FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

ตอนจบกับการพาไปฟัง-ชม เพลงของแม่จากศิลปินมากมาย

เมื่อวานพาไปฟังเพลงวันแม่ จากการเลือกสรรของจู๊ด โรเจอร์ แห่งเว็บไซท์ The Guardian กันเป็นประเดิม 5 เพลงซึ่งมี Treat Your Mother Right ของ มร. ที, Little Green โดยโจนิ มิทเชลล์, Let It Be จาก The Beatles, Coat of Many Colours ของ ดอลลี พาร์ตัน และ O Superman โดย ลอรี แอนเดอร์สัน ซึ่งทุกเพลงสามารถหาชมและฟังได้จากเว็บยูทูบเหมือนเดิม และวันนี้จะมาพบกับอีก 5 เพลงที่เหลือ

The Cruel Mother – เชอร์ลีย์ คอลลินส์ (1959): เพลงเกี่ยวกับแม่ ไม่จำเป็นต้องเป็นเพลงหวานๆ หรือเน้นอารมณ์ความรู้สึกเสมอไป และที่มาของเพลงบัลลาดฆาตกรรมในยุคโบราณ เรื่องราวแสนพลิกผันเพลงนี้ มาจากสก็อตแลนด์ เมื่อลูกสาวข้าหลวงหนุ่มให้กำเนิดลูกแฝดเพศชาย หลังโดนคนรักหักหลัง ทันทีที่ให้กำเนิดพวกเขา เธอฆ่าทารกทั้งสองคนแล้วฝังไว้ แล้วก็ไปเห็นเด็กชาย 2 คนกำลังเล่นบอลล์ เธอบอกพวกเขาว่า อยากจะเอาผ้าไหมหุ้มพวกเขาเอาไว้ จากนั้นวิญญาณลูกๆ ก็ปรากฏตัวขึ้น พร้อมบอกว่า เธอจะตกอยู่ในเปลวเพลิงนรกถึง 7 ปี เรื่องราวที่ถูกเล่าในแบบของคอลลินส์ อาจทำให้รู้สึกเศร้าจับใจในโศกนาฏกรรมของผู้หญิงคนหนึ่ง แต่ยังมีศิลปินอีกหลายรายที่หยิบเอาเรื่องนี้มาเล่าต่อ เช่น มาร์ติน คาร์ธี, โจน เบซ และอลาสแดร์ โรเบิร์ทส์

Only One – คานเย่ เวสท์ กับ พอล แม็คคาร์ทนีย์ (2015): เพลงฮิพ-ฮ็อพมักแสดงให้เห็นชายผู้หยาบกระด้างที่ละลายให้กับความรักของแม่จนกลายเป็นธรรมเนียม จะเป็นทูพัค ชาเคอร์ หรือโกสท์เฟซ คิลลาห์ ไปจนถึงสนูพ ด็อกก์ ต่างก็มีเพลงแบบนี้ คานเย่เองก็มี Hey Mama ที่พรั่งพรูถึงแม่ในปี 2005 และกับอัลบั้ม808s & Heartbreak เมื่อปี 2008 ก็ได้อิทธิพลจากการเสียชีวิตของแม่ ซึ่งเกิดขึ้นหลังการผ่าตัดเสริมความงามอยู่ในงานเต็มๆ คานเย่ยังต่อสู้กับความเศร้าโศกที่เกาะกุมจิตใจ และเพลงนี้ก็เป็นเรื่องราวมุมมองของแม่ ที่เรียกเขาด้วยชื่อกลาง โอมารี และส่งนางฟ้า 2 องค์มาอยู่กับเขา ซึ่งน่าจะเป็นนัยที่หมายถึง คิม-ภรรยากับนอร์ธ – ลูกสาวของเขา ขณะที่เสียงเปียโนของแม็คคาร์ทนีย์ ก็ย้ำถึงเรื่องราวเหล่านั้นอีกที

Hollow – บียอร์ค (2011): บียอร์คเคยแต่งเพลงเกี่ยวกับอิซาดอรา-ลูกสาว ชื่อ Mouth’s Cradle ในปี 2004 ซึ่งเล่าถึงประสบการณ์การให้นมลูกที่ดูไม่ปกติตามสไตล์ของเธอ “The simplicity of the ghost-like beast/ The purity of what it wants and where it goes” แต่เพลงนี้จากอัลบั้ม Biophilia ในปี 2011 สร้างภาพของแม่ที่ดูยิ่งใหญ่กว่ามาก บียอร์คจินตนาการถึงบรรดาหญิงสาวในวัยเจริญพันธุ์ ที่มาอยู่ร่วมกัน และพวกเขาสามารถเชื่อมต่อกันเหมือนกับสร้อยคอลูกปัด ซึ่งเธอเองก็อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งด้วย เมื่อดูจากเนื้อร้องที่ว่า “Thread me upon this chain… I yearn to belong, let me belong, let me belong.”

Our House – Madness (1982): มองโดยผิวเผิน เพลงนี้จะว่าด้วยความอลหม่านของชีวิตครอบครัว บ้านที่หมุนรอบตัวแม่ผู้ปรับตัวเข้ากับความเป็นไปในบ้านได้เป็นอย่างดี แม่อาจจะเป็นเผด็จการในตอนแรกของเพลง “Nothing ever slows her down/ And a mess is not allowed” แต่ก็เป็นคนที่ทำงานหนัก “Father gets up late for work/ Mother has to iron his shirt” ขณะที่ในตอนท้าย แม่ถูกพูดถึงอีกครั้งก่อนที่จะเข้าท่อนแยก และเสียงร้องของแกรห์ม แม็คเฟอร์สัน ก็บ่งบอกถึงความสุขว่ามากมายขนาดไหนในวัยเด็กของตัวเอง และจากที่เนื้อร้องว่าเอาไว้ แม่ก็คือ “She’s the one they’re going to miss,” และ “in lots of ways.”

Ring Off – บียอนเซ่ (2014): บียอนเซ่เป็นศิลปินที่หนุนเรื่องสิทธิสตรีอย่างต่อเนื่อง และเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2014 หนึ่งในเพลงใหม่ของอัลบั้มชุดที่ 5 ที่ใช้ชื่อเธอเป็นชื่ออัลบั้มที่เป็นฉบับดีลักซ์ บียอนเซ่ก็ยกย่องแม่ของเธอที่จัดการกับความเจ้าชู้ของพ่อ ซึ่งเป็นคนดูแลหน้าที่การงานให้บียอนเซ่มาตลอดจนถึงปี 2011 ได้สำเร็จ “Mama, after all them years/ We can start all over again… Mama, we can love again/ This is where freedom begins.” เนื้อร้องบอกเอาไว้ ขณะที่ในตอนจบของเพลงทินา โนว์ลส์ แม่ของบียอนเซ่ ก็นำเสนอชีวิตของตัวเธอ ด้วยเสียงพูดของตัวเอง “If you’re going through it, just know: it’s called ‘going THROUGH it’/ You’re not gonna get stuck there, you’re not gonna die/ You’re gonna survive.”

จากเรื่อง เพลงของแม่ (จบ) โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 13 สิงหาคม 2558

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.