Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Carol รักผิดเพี้ยน ศีลธรรมผิดพลาด อีกครั้งกับงานคุณภาพของท็อดด์ เฮย์นส์ 

carol_posterCAROL: เรื่องราวความรักของสาวใหญ่ที่ชีวิตครอบครัวกำลังมีปัญหา กับพนักงานสาวในห้างสรรพสินค้า ที่ยังไม่ยอมตกลงปลงใจกับแฟนหนุ่ม คนแรกชื่อแครอล คนหลังชื่อเธอรีส ที่มาเจอกัน รักกัน แล้วก็ถลำลงลึกไปไกลกว่านั้น และทำให้ปัญหาครอบครัวของแครอลอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงมากขึ้น กับการที่เธอจะไม่ได้พบกับลูกสาว ที่อยู่ในระหว่างการดูแลร่วมกันของเธอและ (ว่าที่) อดีตสามี

และทำให้หนังเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่เป็นหนังรักผิดเพศ แต่เป็นหนังที่ทำให้เห็นถึงความอคติ และจิตใจอันคับแคบของผู้คน และสังคม โดยเฉพาะความเพศชาย ที่ไม่เคยมองความห่วยของตัวเอง แต่จ้องจะใช้ความผิดปกติของฝ่ายตรงข้าม เพื่อเอามาสร้างประโยชน์ให้กับตัวเอง ซึ่งใน Carol ก็คือคนที่ไม่พร้อมในการเป็นพ่อที่ ‘ดี’ แต่พยายามอ้างความผิดแปลกเรื่องรสนิยมทางเพศของอีกฝ่าย มาสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง และนั่นก็ทำให้รู้สึกเห็นใจตัวละครในอีกฝั่ง ที่แม้จะดูผิดธรรมชาติ เมื่อได้เห็นความสัมพันธ์ของเธอทั้งสอง และของแครอลกับสามีและลูก มากขึ้นเรื่อยๆ

แม้จะมีหลายช่วงเวลา หลายองค์ประกอบ ที่พร้อมเป็นจะกระชากน้ำตา บีบคั้นอารมณ์คนดู แต่ท็อดด์ เฮยน์สก็ไม่เดินไปในทางนั้น เมื่อ Carol เป็นงานที่ซึมลึกกัดกร่อน ความรู้สึก และอารมณ์คนดูอย่างๆ ช้า จนยอมรับกับรสนิยมทางเพศที่ผิดแปลกได้อย่างสนิทใจ เอาใจช่วยให้ทั้งคู่สมหวัง และรู้สึกชิงชังตัวละครฝ่ายชายที่ใช้ ‘สิทธิ์’ ความเป็นพ่อที่มี ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว

หนังอาจจะเดินหน้าไปด้วยท่าทีที่เนิบช้า แต่ไม่อ้อยอิ่ง หรือน่าเบื่อ แล้วได้การแสดงแบบ ‘ให้ออกมาไม่มาก’ แต่ ‘ลึกจนยากจะหยั่งถึง’ โดยเฉพาะสองนักแสดงที่เป็นศูนย์กลาง เคท แบลนเช็ทท์ และรูนีย์ มารา ที่รับส่งกันได้อย่างลงตัว เข้าคู่กันได้อย่างสนิทใจ

การแสดงของทั้งคู่บวกกับการเล่าเรื่องของเฮยน์ส ไม่ต่างไปจากระเบิดเวลา ที่เมื่อถึงเวลา ‘ตูม’ ขึ้นมาจริงๆ มันก็เต็มไปด้วยพลัง ในแบบที่ไม่มีอาการพลุ่งพล่าน หรือเศษสะเก็ดระเบิดให้รำคาญตา

แล้วก็ทำให้ก้าวข้าม ผ่านกำแพงกั้นความรักระหว่างเพศไปได้โดยไม่รู้ตัว และปลื้มปริ่มไปกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวละครในเรื่องได้โดยไม่ตะขิดตะขวงใจ

ควรชมหากชอบ: Far from Heaven, Brokeback Mountain

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
1
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.