REVIEW

ดูหนัง Jack the Giant Slayer เกรียนๆ แบบเกรียนหนัง

Jack the Giant Slayer (2013): แจ็คผู้สยบยักษ์
โดย เกรียนหนัง
จาก https://www.facebook.com/photo.php?fbid=160171827472485&set=a.113215048834830.20429.112834835539518&type=1&theater

ไม่แน่ใจว่าเป็นเทรนด์ใหม่ของฮอลลีวู้ดไปแล้วหรืออย่างไรกับการเอาเรื่องเล่า หรือเทพนิยายสำหรับเด็ก มาตีความใหม่ ปีที่ผ่านมา เราก็ได้ดู Snow White ไปแล้วถึง 2 เวอร์ชั่น และก่อนหน้านี้ไม่นานก็มี Hansel & Gretel และคราวนี้ก็ถึงคิวของ Jack the Giant Slayer

หนังเป็นผลงานของผู้กำกับฝีมือดีอย่าง ไบรอัน ซิงเกอร์ ที่เคยดังมาจากหนังอินดี้เล็กๆ แต่เจ๋งอย่าง The Usual Suspects (1995) และกลายมาเป็นผู้กำกับเบอร์ใหญ่จาก X-Men ก่อนจะเสียฟอร์มไปกับการเอาซูเปอร์แมนมารีเมคใหม่ ซึ่งแป๊กสนิท จนต้องพักจากการทำหนังแฟนตาซีบันเทิงๆ ไปทำหนังซีเรียสอย่าง Valkyrie (2008)

การกลับมาหาหนังบันเทิงฟอร์มยักษ์ (ยักษ์จริงๆ) ในรอบ 5 ปีครั้งนี้ จึงไม่แปลกที่เฮียไบรอัน จะเน้นที่การขายความบันเทิงแบบเต็มๆ และตรงไปตรงมา

หนังเอาเรื่องของ “แจ็คผู้ฆ่ายักษ์” แบบที่เราๆ ท่านๆ คุ้นเคยกันดีมาเล่าใหม่ โดยรักษาโครงเรื่องหลักๆ เอาไว้ แล้วใส่รายละเอียดย่อยเข้าไปจนกลายเป็นหนังอีพิคแอ็คชั่นผจญภัย ซึ่งเริ่มเรื่องด้วยการเกริ่นถึงเหตุการณ์ในอดีตที่ยักษ์ถูกสยบลง โดยที่พวกมันถูกกังขังไว้บนดินแดนสูงลิบเหนือฟากฟ้า ตัดขาดจากโลกมนุษย์อย่างสิ้นเชิง จนเวลาผ่านไปเนิ่นนาน กระทั่งความเชื่อเรื่องการมีตัวตนของยักษ์ได้กลายเป็นแค่ตำนานเรื่องเล่า

แต่วันดีคืนดี แจ็ค (นิโคลัส โฮลท์) หนุ่มชาวนาที่บังเอิญได้ถูกมอบหมายให้เก็บรักษาถั่ววิเศษ ได้ทำถั่วเหล่านี้ตกโดนน้ำ จนเติบโตเป็นต้นถั่วขนาดมหึมาที่หอบเอาบ้านของแจ็ค พร้อมๆ กับเจ้าหญิงอิสซาเบลลาขึ้นไปสู่เบื้องบน ซึ่งต้นถั่วเหล่านี้หาใช่เป็นเส้นทางขึ้นไปสู่ดินแดนของพวกยักษ์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นช่องทางให้ยักษ์ได้กลับลงมาชำระแค้นกับมนุษย์อีกด้วย

หนังยาวเกือบๆ 2 ชั่วโมงเต็ม แต่เดินเรื่องได้กระชับ รวดเร็ว ไม่มีช่วงเวลาที่น่าเบื่อหน่าย ขายอารมณ์ขันเล็กๆ จากสถานการณ์ และแคเร็คเตอร์ยักษ์ แต่บทหนังก็ไม่ได้ส่งให้นักแสดงคนใดโดดเด่นเป็นพิเศษ ที่พอจะเรียกว่าเป็นไฮไลต์ขึ้นมาก็คงเป็น ยวน แม็คเกรเกอร์ ในบทผู้รักษาการณ์พระราชวัง และ นิโคลัส โฮลท์ ที่สลัดคราบซอมบี้ที่รักมารับบท แจ็ค ด้วยหน้าตาที่ใสปิ๊ง

ขณะที่ฉากแอ็คชั่นในช่วงไคลแม็กซ์ จากการโรมรันระหว่างคนกับยักษ์ ทำออกมาได้น่าตื่นตาระดับเดียวกับ The Lord of the Rings และ The Hobbit อาจจะไม่ใหญ่และละเอียดเท่า แต่ถือว่าได้ว่าอยู่ในข่ายอลังการงานสร้าง และได้ใจคอแอ็คชั่นแฟนตาซี (ซึ่งหนังก็ไปถ่ายฉากพวกนี้ที่นิวซีแลนด์ โดยทีมงานของ ปีเตอร์ แจ็คสัน นั่นแหละ)

ส่วนเทคนิค 3 มิติ ของหนัง หลักๆ แล้วเป็นการแยกเลเยอร์ออกมาให้เห็นความชัด-ลึกของระยะภาพออกเป็นชั้นๆ เท่านั้น แค่พอเป็นนำจิ้มเพิ่มความสนุกขึ้นมาได้อีกนิด กับหนังมาตรฐานฮอลลีวู้ดที่เป็นความบันเทิงฉบับครอบครัว ที่ไม่อ่อนด้อยสำหรับผู้ใหญ่ และไม่รุนแรงเกินไปสำหรับเด็ก

คะแนน : สามดาวจ้า

(หนังเข้าฉายแล้ว!! ใครติดใจพี่ นิโคลัส โฮลท์ จาก ซอมบี้ที่รัก โปรดตามมาดูในเรื่องนี้อีกหนึ่งเรื่อง ซึ่งคราวนี้มาแบบใสปิ๊งๆ ขอบอก)

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:REVIEW

Comments are closed.