Movie ReviewREVIEW

ดู Now You See Me เกรียนๆ แบบเกรียนหนัง

Now You See Me (2013): อาชญากล..ซ่อนแค้น!
โดย เกรียนหนัง
ที่มา https://www.facebook.com/photo.php?fbid=192298207593180&set=a.113215048834830.20429.112834835539518&type=1&theater

now-you-see-me-bannerถือว่าเป็นผู้กำกับหนังสไตล์มือไวใจเร็วจริงๆ สำหรับคุณพี่ หลุยส์ เลแตร์ริเย่ร์ ที่ทำหนังออกมากี่เรื่องๆ คุณพี่แกต้องเดินหน้ากระหน่ำคนดูด้วยการเล่าเรื่องแบบปรู๊ดปร๊าด ฉับไว ทุกครั้งไป

ซึ่งผลงานของพี่หลุยส์นอกจากความกระชับฉับไวแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นหนังในแนวทางเว่อร์ๆ ที่มีความเป็น “หนัง” อยู่ในตัวสูง ชนิดที่หากดูแบบนำตรรกะความจริงเข้ามาจับก็จะพบกับความไม่สมเหตุสมผล ความบังเอิญ ปรากฏขึ้นในเรื่องมากมายก่ายกอง

แต่หากว่ามองตามตรรกะของความเป็น “หนัง” แบบรวมๆ แล้ว ถือว่าอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และตอบโจทย์เรื่องของความบันเทิงได้ชะงัดนัก หนังโคตรมันส์ยุคแรกอย่าง The Transporter (ภาค 1 และ 2) หรือ The Incredible Hulk, Clash of the Titans ล้วนเป็นบทพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี รวมถึงเรื่องล่าสุดอย่าง Now You See Me ก็อยู่ในข่ายที่ว่านี้ด้วยเช่นกัน

หลุยส์ พาคนดูไปพบกับเรื่องราวของนักมายากล (และนักต้มตุ๋น) สี่คนที่ได้รับการ์ดเชิญลึกลับให้มารวมตัวกันโดยไม่ได้นัดหมายโดยใครคนหนึ่ง ก่อนที่ทั้งสี่จะหายตัวไปและกลับมาอีกครั้งในหนึ่งปีถัดมาภายใต้ฉายา The Four Horseman แก๊งอาชญากลกับมายากลขั้นเทพที่เปิดการแสดงสุดท้าทาย ด้วยโชว์พิสดารปล้นเงินล้านจากธนาคารมาแจกจ่ายให้กับผู้ชม

ทำเอาบรรดาเจ้าหน้าที่เอฟบีไอปั่นป่วนไปตามๆ กัน เนื่องจากไม่อาจหาหลักฐานมามัดตัวเอาผิดนักมายากลทั้งสี่ได้เลย แม้เหตุการณ์จะเกิดขึ้นต่อหน้าประจักพยานมากมายมหาศาลก็ตาม

แรกเริ่มหนังสร้างความสงสัยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของมายากลเว่อร์ๆ ที่ว่านี้ ก่อนที่กลเม็ดทั้งหมดจะถูกเฉลยในเวลาต่อมา ด้วยตัวละครอย่าง แบรดลี่ (มอร์แกน ฟรีแมน) นักจับผิดมายากลมืออาชีพ และนำเรื่องราวของหนังเดินหน้าไปสู่การชิงไหวชิงพริบ ขับเคี่ยวกันระหว่าง ฝ่ายตามจับ (เอฟบีไอ และแบรดลี่) กับ แก๊งอาชญากล

ซึ่งเปิดช่องให้ หลุยส์ เลแตร์ริเย่ร์ ไว้ลายความเป็นผู้กำกับหนังแอ็คชั่นด้วยการใส่ฉากต่อสู้ระยะประชิด ฉากไล่ล่า และระเบิดตู้มต้ามเข้ามาในเรื่องจนได้ ก่อนที่จะไปสรุปปิดท้ายตอบประเด็นสำคัญของหนังจริงๆ ว่าที่สุดแล้วการแสดงของแก๊งอาชญากลถูกคิดขึ้นมาด้วยจุดประสงค์อะไร และใครกันแน่ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องราวทั้งหมด

การหักมุมจบในช่วงท้ายของหนังไม่ถึงกับเด็ดขาดจนทำให้คนดูหัวคว่ำขมำหงาย หรือเป็นมุกใหม่เสียทีเดียว แต่หลอกล่อ ซ่อนเร้นอำพรางผู้ร้ายตัวจริงไว้ได้มิดชิด และก็มาพร้อมแรงจูงใจที่มีนำ้หนักน่าเชื่อในระดับหนึ่ง รวมถึงเนื้อหาบางส่วนก็อิงความเป็นหนังแฟนตาซีอยู่เล็กๆ

ทั้งหมดทั้งสิ้นแล้ว หนังไม่ได้มีปมประเด็นอะไรทิ้งไว้ให้ขบคิดเหมือนกับหนังที่ว่าด้วยมายากล/เรื่องเหนือธรรมชาติเรื่องเยี่ยมก่อนหน้านี้อย่าง The Prestige (2006) หรือ Red Lights (2012) แต่อย่างใด เพราะสิ่งที่ หลุยส์ เลแตร์ริเย่ร์ ตั้งใจมอบให้คนดูใน Now You See Me คือหนังเพื่อความบันเทิงล้วนๆ เหมือนเรื่องที่ผ่านๆ มาของพี่แกนั่นแหละ

คะแนน : สามดาวจ้า
(หนังฉายพรุ่งนี้ 30 พ.ค. นี้ เป็นหนังบันเทิง เพื่อความบันเทิงแท้ๆ และที่สำคัญเดินเรื่องได้เร็วทันใจมาก)

 

 

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.