ต้องดีมาก เอาแค่ดีพอ’ คุณจะรู้สึกว่า ‘เออ… นั่นละผม!’”

“Summer Song” เป็นเพลงอะคูสติค-ป็อป เนื้อหาง่ายๆ ไม่ซับซ้อน หากท่วงทำนองก็ลื่นไหล ฟังไม่ยาก แต่ไม่ใช่เพลงที่แข็งแรงหรือเด่นพอจะทำให้ใครจดจำศิลปินหรือเพลงได้เป็นพิเศษ

ไม่เหมือนเพลงของเดอะ บีเทิลส์ ที่ต่อให้หายไปจากโลก แต่พอถูกนำมาร้อง มาเล่นใหม่ ก็กลายเป็นที่ชื่นชอบได้เหมือนตอนที่ก่อนจะหายไป เช่นที่หนังบอกเอาไว้

โดย นพปฎล พลศิลป์ เรื่อง ซาวนด์แทร็คหนัง Yesterday เมื่อเพลงของ The Beatles อยู่ในหนังที่ไม่มีพวกเขา คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 3 กันยายน 2562

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.