Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว – FREE GUY ไอเดียใหม่ ในโลกของเกม ที่ขาย *** ½

‘Free Guy’ ไม่ใช่หนังเรื่องแรกที่พูดถึงโลกในวิดีโอเกม แต่เท่าที่เห็นและจำได้ หนังส่วนใหญ่จะเล่าเรื่องผ่านมุมมองของมนุษย์ที่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในเกม เช่น ‘Ready Player One’, ‘Tron’ หรือ ‘Jumanji’ ฉบับใหม่ ไม่ใช่จากมุมมองของตัวละครในเกม แม้อาจจะมีที่เทียบเคียงได้อย่าง ‘Wreck-It-Ralph’ ที่ว่าด้วยชีวิตที่น่าเบื่อของคนในเกม ที่เจอกับอะไรเดิม ๆ แต่ก็ยังแตกต่าง เมื่อในแอนิเมชันของดิสนีย์ เป็นมุมมองของตัวละครหลัก เป็นเหตุการณ์ของเจ้าของเกม

หากใน ‘Free Guy’ ตัวเอกคือตัวละครที่เป็นตัวประกอบดาด ๆ ในเกม เป็นคนไม่สำคัญ เป็นคนที่ถูกฆ่า หรือว่าถูกทำร้าย โดยตัวละครหลักในเกม หรือบรรดาตัวละครที่มีผู้เล่น ซึ่งเรียกว่า ‘Non-Playing Character (NPC) หรือตัวละครที่ไม่มีใครเล่น ชีวิตของพวกเขาจะเป็นไปแบบเดิม ๆ เพิ่มเติมคือ ไม่มีพัฒนาการ และความเป็นไป ผิดไปจากตัวละครหลักที่ต้องมีการตอบโต้กับตัวละครที่มีผู้เล่นไปตามที่ปัญญาประดิษฐ์สามารถทำได้

แต่แล้วฟรี กาย (ไรอัน เรย์โนลด์ส) พนักงานธนาคารในเกม Free City ที่ต้องถูกปล้นทุกวัน ก็ไปเจอบางสิ่งบางอย่างที่กระตุ้นให้เขา ‘คิดเอง’ และ ‘ใช้ชีวิต’ เป็นขึ้นมา เมื่อได้พบกับตัวละครสาวนักสู้ โมโลทอฟ เกิร์ล ที่มีมิลลี่ (รับบทโดย โจดี้ โคเมอร์ ทั้งคู่) เป็นผู้เล่น ซึ่งไม่ได้เล่นเกมเพื่อความสนุกโดยทั่ว ๆ ไป เพราะเธอเข้ามาเพื่อหาหลักฐานที่แสดงว่า ตัวเองคือผู้เขียนโค้ดของเกมตัวจริง ซึ่งถูกฉกไปโดย แอนต์วัน (ไทกา ไวตีติ) หัวหน้าทีมพัฒนาเกมที่เป็นเจ้าของบริษัทเกมซูนามิ และเจ้านายของวอลเตอร์ “คีย์ส” แม็กเคย์ (โจ คีรี) ที่ร่วมพัฒนาเกมนี้กับมิลลี

เรื่องไปกันใหญ่ เมื่อฟรี กาย หลงรักโมโลทอฟ เกิร์ล และอัพเลเวลของตัวเองด้วยตัวเอง หากเพราะรูปลักษณ์ที่เป็นตัวละครประกอบ ทำให้คีย์สกับเพื่อนร่วมงานคิดว่า มีใครบางคนแฮ็กเข้ามาในเกม พยายามหาทางแก้ไข แต่สำหรับคนที่เล่น Free City นี่คือตัวละครที่สร้างเซอร์ไพรส์ และกลายเป็น ‘ผู้เล่น’ โปรดของหลาย ๆ คน ที่สามารถส่งผลกระทบในเกมไปยังตัวประกอบรายอื่น ๆ

ในที่สุดคีย์สก็พบว่า ฟรี กายไม่ใช่แฮ็คเกอร์ แต่เป็นตัวละครประกอบที่พัฒนาตัวเองได้จากบางสิ่งบางอย่าง และเพราะแอนต์วันต้องการปล่อยเกม Free City 2 ที่จะลบตัวละครใน Free City ออกไป ซึ่งหมายถึงหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า มิลลี่กับคีย์สคือผู้พัฒนาเกมตัวจริงด้วย เวลาของทั้งคู่จึงเหลือน้อยเต็มที เช่นเดียวกับตัวตนของฟรี กาย หนึ่งเดียวที่สามารถช่วยโมโลทอฟ เกิร์ล (หรือมิลลี) ค้นหาโค้ดที่ว่าในเกมนี้

ด้วยมุมมองจากตัวละครที่แตกต่าง ‘Free Guy’ เลยมีความสดในตัว ที่ชอว์น เลวี ผู้กำกับที่มีหนังดัง ๆ อย่าง ‘Night at the Museum’ หรือ ‘Date Night’ (แต่ส่วนตัวแล้วชอบงานอย่าง ‘Real Steel’ มากกว่า) ก็ไม่ทำให้สิ่งที่หนังมีเป็นทุนตั้งตัว จากเรื่องของ แม็ตต์ ไลเบอร์แมน ที่เขียนบทร่วมกับแซ็ก เพ็นน์ ต้องเสียเปล่า เลวีเล่าเรื่องได้สนุก ที่เห็นได้ชัดว่า ที่มาส่วนหนึ่งของมุขตลก อารมณ์ขันทั้งหลาย น่าจะมาจากไอเดียของเรย์โนลด์ส เมื่อเล่นกับการแซวหนัง เอาเพลงประกอบมาเป็นมุข เหมือนที่เคยเห็นใน ‘Deadpool’ ทั้งสองภาค ที่หากเป็นสายหนัง-คอเพลง ‘Free Guy’ มีมุกแพรวพราวให้ได้ยิ้ม ให้ได้หัวเราะแน่ ๆ

ขณะที่การเล่นกับลักษณะของตัวละครพวกตัวประกอบในเกม ก็เป็นอีกองค์ประกอบที่ทำให้หนังออกมาเพลิน

การแสดงเข้าขา-รับส่งกันได้อย่างลงตัว โดยเรย์โนลด์สเป็นตัวละครศูนย์กลาง แต่ที่เป็นเสน่ห์และสีสันจัดๆ ก็คือ แชนนิง ทาทัม ที่หายหน้าไปนาน กับไทกา ไวตีติ ผู้กำกับ ‘Thor: Ragnarok’ ที่เล่นได้มันส์ทั้งคู่ แล้วก็พวกนักแสดงที่ขึ้นจอแบบคามีโอให้เซอร์ไพรส์อีกเป็นระยะ ๆ ซึ่งต่างก็ใช้เวลาที่น้อยนิดบนจอได้อย่างคุ้มค่า

แม้จะเดินหน้าแบบหนังแอ็กชัน-เบาสมองมาตลอด โดยมีเรื่องโรแมนซ์ของกายกับโมโลทอฟ เกิร์ลเป็นของหวาน แต่พอเผยสาเหตุที่ทำให้กาย คิดได้ ใช้ชีวิตเป็น ที่นอกจากจะเป็นสถานการณ์พลิกผันเล็ก ๆ ของหนัง ยังทำให้ ‘Free Guy’ จบลงได้อย่างสวยงาม อบอุ่นในแบบงานโรแมนติก ก่อนที่จะตอกย้ำด้วยความสัมพันธ์ของเพื่อน ที่ช่วยให้หนังสนุก ๆ ที่มีความสดในตัวเรื่องนี้ มีความรู้สึกดี ๆ ปิดท้าย

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ชำแหละแผ่นฟิล์ม นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1338 ปักษ์หลังตุลาคม 2564

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
1
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.