FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

ตอนที่ 2 ของ อัลบั้มใหม่ของ บียอนเซ่ จุดเปลี่ยนธุรกิจเพลง?

อ่านตอนแรกได้ที่ http://bit.ly/1gcMRKL

อัลบั้มใหม่ของบียอนเซ่ ออกขายในแบบสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับวงการเพลง เมื่อไม่มีการทำโปรโมทใดๆ เลย ไม่มีสปอตโฆษณา ไม่มีการตัดเพลงซิงเกิล หรือทีเซอร์ กระทั่งข่าวคราวก็ไม่มี โดยวางขายเป็น “อัลบั้มที่มองเห็น” (visual album) ที่มีเพลงให้ฟัง 14 เพลง และมีวิดีโอให้ชมทุกเพลง แถมด้วยวิดีโอพิเศษอีก 3 เพลง

[one_two][/one_two]

กับการวางจำหน่ายงานในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนแบบนี้ และสร้างสถิติใหม่ให้กับไอทูนส์ ด้วยการขึ้นอันดับ 1 ในร้อยประเทศ ทำให้อัลบั้ม Beyonce’ กลายเป็นกรณีศึกษาไปแล้วสำหรับวงการเพลง

หลายๆ คนอาจคิดว่านี่คือเรื่องใหม่ กับการปล่อยอัลบั้มโดยไม่ทำการตลาด ไม่ขายเป็นแผ่นซีดี หรือไวนีล ความคิดที่ว่านี้ ถูกแต่ไม่ทั้งหมด เพราะก่อนหน้านี้ คานเย่ เวสท์เคยทำมาแล้ว, เดธ กริปส์ ก็เคยทำ ยิ่งไปกว่านั้น ไนน์ อินช์ เนลส์ และเรดิโอ เฮดก็ทำมาก่อน แต่ในโลกของป็อปสตาร์ บียอนเซ่คือรายแรกก็ว่าได้

ก่อนหน้าอัลบั้ม Beyonce’ จะออกขาย เจย์-ซี, จัสติน ทิมเบอร์เลค, เลดี้ กาก้า, ไมลีย์ ไซรัส, แคตี เพอร์รี หรือศิลปินรุ่นเดียวกับบียอนเซ่ จะขายอัลบั้มด้วยการพรีวิวล่วงหน้ากันเป็นเดือน บางครั้งอาจจะแค่หลายสัปดาห์ เพื่อสร้างกระแส ย้ำว่า สิ่งที่กำลังจะออกมานั้น เจ๋งจริง ยิ่งใหญ่ เต็มไปด้วยงานที่ต้อง “ฟัง” ซึ่งเป็นการลงทุนมหาศาล มีตั้งแต่หนังสั้นที่ดูดีไปจนถึงโฆษณาในช่วงเวลาที่ดีที่สุด แล้วก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ที่ต้องทำอะไรแบบนี้ แตกต่างก็เพียงรายละเอียด หรือตัวเลือก แต่โดยมาตรฐานก็จะทำกันมาประมาณนี้ ปล่อยซิงเกิล, ส่งวิดีโอ ทีเซอร์, ปล่อยมิวสิค วิดีโอ แล้วก็เอาซิงเกิลมาสร้างกระแสใหม่ ย้ำคนฟังว่า อัลบั้มกำลังจะออกแล้วนะ…

ซึ่งทุกราย หรือเกือบทั้งหมด จะทำสิ่งต่างๆ ที่ว่ามานี้ โดยใช้สื่อทั้ง ยูทู้บ, การไปออกรายการทอลค์โชว์ดังๆ, โชว์ในรายการมอบรางวัลสักรายการแบบดูฉาวๆ, ให้สัมภาษณ์กับสำนักพิมพ์เจ๋งๆ แล้วก็ถ่ายภาพเซ็ทกับตากล้องที่มีทั้งชื่อเสียง และฝีมือ ลงหนังสือดัง นั่นคือสิ่งที่บียอนเซ่ เลือกที่จะพูดว่า “ไม่”

หากยังจำกันได้ถึงการแข่งขันซูเปอร์โบลว์ ที่ ราเวนส์ดับรัศมีของบรองโกซะสนิท ในการแสดงช่วงพักครึ่ง บียอนเซ่ก็เต้นไปกับความรู้สึกของคนดูนับล้านๆ ด้วยการแสดงที่ไม่ใช่แค่นำเสนองานเพลงฮิตของเธอ แต่ยังทำให้นึกถึงมิตรภาพของเธอกับอดีตสมาชิกของเดสตินีส์ ไชลด์ นี่คืองานใหญ่ เป็นทุกอย่างที่ป็อปสตาร์ทุกคนฝันถึง และเธอก็ใช้โอกาสในหนนั้นประกาศออกทัวร์ โดยที่ไม่มีข่าวคราวอัลบั้มใหม่ ซึ่งจะสานต่อความสำเร็จจากอัลบัั้ม 4 ที่ออกมาในปี 2011 หากก็ไม่ได้หมายความว่า บียอนเซ่จะมาพร้อมกับความเงียบสงบก่อนอัลบั้มใหม่จะออกมาสร้างความโกลาหล เพราะกว่าจะมาถึงตรงนี้ บียอนเซ่ทำทั้งปล่อยเพลงใหม่ของ เดสตินีส์ ไชลด์ ตามด้วยเพลงในหนัง The Great Gatsby ที่ก่อนหน้าหลายๆ คนคิดว่าเป็นการทำอัลบั้มใหม่ของเธอกับเจย์ ซี แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่

นอกจากนี้ บียอนเซ่ยังไปไปร่วมงานในอัลบั้มหรือในเพลงของ เจย์ ซี, เคลลี โรว์แลนด์ หรือ เดอะ-ดรีม แล้วหยอดเพลงใหม่ๆ อย่าง Bow Down / I Been On, Grown Woman และ Standing on the Sun ผ่านโฆษณาเป็ปซี่, เอชแอนด์เอ็ม หรือกระทั่ง ลอรีอัล แน่นอนว่า อาจจะไม่ใช่การสร้างความสนใจให้อัลบั้มใหม่โดยตรง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เธอไม่ได้ทำอะไรเลย เธอ “ทำ” แต่ด้วยวิธีที่หลายๆ คนไม่รู้สึก และไม่ใช่วิธีการที่คุ้นเคย และมากพอที่จะทำให้หนังสือพิมพ์ ลอส แองเจลีส ไทม์บอกว่า เธอกำลังจะ “เปลี่ยนเกม”

อ่านตอนที่ 3 ได้ที่ http://bit.ly/1krGGs5

จากเรื่อง อัลบั้มใหม่ของ บียอนเซ่ จุดเปลี่ยนธุรกิจเพลง? (2) โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 18 ธันวาคม 2556

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.