FEATURESMusic Features

ความหมายในเพลง “You Give Love a Bad Name” ของ Bon Jovi เรื่องความรักที่เหมือนกับห้ามตัดสินหนังสือที่หน้าปก

เพลงดังของ Bon Jovi วงร็อกจากนิวเจอร์ซีย์ “You Give Love a Bad Name” เป็นซิงเกิลแรกจากอัลบัม ‘Slippery When Wet’ ที่ออกมาเมื่อปี 1986 โดยเป็นการแต่งร่วมกันของจอน บอง โจวี, นิชี แซมโบรา และเดสมอนด์ ไชลด์ โดยเนื้อหาพูดถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่สลัดทิ้งคนรัก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวของการเดินทาง หรือการผจญภัยที่น่าติดตาม เมื่อมีทั้งความเปราะบาง ทั้งความน่าหวั่นใจ

แต่ถ้ามองดูในวันนี้ ความรักเป็นเรื่องยากที่ถูกทำให้ง่ายขึ้น เมื่อโลกเต็มไปด้วยสิ่งที่ทำให้การคบหาใครสักคนเป็นเรื่องง่ายผ่านแอปป์หาคู่ต่าง ๆ หรือโซเชียลมีเดีย ที่เป้าหมายคือทำให้ผู้คนประสบความสำเร็จ ได้เจอใครสักคน ซึ่งอาจจะไม่ทำให้หวั่นใจ หรือกังวลกับความเปราะบางในตัวเองเหมือนที่เคยเป็นในอดีต

แต่อีกนั่นแหละ กับการเขียนเพลง เรื่องอกหักและความรัก ไม่ต่างไปจากขนมปังกับเนย ที่เรายังสามารถสัมผัสกับความกังวล ความเปราะบาง ของมันได้ โดยเฉพาะในยามที่กระโจนเข้าไปหามัน ซึ่งกลายเป็นประสบการณ์ หรือบทเรียนให้เราได้เรียนรู้

และ “You Give Love a Bad Name” ของ Bon Jovi ก็คือหนึ่งในเพลงนั้น เพลงที่แต่งโดย จอน บอง โจวี, ริชี แซมโบรา และเดสมอนด์ ไชลด์ (ซ้ายมือในภาพ) ในห้องใต้ดินที่บ้านของแซมโบรา แล้วก็ปล่อยออกมาในปี 1986 ไชลด์ยังจำได้ถึงวันที่เดินลงไปตามบันไดเข้าไปในห้องใต้ดิน ซึ่งบรรยากาศทำให้เขานึกถึงฉากหนึ่งในหนังเรื่อง ‘Silence of the Lambs’ โดยชื่อเพลงลอยออกมาอยู่ตรงหน้าเขาเรียบร้อยแล้วในตอนนั้น “You Give Love a Bad Name” แล้วบอง โจวีก็เอาชื่อเพลงของไชลด์ ไปผสมกับชื่อเพลงจากอัลบัมชุดแรกของวงเมื่อปี 1984 “Shot Through the Heart” แล้วก็ร้องออกมา “Shot through the heart and you’re to blame.” ซึ่งอย่าไปจำสับสนกันล่ะ และจากคำให้การของไชลด์ เขารู้สึกว่าเพลงนี้มันฟังเข้าท่าตั้งแต่ตอนนั้น

ขณะที่ความหมายจริง ๆ ของเพลง “You Give Love a Bad Name” มันก็คือเรื่องประเภทอุทาหรณ์ความรักที่ผิดพลาด ตัวละครที่เล่าเรื่องในเพลงนี้ ถูกภาพลักษณ์ของผู้หญิงหลอก จมอยู่กับความสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสมกับตัวเอง เขาหลงรอยยิ้มราวนางฟ้าของเธอ แล้วเธอก็ส่งเขาไปลงนรก แต่แค่นี้ความเป็นร็อกแอนด์โรลล์ในตัวคนเล่าเรื่องของเรา ยังมีความใสๆ ซื่อ ๆ ไม่พอ เขาเลยแสดงออกมาว่า เขารู้นะว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งในเกมของหญิงสาว

ท้ายที่สุด “You Give Love a Bad Name” กลายเป็นหนึ่งในการสร้างวลีที่ว่า “อย่าตัดสินหนังสือที่ปก” ขึ้นมาใหม่ในแบบร็อก ๆ เพลงของบอน โจวีเพลงนี้ คือการเล่าถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น เมื่อภาพลักษณ์ทำให้เกิดการตัดสินใจในเรื่องความรัก

มีข่าวลือว่า เพลงนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับความรักที่ไปไม่ถึงไหนของบอง โจวีกับไดแอน เลน แต่จริง ๆ แล้วจุดเริ่มต้นของ “You Give Love a Bad Name” เริ่มต้นก่อนหน้าที่บอง โจวีจะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยซ้ำ เมื่อแรกเริ่มเดิมทีไชลด์แต่งเพลงนี้ให้กับบอนนีิ ไทเลอร์ โดยใช้ชื่อเพลงว่า “If You Were a Woman (And I Was a Man)” และมีเนื้อหาอีกแบบหนึ่ง แต่เพราะไม่โอเคกับความสำเร็จที่ได้รับของเพลงนี้ ทั้งในอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ไชลด์เลยเอาเพลงที่แต่งเสร็จ บันทึกเสียงไปแล้วมาแต่งใหม่กับบอง โจวีและแซมโบรา โดยเรื่องราวให้ความรู้สึกที่เป็นสากลมากขึ้น ซึ่งทั้งสามเผยออกมาว่า สำหรับการแต่งเพลงนี้ ฉบับนี้นั้น เคมีของพวกเขามันไปด้วยกันได้สุด ๆ

“You Give Love a Bad Name” กลายเป็นเพลงอันดับ 1 ของบอน โจวีเพลงแรก ในสหรัฐอเมริกา โดยขึ้นไปอยู่บนยอดสุดของชาร์ตบิลล์บอร์ด ฮ็อต 100 ได้ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 1986 และในปี 2007 “You Give Love a Bad Name” ก็กลับมาเข้าชาร์ตอีกครั้ง ในอันดับที่ 29 เมื่อเบลก ลิวอิส เอา่ไปร้องในรายการ American Idol.

ขณะที่ความหมายของเพลง เมื่อมาถึงยุคนี้ “You Give Love a Bad Name” ก็กลายเป็นอีกมุมมองหนึ่งที่มีต่อเรื่องของความสัมพันธ์ การออกเดตในทุกวันนี้ เมื่อแอปป์หาคู่และโซเชียลมีเดีย เป็นสิ่งสร้างความประทับใจแรก และนำเสนอรูปร่างหน้าตา ซึ่งมันพร้อมจะกลายเป็นยาพิษในทันที หากคุณไม่ได้เตรียมตัวที่จะพบกับความจริงที่ลึกซึ้งไปมากกว่านั้น ฟัง “You Give Love a Bad Name” แล้วก็รู้สึกถึงคำพูดที่ว่า หน้าตาของใครบางคน ไม่อาจบอกอะไรได้ทั้งหมด และหลังจากนั้นความแวววาว ระยิบระยับที่เห็นหรือรู้สึก ก็อาจจะไม่ใช่ทองอย่างที่คิดเสมอไป

SONG ID
เพลง: “You Give Love a Bad Name” ศิลปิน: Bon Jovi
ซิงเกิลจากอัลบัม: ‘Slippery When Wet’ ของ Bon Jovi
เพลงหน้าบี: “Raise Your Hands” (ในสหรัฐอเมริกา), “Let It Rock” (ในสหราชอาณาจักร)
ออกจำหน่าย: 23 กรกฎาคม 1986
บันทึกเสียง: 1986
แนวเพลง: แกลม เมทัล, ฮาร์ด ร็อก
ความยาว: 3:42 นาที
สังกัด: เมอร์คิวรี
ผู้แต่ง: เดสมอนด์ ไชลด์, บอง โจวี, ริชี แซมโบรา
โปรดิวเซอร์: บรูซ แฟร์แบร์น

เป็นกำลังใจให้เราได้ ด้วยการสนับสนุนทางการเงินที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วส่งสลิปการโอนมาที่ shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนคำขอบคุณให้ผู้สนับสนุนที่โชคดีเป็นประจำทุกเดือน

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
1
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.