Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว – REMEMBER 15 (ตอนที่ 1 และ 2) งานสยองวัยรุ่น กับการเปิดตัวด้วยเรื่องที่น่าติดตาม แต่ยังห่างไกลในเรื่องบรรยากาศ

อาจเพราะเป็นงานสยอง เรื่องราวมีความลึกลับ เต็มไปด้วยนักแสดงวัยรุ่นกลุ่มใหญ่หน้าตาขึ้นกล้อง ที่มาติดเกาะ หน้าตาของ ‘Remember 15’ ซีรีส์ไทยเรื่องใหม่ในวิว ก็เลยดูละม้าย ๆ ‘เคว้ง’ ซีรีส์ไทยเมื่อ 2-3 ปีก่อนบนเน็ตฟลิกซ์อยู่บ้าง แต่ก็เพียงแค่นั้น เพราะพล็อต ปม ประเด็น ที่เป็นรายละเอียดต่าง ๆ ของซีรีส์ทั้งสองเรื่องมีความแตกต่างกันชัดเจน

ใน ‘Remember 15’ หนุ่ม-สาว 13 คนกลับมาเจอกันอีก หลังทุกคนได้รับข้อความจากจากไลลา เด็กสาวที่เป็นเพื่อน-พี่ และน้องคนหนึ่ง ที่พวกเขาและเธอรู้จัก ซึ่งฆ่าตัวตายไปเมื่อ 5 ปีก่อน ทำให้ตัดสินใจเดินทางไปที่เกาะซึ่งเธอเสียชีวิต ในวันครบรอบการตายของไลลา โดยแต่ละคนก็ใช่ว่าจะสนิทสนม หรือชอบหน้าค่าตากันนัก ยิ่งไปกว่านั้น หลาย ๆ คนยังแสดงสัญญาณของความขัดแย้งให้เห็นอย่างชัดเจน

เมื่อเดินทางถึงที่เกาะ ทุกอย่างดูจะเป็นไปด้วยดี ทุกคนได้อำลาไลลาอีกครั้ง และบางคน (คู่) ก็ใช้โอกาสนี้พักผ่อนไปพร้อม ๆ กัน แต่ด้วยความรู้สึกที่เก็บกดอยู่ข้างในของใครบางคนก็ทำให้สถานการณ์คุกรุ่น จนเกิดทะเลาะเบาะแว้งกัน ขณะที่มีเหตุการณ์แปลก ๆ เกิดขึ้น ยิ่งเวลาผ่านไปความรุนแรง ความไม่ไว้ใจกันก็เพิ่มขึ้น จนเกิดเหตุวุ่นวาย ตามด้วยการตายของบางคน สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายหนัก เมื่อเรือไม่มารับพวกเขาตามที่นัดไว้ และการตายยังเกิดขึ้นอีก มาถึงตอนนี้นอกจากสภาพแวดล้อมบนเกาะจะยิ่งไม่น่าไว้ใจ ยังกลายเป็นสถานที่น่าสะพรึงกลัว ความไว้เนื้อเชื้อใจที่พวกเขามีให้กันก็ลดน้อยถอยลงไปเรื่อย ๆ เมื่อเรื่องราวในอดีต ล้วนทำให้บางคน (หรือทุกคน) มีเหตุและผลในการจัดการกับคนอื่น ๆ

กับสองตอนแรกที่เริ่มต้นด้วยการโยนตัวละครกลุ่มใหญ่มาให้ผู้ชม ‘Remember 15’ เล่าเรื่องราวต่อจากนั้นได้อย่างน่าสนใจ เมื่อค่อย ๆ เปิดเผยเรื่องราวแต่หนหลัง รวมไปถึงความสัมพันธ์ของเด็ก ๆ กลุ่มนี้ ตลอดจนความเกี่ยวพันที่มีต่อไลลา เด็กสาวที่ฆ่าตัวตาย ที่ไม่ใช่แค่ทำให้ได้รู้จักตัวละคร และรับรู้เรื่องราวมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นเงื่อนปมสำคัญ ในการตั้งข้อสงสัยกับตัวละครในปัจจุบัน ที่ทำให้ทุกคนดูไม่น่าไว้ใจ ในสถานการณ์ที่คำถามคือ “ใครทำ?” เมื่อแต่ละคนดูจะมีเหตุจูงใจไปซะทั้งหมด แตกต่างกันแค่มากหรือน้อยเท่านั้น หรือกับคนที่ตายไปแล้ว อย่าง ไลลา หนังก็แสดงให้เห็นว่า เธอไม่ใช่เด็กสาวที่ดีพร้อม แล้วเมื่อรวมกับการแบสิ่งต่าง ๆ ออกมาทีละนิด ๆ ก็ทำให้รู้สึกว่าอะไร ๆ น่าจะคลี่คลาย หรือได้รับรู้มากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

หากก็ไม่มากพอที่จะทำให้มองข้ามความประดักประเดิดเรื่องความสมเหตุสมผล โดยเฉพาะการกระทำ การแสดงออกของตัวละครได้บ้าง เมื่อแต่ละคนดูอารมณ์ไม่อยู่กับร่องกับรอย แถมดูนิ่งเกินไปกับสิ่งที่ต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นการได้เห็นร่างที่ตายอย่างน่าสยดสยองของคนที่รู้จัก การได้เห็นคนที่ตายไปต่อหน้าต่อตา ต้องติดอยู่บนเกาะแบบไม่รู้ว่าจะได้ออกไปเมื่อไหร่ เพราะไม่สามารถติดต่อกับโลกภายนอกได้

ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ที่พวกเขาและเธอมีต่อไลลา จนต้องระหกระเหินกลับมาที่นี่ ถึงจะรู้สึกว่าบางคนดูจะห่างไกล หรือไม่น่าจะเกี่ยวพันอะไรกับตัวละครรายนี้ แต่จากปูมหลังที่เผยมาให้เห็นบ้างแล้วของบางคน ก็ถือว่าเป็นเหตุและผลที่ดี ซึ่งกับคนที่ยังคลุมเครือ น่าจะชัดเจนมากขึ้น เมื่อเรื่องราวถูกเล่าต่อไป แต่ที่น่าเสียดาย และไม่รู้ว่าจะยกระดับขึ้นได้หรือเปล่าก็คือ ‘บรรยากาศ’ ที่ไม่สัมผัสถึงความหวาดระแวง น่าพรั่นพรึงของเหตุการณ์ หรือความไม่น่าไว้ใจของสถานที่ จนกลายเป็นงานที่ดูเรื่อย ๆ มากกว่าจะตื่นเต้น ระทึก ไปกับเรื่องราว หรือช็อกไปกับสิ่งที่ตัวละครเจอ แม้ปมประเด็นของเรื่องจะพอดึงคนดูได้ แต่เมื่อนี่คืองานสยองขวัญ ที่มีความลึกลับ มีปริศนา มีการตาย มีการตั้งข้อสงสัย มีคนที่ไม่น่าไว้เนื้อเชื่อใจ มันก็น่าจะมีอะไรให้ลุ้น ให้ประหลาดใจ ได้มากกว่าที่เป็นอยู่

ซึ่งก็คงต้องดูกันต่อไปว่า ‘Remember 15’ จะทำตรงนี้ได้ดีขึ้นไหม นอกเหนือไปจากค้นหาคำตอบว่าใครคือคนฆ่าพวกเขา และไลลาที่ตายไปแล้วกลับมาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ได้ยังไง
(‘REMEMBER 15’ ที่วิว)

โดย นพปฎล พลศิลป์

เป็นกำลังใจให้เราได้ ด้วยการสนับสนุนทางการเงินที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วส่งสลิปการโอนมาที่ shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนคำขอบคุณให้ผู้สนับสนุนที่โชคดีเป็นประจำทุกเดือน

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.