FEATURESMovie Features

เมื่อทอม แฮงค์ส และพอล กรีนกราสส์ พากันออกทะเล… ในหนังล่ารางวัล CAPTAIN PHILLIPS

SONY_Captain_Phillips_Paul_Greengrass_02หากผู้กำกับอย่าง พอล กรีนกราสส์ บอกว่าการถ่ายทำหนังเรื่องล่าสุดของเขา ที่เป็นงานระทึกขวัญว่าด้วยเรื่องราวของโจรสลัด Captain Phillips เป็น “ฝันร้ายสุดๆ” เขาไม่ได้เล่นมุข และหมายความตามนั้นจริงๆ

เหนือสิ่งอื่นใด นี่คือผู้กำกับที่เปลี่ยนโฉมหน้าของหนังแอ็คชั่นไปจากเดิมด้วย The Bourne Supremacy “มันเป็นงานยากเย็น แสนเข็ญ โคตรๆ” ผู้กำกับชาวอังกฤษวัย 58 ปี เอ่ยขึ้น “ทีมงานส่วนใหญ่ถึงกับออกปากว่า มันเป็นหนังที่ใช้แรงกายหนักหนาสาหัสที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยทำงานมา พวกเขาถูกโยนตัวไปมาบนเรือ วันหนึ่งราวๆ 15 ชั่วโมง วันแล้ว วันเล่า มันตึงเครียดมากๆ”

ถ้ากรีนกราสส์รู้จักบางสิ่ง บางอย่างเป็นอย่างดี สิ่งนั้นก็คือ วิธีการสร้างความตึงเครียด หลังกระหน่ำทำหนังที่ทำให้คนดูต้องกัดเล็บกันทั้งเรื่อง ด้วย Bourne, Bloody Sunday และ United 93 แล้ว เขากำลังจะทำให้คนดูรู้สึกแบบนั้นอีกครั้งกับ Captain Phillips ที่ถ่ายทำในมอลต้า และเวอร์จิเนียรวม 16 วัน กับเรื่องราวที่สร้างมาจากเรื่องจริง ที่เป็นการลักพาตัวคนเดินเรือที่ชื่อถูกนำมาตั้งเป็นชื่อหนัง เมื่อเดือนเมษายน 2009 ขณะที่ฟิลลิปส์กับลูกเรือ อยู่บนเรือบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศ เมิร์สค์ อลาบามา โจรสลัดชาวโซมาเลียก็บุกขึ้นมายึดเรือ และจัดการเรียกค่าไถ่ ซึ่งในตอนนั้น เรื่องนี้กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก และตอนนี้กรีนกราสส์ ก็จะนำเหตุการณ์นี้มาทำเป็นภาพยนตร์ที่ลุ้นระทึกจนเหงื่อตกกีบ โดยมีทอม แฮงค์สมารับบทกัปตันเรือ

captainphillips2

“ผมสร้างหนังมากลุ่มหนึ่ง ที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับโลกหลังเหตุการณ์ 9/11 ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง” ผู้กำกับกล่าว “หนังชุด Bourne เป็นหนังเพื่อความบันเทิงตามกระแส แต่มันก็ถูกสร้างขึ้นมาโดยอยู่ในบรรยากาศแบบนั้น ผมอยากจะขยับไปอีกระดับหนึ่ง ด้วยการใช้เลนส์เรื่องความมั่นคงระดับประเทศ มองเข้าไปว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในตอนนี้ และอะไรกำลังวิ่งมาบนท้องถนน มันเป็นเรื่องของการมีและไม่มี วงล้อขนาดใหญ่ของโลกเหวี่ยงผู้ชนะ และผู้แพ้ออกมา เมื่อคุณมองไปที่การขนส่งในระดับนานาชาติ จะมีการส่งตู้คอนเทนเนอร์ไปตามชายฝั่งต่างๆ ของดินแดนที่รกร้างว่างเปล่าของโลก อย่างไม่มีวันรู้จักจบจักสิ้น และเด็กๆ พวกนี้ พวกอาชญากร พวกเด็กอันตรายที่มีปืนในมือ ต่างพายเรือออกไปดูว่าพวกเขาสามารถเก็บกวาดของมีค่า จากฝูงเหยื่อที่ร่ำรวยได้ไหม นั่นคือสิ่งที่หนังเรื่องนี้พูดกับโลก Captain Phillips เป็นงานที่ให้ความรู้สึกสด และใหม่ แล้วก็พูดถึงวันพรุ่งนี้” รวมไปถึงทำให้เจ้าตัวรู้สึกเครียด และถูกฉีกเป็นชิ้นๆ หรือเปล่า “สิ่งที่มันโดนใจผมเข้าเต็มๆ ก็คือ มันเป็นเรื่องของคนสองคนจากโลกที่แตกต่างกัน แฮงค์สเป็นผู้ชายธรรมดาๆ คนหนึ่ง เขาเป็นเหมือนคนขับรถบรรทุกในมหาสมุทร แล้วกัปตันเรือโจรสลัดหนุ่มก็ปรากฏตัวขึ้น โจมตีเขา และในการเผชิญหน้าของทั้งสองคน จากโลกที่แตกต่างกัน ก็คือสงครามชิงไหวชิงพริบ”

richard-phillips-tom-hanks-captain-phillips-cover-ftr

กัปตัน ริชาร์ด ฟิลลิปส์ ตัวจริง (ซ้าย) กับแฮงค์ส

ฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่ายๆ แต่พอเอาเรื่องราวทั้งหมดลงไปประกอบกันในเรือขนาด 17,000 ตัน บวกกับพายุในทะเล, เฮลิคอปเตอร์ และเรือรบของกองทัพเรือสหรัฐฯ มันก็กลายเป็นหนังที่สูงสีกับ Bourne ในความเป็นหนังแอ็คชัน นอกจากนี้ มันก็ยังเป็นหนังในแบบที่ต้องการคนนำทีม ที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งกรีนกราสส์ได้แฮงค์สมา “เขาคือตำนาน” กรีนกราสส์ พูดถึงนักแสดงวัย 57 ปีของเขา “ในยุคที่ถูกยึดครองโดยบรรดาซูเปอร์ฮีโร่ เขาคือนักแสดงคนเดียวก็ว่าได้ ที่ตลอดชีวิตการทำงาน เป็นการถ่ายทอดชีวิตของผู้คนธรรมดาๆ นี่คือตัวเลือกที่โดดเด่นที่สุด นี่คือบทที่เยี่ยมที่สุดบทหนึ่งของเขา”

แฮงค์สคือองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เชื่อได้ว่า การแสดงฉากแอ็คชันเหมือนกัสวมฝยสวใงบอยู่ในชีวิตจริงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาด้วยใจ “ผมอยากให้หนังมีความรู้สึกถึงความเป็นมนุษย์” กรีนกราสส์พูดถึงหนังของเขา ผมอยากให้คนดูรู้สึกถึงความเป็นมนุษย์ของหนัง ซึ่งพาพวกเขาเข้าไปพบประสบการณ์แบบนั้น ได้อยู่ในใจกลางของเรื่องราว และเมื่อดูมาถึงฉากสุดท้าย ซึ่งผมคิดว่ามันมีพลังมากๆ คุณจะรู้สึกเหมือนกับว่าได้อยู่ร่วมกับเขา ได้อยู่ตรงนั้นกับเขา”

ที่น่าสนใจก็คือ ขณะที่ตัวละครตัวหนึ่งของหนังรับบทโดยนักแสดงมากฝีมือ ผ่านประสบการณ์การแสดงมามากมาย แต่กับตัวละครที่ต้องประชันบทกัน กลับเป็นคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทางการแสดงมาก่อน อย่าง บาร์คฮัด แอบดี “ผมจับพวกเขาแยกออกจากกัน ผมบอกกับพวกเขาว่า ‘ผมไม่ต้องการให้พวกคุณเจอ หรือเห็นกันและกัน จนกระทั่งช่วงเวลานั้นมันมาถึงจริงๆ’ บาร์คฮัดเป็นเด็กหนุ่มที่มีความคิดมากๆ และเขาก็มีเรื่องราวที่อยากจะบอกเกี่ยวกับตัวเขาเอง เกี่ยวกับโซมาเลีย และเกี่ยวกับโลก แล้วใบหน้าของเขาก็สามารถบ่งบอกเรื่องราวเหล่านั้นได้ แต่คุณไม่มีทางรู้เลยว่าเขาจะทำได้ขนาดไหน เมื่อต้องเผชิญหน้ากับนักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ 2 ตัวอย่างทอม แฮงค์ส เขากังวลอยู่เหมือนกัน”

Tom Hanksแล้วกับทอม แฮงค์สล่ะ เขากังวลบ้างไหม “ผมคิดว่ามีนะ… แต่ฉากนั้นมันระเบิดออกมาในทางที่ดี บาร์คฮัดเดินผ่านประตูเข้ามา ผมยังจำเทคแรกที่เขาพูดได้ ‘มองผม ตอนนี้ผมเป็นกัปตันแล้ว’ ผมถึงกับคิดขึ้นมาว่า ‘นั่นเป็นการแสดงที่กล้าหาญ เขาจัดการกับมันได้’ ทอมเองก็ชอบเหมือนกัน” และสไตล์การทำงานของกรีนกราสส์ ก็ไปกันได้ด้วยดีกับแฮงค์ส “มันตลกดี ในวันแรกผมยังรู้สึกไม่พร้อมเท่าไหร่ แล้วก็มีดอลลี่ชุดเดียวในกองถ่าย! ผมไม่เคยคิดมาก่อนเลยนะ… หลังถ่ายไป 3 วันผมกลับบ้าน ผมจำได้ว่าตัวเองโทรไปหาคริส เราส์ คนที่ตัดต่อหนังของผมทุกเรื่อง ผมบอกเขาไปว่า ‘นรกมาก ผมกำลังทำอะไรอยู่เนี่ย?’ ผมพูด ‘นี่มันโคตรจะน่าเบื่อเลย!!!’ แล้วเขาก็ตอบกลับมา ‘เอ่อ… ผมคิดว่ามันมีทางเลือกนะ’ ผมพูดขึ้น ‘ตอนนี้ผมรู้ว่า มันน่าเบื่อ!!!’ (หัวเราะ) วันต่อมาพอผมไปถึงกองถ่าย ผมบอกเลย ‘เอาไอ้ดอลลี่บ้านี่ ออกไปได้เลยนะ ผมไม่อยากเห็นมันอีก’ จากนั้นทีมงานก็แกะมันออก หลังเวลาผ่านไปสักชั่วหนึ่ง ทอมก็เอ่ยปากขึ้นมา ‘โคตรชอบเลยแบบนี้ นี่ละที่ผมอยากได้’”

กับการถ่ายทำ กรีนกราสส์ เลือกที่จะถ่ายกับของจริงๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เรือจริงๆ ที่ลอยเท้งเต้งอยู่บนผืนน้ำ “ผมมองไม่เห็นว่ามันน่าสนใจตรงไหน หากจะถ่ายทำกันด้วยวิธีอื่น ผมต้องการประสบการณ์ของการอยู่บนเรือพวกนั้น ไม่ว่าจะเป็นบนเรือเล็ก หรือว่าเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ลำใหญ่ๆ แล้วก็ต้องการประสบการณ์ของการอยู่บนเรือพิฆาตของกองทัพเรือ การได้อยู่ในเรือกู้ชีพลำเล็กๆ”

captain-phillips3

ย้อนไปดูผลงานเรื่องก่อนหน้าของกรีนกราสส์ Green Zone หนังทำรายได้ไม่ดีอย่างที่ใครๆ คาดไว้ “รวมผมเอาไว้ด้วย (หัวเราะ) ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่ใครๆ พูด มันทำเงินได้ตั้งร้อยล้านเลยนะ” และนั่นส่งผลกระทบอะไรกับเขาบ้างไหม? “ผมโคตรจะภูมิใจกับการที่ได้สร้างมัน ผมภูมิใจมากกับสิ่งที่หนังบอก และผมคิดว่า สิ่งที่หนังเรื่องนั้นพูดมันยังยืนหยัดท้าทายการทดสอบของกาลเวลา ไม่ต้องอะไรมาก ลองมองดูสิ่งที่เกิดขึ้นกับซีเรียตอนนี้ซิ มันคืออะไร? มันคือมรดกตกทอดอันยาวนานที่เป็นพิษ จากผลพวงของการโกหกเกี่ยวกับอิรัค ความจริงที่เกิดขึ้นก็คือ เราพยายามจะดึงคนมาดูหนังเกี่ยวกับอิรัค พวกเขาไม่ต้องการเห็นเรื่องราวเหล่านี้ในจำนวนที่มากพอสำหรับต้นทุนของหนัง นั่นคือบทเรียนที่คุณได้เรียนรู้ และต้องยอมรับมันให้ได้ แต่ผมก็ทำได้ดีในอันดับหนังทำเงิน พวกเขาไม่ได้เสียเงินไปกับผมนะ”

แต่ถ้าตอนนั้นเขาตัดสินใจทำหนัง Bourne ตอนที่ 4 แทน อะไรๆ มันก็น่าจะง่ายกว่าที่เห็น “ผมไม่อยากทำหนังเรื่องนั้น ผมรักตัวละครและหนังชุดนี้ แล้วก็เป็นหนี้มันมากมาย แต่ผมจบมันไปแล้ว และโดยส่วนตัว ผมคิดว่ามันไม่ควรจะทำ ถ้าคุณไม่รู้สึกว่าคุณสามารถทำได้ดีพอๆ หรือดีกว่าของเดิม และหัวใจของผมก็ไม่ได้อยู่กับหนังเรื่องนั้น”

แต่เป็นหนังเรื่องนี้ ที่เป็นการเดินทางก้าวที่ 2 กับชีวิตหลังหนังชุด Bourne งานที่ได้รับคำชื่นชมอย่างมากมาย โดยเฉพาะว่ากันว่า นี่คืองานที่จะทำให้ทอม แฮงค์ส เดินขึ้นไปรับรางวัลออสการ์ตัวที่สามซะที หลังจากหวืดวาดมานานนม ในบทของกัปตัน ฟิลลิพส์ จากหนัง Captain Phillips

จากเรื่อง เมื่อทอม แฮงค์ส และพอล กรีนกราสส์ พากันออกทะเล… ในหนังระดับล่ารางวัล CAPTAIN PHILLIPS โดย ฉัตรเกล้า นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1148 วันที่ 16 พฤศจิกายน 2556

tom-hanks-and-barkhad-abdi-on-their-new-movie-captain-phillips-1024x576

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.