Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว – UNHINGED “สูตรเก่าๆ ที่เล่าได้พอสนุก และกระตุกการใช้ชีวิตบนท้องถนน”

พล็อตที่ไม่ต่างไปจากการเอาตัวละครของไมเคิล ดักลาสใน Falling Down เข้ามาใส่ในเรื่องราวที่คุ้นเคยอย่าง The Hitcher, Joyride และย้อนไปไกลกว่านั้นก็คือ Duel ที่ว่าด้วยรถลึกลับที่ตามไล่บี้ตัวละครอีกรายบนท้องถนนอย่างไม่มีเหตุผล ด้วยความบ้าคลั่ง ชนิดที่ต้อนจนเกือบจนมุม ทำให้พวกเขาต้องหันมาสู้แบบหลังชนฝา มากกว่าจะขับรถตกหน้าผาหรือว่าพุ่งชนกำแพงให้จบๆ กันไป

ถือเป็นการปรับแต่งที่ใช้ได้ในระดับหนึ่ง อย่างน้อยก็ทำให้ตัวละครลึกลับของรัสเซลล์ โครว์ ที่ตอนหลังเผยออกมาว่าชื่อ ทอม คูเปอร์ มีปูมหลังที่เป็นเรื่องเป็นราว ไม่ใช่ตัวละครลึกลับอย่างคนขับรถบรรทุกใน Duel มีความเป็นมาที่มากกว่านักโบกโรคจิตใน The Hitcher เมื่อชีวิตของเขาเจออะไรร้ายๆ ประเดประดังเข้ามามากมาย ทั้งเรื่องครอบครัว ทั้งเรื่องหน้าที่การงาน ที่พร้อมจะทำให้ระเบิดออกมาอย่างที่เห็น และปะทุไปแล้วด้วยซ้ำในตอนเปิดเรื่องเป็นการเกริ่นนำ

ขณะที่ราเชล (คาเร็น พิสทอเรียส) คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวของเจ้าหนูไคล์ (แกเบรียล เบทแมน) ก็มีปัญหากระหน่ำเช่นกัน ตั้งแต่แบกภาระค่าใช้จ่ายในบ้านที่มีน้องชายกับแฟนสาวเข้ามาให้ดูแลอีกสองคน แถมเธอกำลังจะทำให้ลูกไปโรงเรียนสายเป็นหนที่สาม ซึ่งส่งผลให้เขาถูกทำโทษ, ส่วนนัดกับลูกค้าที่น่าจะไม่ทันก็ถูกบอกเลิก แถมอดีตสามีก็จะยื่นฟ้องเอาบ้านหลังที่เธอกับลูกๆ อยู่ไปซะอีก

เมื่อระเบิดเวลาสองลูกมาเจอกันบนถนน มันก็ ‘ตูม!’ ซึ่งไม่ต่างไปจากเหตุความรุนแรงบนท้องถนนหลายๆ ครั้ง ที่ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน หรือยอมรับความผิดที่ตัวเองทำ และในหนังก็กลายมาเป็นเหตุการณ์ไล่ล่า ที่ฝ่ายหนึ่งตั้งใจจะให้บทเรียนกับอีกฝ่าย อย่าคิดว่าวันที่เลวร้ายของตัวเอง มันเลวร้ายกว่าของคนอื่น ในแบบเอาถึงตาย โดยอีกฝ่ายก็ต้องหาทางหนีหรือช่วยเหลือผู้คนที่เกี่ยวพันให้ได้

ท้ายที่สุด ก็ต้องหันมาเผชิญหน้า เพื่อจบเรื่องราวที่ตัวเองทำให้เกิดขึ้น ด้วยตัวเอง

แม้จะรู้สึกถึงการทำซ้ำ เรื่องไม่ได้มีจุดพลิกผันยากเกินคาดเดา แต่ Unhinged ก็ตอบโจทย์เรื่องความบันเทิงได้ในแบบงานดูสนุกโดยไม่ต้องนึกถึงอะไรมาก เมื่อจังหวะต่างๆ ของหนังถูกนำเสนอได้อย่างลงตัว แล้วเมื่อรวมกับความรุนแรงและสถานการณ์บีบคั้นตัวละครที่ใส่เข้ามา ถือว่าหนังสร้างความระทึกได้ในระดับหนึ่ง และพยายามสร้างความเป็นเหตุเป็นผลให้กับเหตุการณ์ ซึ่งก็น่าเชื่อถือพอสมควร โดยเฉพาะการเล่นเอาล่อเอาเถิดของทอมผ่านอุปกรณ์สื่อสาร ที่ทำให้การเกาะติดเหยื่อของเขาไม่ใช่เรื่องความบังเอิญไปซะทั้งหมด และยังเตือนผู้ชมถึงการใช้อุปกรณ์ไฮเทคเหล่านี้ว่า อย่าละเลยเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยของมัน มิเช่นนั้นอาจจะนำอันตรายมาสู่ชีวิตได้ง่ายๆ

แต่ถึงกระนั้น หนังก็ยังมีรูโหว่ของบทและเรื่องมากมาย โดยไม่ต้องจับผิด

กับการแสดง รัสเซลล์ โครว์ ‘จิต’ มากๆ สำหรับการเป็นตัวละครที่ถูกอะไรร้ายๆ รุมกระหน่ำซัมเมอร์เซลส์ จนไม่แปลกใจว่าทำไมถึงได้น็อตหลุดไปไกล โดยเฉพาะเมื่อพยายามประนีประนอม แต่กลับไม่ได้ผลตอบรับที่ดีกลับมา

มองในบางมุม ชีวิตของทอม คูเปอร์ก็น่าเห็นใจอยู่เหมือนกัน

บนท้องถนนอาจจะมีคนอย่างเขามากมาย และก็พร้อมบวกเสมอ เพราะชีวิตไม่มีอะไรเหลือหลอ หรือมาถึงสุดทางของความกดดัน หรือกำลังอัดแน่นด้วยความแค้น ความโกรธที่คุกรุ่น เมื่อเจอมารยาทที่ย่ำแย่บนท้องถนน หรือการแสดงออกด้วยความรุนแรงกลับมา มันก็ไม่ต่างไปจากการจุดชนวนระเบิด หรือโยนไฟเข้าใส่เชื้อเพลิง ที่ทำให้เกิดความรุนแรงบนท้องถนนอย่างที่เห็น

ที่เป็นประเด็นหลักที่หนังต้องการจะบอก

แล้วเมื่อเหตุเกิด หลายๆ ครั้งผลลัพธ์ก็ไม่ได้ตกอยู่กับแค่คู่กรณี แต่ยังเหวี่ยวงวงงาไปถึงคนรายรอบ ทั้งบนถนน และคนใกล้ชิดของพวกเขาอีกต่างหาก

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ถ้าเราเย็นกว่าคนรอบข้าง สถานการณ์มันก็จะเย็นลงไปเอง

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ชำแหละแผ่นฟิล์ม นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1311 ปักษ์แรกกันยายน 2563

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.