FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

ตามกันต่อในตอนที่ 2 ของ 10 สุดยอดเพลงโฆษณาบอลโลก 2014

เมื่อวานว่ากันไปแล้วถึงเพลงที่ใช้ประกอบโฆษณาบอลโลกปีนี้ ที่เจ๋งทั้งโฆษณาและเพลง ซึ่งมี Oh By Jingo ของเบิร์ล ไอฟส์ จากโฆษณาเรื่อง Gol! ของแม็คโดนัลด์, เพลงของชาคีรา La, La, La (Brazil 2014) ในโฆษณาแอคติเวีย และ Land of the Freak ของ คิง ข่าน แอนด์ เดอะ ไชรน์สจากโฆษณาชุด All in or Nothing ของเครื่องกีฬาอาดิดาส วันนี้มาดูกันต่อ

เพลงที่ 7 Quem Vem La ของ แอนโตนิโอ คาร์ลอส อี โฌคาฟี (Antonio Carlos y Jocáfi) ในโฆษณา Dare to Be Brazilian ของเครื่องกีฬาไนกี ที่แม้ไม่ใช่คู่ค้ากับฟีฟ่าแต่ไนกีก็ปะทะกับอาดิดาสในฟุตบอลโลกได้สนุก มีทั้งได้ตัวนักฟุตบอลดังๆ มาใช้ผลิตภัณฑ์ และหมัดเด็ดที่ได้เป็นผู้ดูแลเรื่องเสื้อผ้าของทีมชาติบราซิล ไนกีเปิดตัวชุดแข่งในบ้านของบราซิลด้วยโฆษณาเรื่อง Dare to Be Brazilian ซึ่งมีคนชมกว่า 8 ล้านครั้งในยูทูบ ในโฆษณามีดารานักเตะบราซิเลียนเพียบ ที่ขาดไม่ได้ก็คือ เนย์มาร์ แถมนักร้องดังชาวบราซิล อิเวเต ซานกาโล (Ivete Sangalo) อีกคน ขณะที่เพลงประกอบ เป็นการเอาเพลงเจ๋งๆ อย่าง Quem Vem La” (ที่แปลว่า Who Goes There) จากปี 1971 มารีมิกซ์ โดยคู่ดูโอเจ้าของเพลงเป็นที่รู้จักดีจากการแต่งเพลงแอโฟร-บราซิเลียน โซล คลาสสิค Voce Abusou ที่เวอร์ชันที่ดังที่สุดคืองานคัฟเวอร์ของซีเลีย ครูซ (Celia Cruz) นั่นเอง

The World is Ours ฉบับ global remix ของ อาโล แบล็คค์ และ เดวิด คอร์รีย์ (Aloe Blacc and David Correy) จากโฆษณา Everyone’s Invited ของโคคา-โคลา แคมเปญจน์ฟุตบอลโลกของโคคา-โคลาหนนี้ ถือได้ว่าเป็นการทำงานที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬา เพราะมีการทำโฆษณาออกมาถึง 32 เวอร์ชัน โดยใช้ธีม The World is Ours ออกอากาศไปทั่วโลก สำหรับเพลงชื่อเดียวกันนี้ แต่เป็นฉบับ Global Remix ของอาโล แบล็คค์ กับเดวิด คอร์รีย์ จะใช้ในสหรัฐอเมริกา เพลงนี้ติดท็อปเทนได้ใน 40 ประเทศ และขายดาวน์โหลดได้เพิ่มขึ้นถึงกว่า 120% ในอเมริกา นับตั้งแต่ฟุตบอลโลกนัดเปิดสนาม และเป็นโฆษณาที่อาจจะต้องเตรียมผ้าเช็ดหน้าไว้ซับน้ำตา ด้วยความที่เป็นงานที่ ทั้งสร้างแรงบันดาลใจ, มีความเป็นสากล และแน่นอนเป็นสไตล์โดนๆ แบบโฆษณาโค้ก

เพลงของ เดอะ เด็กซ์เตอร์ (The Dexters) วงจากแถบอีสท์ ลอนดอน I’ll Never Find Another You ที่ใช้ในโฆษณาของเดอะ ซัน Do Us Proud เป็นเพลงที่ 5 ซึ่งน่าจะเป็นเพลงชนะเลิศ สำหรับการใช้เพลงได้โดดเด่นที่สุดกับโฆษณาเกี่ยวกับฟุตบอลโลก ที่มาพร้อมไอเดียเจ๋งๆ เมื่อนำเสนอออกมาเป็น “ฟุตบอลคาราโอเกะ” ที่ได้เห็นคนมากมายมาโชว์ทักษะทางฟุตบอล โดยแต่ละคนจะใส่เสื้อที่มีเนื้อร้อง เพลงร้องถึงคำไหน ฟุตบอลจะตกไปถึงคนที่ใส่เสื้อคำเดียวกัน

จากเรื่อง 10 สุดยอดเพลงโฆษณาบอลโลก 2014 (2) คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 4 กรกฎาคม 2557

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.